Quảng Trị: Giám sát hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

(BKTO) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị TP. Đông Hà rà soát, kiểm tra lại mô hình, cách thức, hiệu quả hoạt động của một số đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) trên địa bàn để có cơ sở quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động.

250220240409-0225qt-2-.jpg
Đoàn giám sát chuyên đề của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị  làm việc với UBND TP. Đông Hà - Ảnh: Báo Quảng Trị

Đoàn giám sát chuyên đề của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, vừa có buổi làm việc với UBND TP. Đông Hà, các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố và Bệnh viện Chuyên khoa Lao & Bệnh phổi.

Theo báo cáo của UBND TP. Đông Hà, đến cuối tháng 12/2023, Thành phố có 38 SNCL. Trong đó, 3 đơn vị tự chủ 100% về chi thường xuyên, 35 đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên hoặc do ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên.

Đến nay, 100% đơn vị SNCL đã được phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu ngạch theo chức danh nghề nghiệp. Trên cơ sở này, các đơn vị SNCL đã kịp thời tuyển dụng, bố trí người làm việc phù hợp với vị trí việc làm và khung năng lực đã được phê duyệt.

Theo lãnh đạo TP. Đông Hà, Thành phố đang nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu để đạt đô thị loại II trong thời gian tới, vì vậy khối lượng công việc ngày càng nhiều. Tuy nhiên, với chỉ tiêu biên chế hành chính, số người làm việc và hợp đồng lao động được giao như hiện nay, các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp của Thành phố khó đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Mặt khác, do thực hiện chính sách tinh giản biên chế của Chính phủ nên một số cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp phải thực hiện cắt giảm biên chế để đạt tỷ lệ theo quy định nên càng thiếu hụt về nhân lực.

Bên cạnh đó, việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị SNCL đã tinh gọn, nhưng còn mang tính cơ học, chưa có sự gắn kết chức năng, nhiệm vụ.

Từ những khó khăn, vướng mắc trên, TP. Đông Hà kiến nghị cấp có thẩm quyền tạo điều kiện, bổ sung chỉ tiêu đối với viên chức sự nghiệp giáo dục, đảm bảo định mức theo quy định; điều chỉnh, hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật để phù hợp với thực tiễn, tạo cơ sở, tính khoa học và thuận lợi trong việc xác định giá cả các lĩnh vực dịch vụ công ích đô thị...

Tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao & Bệnh phổi, với vai trò là đơn vị SNCL, Bệnh viện đã thực hiện các chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị. Việc sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh gọn, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Hiện nay, bệnh viện có 11 khoa, phòng. Theo đề án vị trí việc làm thì thời gian tới, bệnh viện sẽ giảm 3 khoa, phòng.

Thời gian qua, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của đơn vị đã có chuyển biến tích cực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, đơn vị còn gặp khó khăn trong sắp xếp, tổ chức và giải quyết chế độ chính sách cho đội ngũ viên chức, người lao động. Sau khi sắp xếp, một số vị trí lãnh đạo, quản lý dôi dư.

Bên cạnh đó, hiện nay, chưa có phân định rõ ràng nên nguồn bệnh đối với các bệnh chuyên khoa vẫn được thu nhận tại các bệnh viện đa khoa, làm hạn chế nguồn thu của đơn vị. Đơn vị thực hiện 2 nhiệm vụ dự phòng và điều trị, vì thế việc được giao 6 biên chế dự phòng/88 tổng biên chế là chưa phù hợp.

Từ những khó khăn trên, lãnh đạo bệnh viện kiến nghị cấp có thẩm quyền hỗ trợ chế độ ăn cho người nghèo mắc bệnh lao khi điều trị nội trú; có cơ chế, chủ trương riêng biệt áp dụng cho hoạt động bệnh viện chuyên khoa lao, phổi; trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Lãnh đạo bệnh viện cũng đề nghị tăng chỉ tiêu biên chế dự phòng và tăng kinh phí cho hoạt động này; quan tâm hỗ trợ bệnh viện đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế để phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh.

Qua buổi làm việc, Phó trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng đề nghị TP. Đông Hà rà soát, kiểm tra lại mô hình, cách thức, hiệu quả hoạt động của một số đơn vị SNCL trên địa bàn để có cơ sở quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động.

Đồng thời, đề nghị lãnh đạo Sở Y tế nghiên cứu, hướng dẫn cụ thể về vấn đề nhân sự để Bệnh viện Chuyên khoa Lao & Bệnh phổi có cơ sở thực hiện; phía bệnh viện cũng cần sắp xếp bộ máy tổ chức, nhân sự cho phù hợp để có cơ chế vận hành tốt hơn trong thời gian tới.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của địa phương và các đơn vị, đoàn giám sát sẽ nghiên cứu, tổng hợp để trình cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý trong thời gian tới./.

Cùng chuyên mục
Quảng Trị: Giám sát hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập