Quốc hội thông qua Dự án Luật Tần số vô tuyến điện

(BKTO) - Chiều 09/11, với 89,16% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện. Đây cũng là dự án Luật đầu tiên được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này.

e7ce0f4e6881aedff790.jpg
Các đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết thông qua Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tần số vô tuyến điện. Ảnh: VPQH

Trước khi các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua Dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy đã trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.

Liên quan đến một số ý kiến còn khác nhau về lựa chọn phương án cấp tần số vô tuyến điện cho doanh nghiệp nhà nước trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh để phát triển kinh tế kết hợp với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh (khoản 6 Điều 1 Dự thảo Luật), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nêu rõ, Dự thảo Luật được UBTVQH trình Quốc hội vào ngày 21/10/2022 xin ý kiến về 2 phương án. Với 3 lượt đại biểu Quốc hội có ý kiến phát biểu, trong đó 2 ý kiến lựa chọn Phương án 1 (không bổ sung khoản 4 Điều 45 Luật Tần số vô tuyến điện); 1 ý kiến lựa chọn Phương án 2 (bổ sung khoản 4 Điều 45).

Căn cứ vào nội dung giải trình về 2 phương án được thể hiện tại Báo cáo số 337/BC-UBTVQH15 ngày 14/10/2022 của UBTVQH về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện trình Quốc hội và trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, UBTVQH đề xuất lựa chọn Phương án 1 và phương án này đã được Chính phủ đồng thuận.

Để hoàn thiện nội dung Phương án 1, điểm d khoản 4 Điều 18 đã được bổ sung yêu cầu “xác định cụ thể nhiệm vụ quốc phòng, an ninh giao cho doanh nghiệp” trong đề án.

Như vậy, việc mở rộng phạm vi các tần số vô tuyến điện được phân bổ cho nhiệm vụ quốc phòng, an ninh ngoài lượng tần số phân bổ riêng cho nhiệm vụ quốc phòng, an ninh quy định tại Điều 45 Luật Tần số vô tuyến điện năm 2009 trong trường hợp này là phù hợp và thống nhất với chính sách ưu tiên sử dụng tần số phục vụ quốc phòng, an ninh quy định tại khoản 3 Điều 4 Luật Tần số vô tuyến điện năm 2009 - ông Lê Quang Huy nêu rõ.

Do đó, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho phép chỉnh lý điểm d khoản 4 Điều 18 Luật Tần số vô tuyến điện (khoản 6 Điều 1 Dự thảo Luật) như sau:

“d) Trường hợp đặc biệt, băng tần quy định tại khoản 2 Điều này được cấp cho doanh nghiệp nhà nước trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh với thời hạn không quá 03 năm để phát triển kinh tế kết hợp với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chịu trách nhiệm lập đề án sử dụng băng tần để phát triển kinh tế kết hợp với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh lấy ý kiến Bộ Thông tin và Truyền thông, ý kiến Bộ Công an đối với đề án do Bộ Quốc phòng lập, ý kiến Bộ Quốc phòng đối với đề án do Bộ Công an lập để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án trước khi Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép.

Đề án phải bảo đảm không làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh; an toàn, bảo vệ bí mật nhà nước; sự cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động viễn thông; xác định cụ thể nhiệm vụ quốc phòng, an ninh giao cho doanh nghiệp; xác định lượng tần số phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh chiếm tỷ lệ cơ bản trên tổng lượng tần số đề nghị cấp phép.

Trước khi giấy phép hết thời hạn 03 tháng, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tổ chức đánh giá hiệu quả việc sử dụng băng tần đã cấp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định dừng hoặc tiếp tục thực hiện đề án không quá 12 năm làm cơ sở để Bộ Thông tin và Truyền thông gia hạn giấy phép”.

Về phân bổ tần số vô tuyến điện phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh (Điều 45 Luật Tần số vô tuyến điện được sửa đổi, bổ sung theo khoản 15 Điều 1 Dự thảo Luật), có ý kiến đề nghị bổ sung cơ quan có trách nhiệm thông báo cho tổ chức, cá nhân phải ngừng sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện nếu có khả năng gây nhiễu có hại cho tần số và thiết bị vô tuyến điện của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho phép chỉnh lý điểm b khoản 3 Điều 45 Dự thảo Luật như sau: “Nếu có khả năng gây nhiễu có hại cho tần số và thiết bị vô tuyến điện của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo cho tổ chức, cá nhân phải ngừng sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện cho đến khi kết thúc tình huống quy định tại khoản này”.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, tiêu chí về thời hạn sử dụng băng tần là quan trọng và cần phải được quy định trong nội dung đấu giá mà không cần quy định tại khoản 3a Điều 16 Luật Tần số vô tuyến điện (được bổ sung theo khoản 4 Điều 1 Dự thảo Luật).

UBTVQH nhận thấy, ý kiến đại biểu Quốc hội về đề nghị đưa tiêu chí thời hạn sử dụng băng tần vào nội dung đấu giá là xác đáng. Tuy nhiên, để có cơ sở quyết định thời hạn giấy phép sử dụng băng tần đối với từng cuộc đấu giá thì ngoài quy định về thời hạn tối đa của giấy phép sử dụng băng tần (được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 16 Luật Tần số vô tuyến điện năm 2009) cần phải bổ sung quy định trong Luật giao thẩm quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định thời hạn giấy phép sử dụng băng tần được cấp thông qua đấu giá, thi tuyển hoặc được cấp lại tại khoản 3a Điều 16.

Do đó, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho giữ quy định tại khoản 3a Điều 16 như Dự thảo.

Cùng chuyên mục
Quốc hội thông qua Dự án Luật Tần số vô tuyến điện