Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam

(BKTO) - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với TP. HCM và 26 tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.



                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe lực lượng chức năng báo cáo việc thực hiện Chỉ thị 16 tại phường Tân Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM, ngày 11/7- Ảnh: VGP

   

Ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh

Thông báo cho biết, dự báo, trong những ngày tới, tình hình dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp hơn ở các địa phương, nhất là TP. HCM và các tỉnh phía Nam; còn các ổ dịch tiềm ẩn, chưa phát hiện hết trong cộng đồng và số lượng các ca lây nhiễm có thể tăng lên nếu không có những quyết sách, biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, kịp thời hiệu quả.

Vì vậy, các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung phân tích, đánh giá, dự báo, nhận định rõ những vấn đề phát sinh để chuẩn bị tốt hơn, có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn nhằm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Chúng ta cần tận dụng “giờ vàng, ngày vàng, tuần vàng” để thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ hiệu quả hơn, nhanh nhất có thể để khoanh vùng, cách ly tập trung, dập dịch và tích cực điều trị, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Mục tiêu chủ yếu thời gian tới: Bằng các hành động thiết thực, hiệu quả, quyết tâm ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh tại các địa phương, trước hết là tại TP. HCM, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.

Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết; tập trung cứu chữa các ca bệnh, hạn chế tối đa các ca tử vong; không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm cần thiết.

Giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo an sinh xã hội trong bất cứ hoàn cảnh nào. Kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa biên giới và các khu cách ly, phong tỏa.

Nhanh chóng ổn định tình hình để người dân trở lại cuộc sống bình thường và bảo đảm duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bảo vệ bằng được an toàn dịch bệnh cho các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, chuỗi cung ứng sản xuất trong nước, khu vực và toàn cầu, không để phát sinh những tác động tiêu cực, ảnh hưởng lớn đến quá trình phục hồi, phát triển của nền kinh tế sau khi kiểm soát được dịch bệnh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương và các Bộ, cơ quan liên quan bám sát các mục tiêu trọng tâm trên đây và căn cứ tình hình cụ thể, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để cụ thể hóa, tổ chức thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

Nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công "mục tiêu kép"

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải tập trung thống nhất chuyên sâu, xuyên suốt; thông điệp đưa ra phải rõ ràng, nhất quán. Các tỉnh ở miền Đông, miền Tây Nam Bộ chuẩn bị tinh thần, cơ sở vật chất để sẵn sàng áp dụng biện pháp mạnh của Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Các cấp uỷ đảng, chính quyền phải bám sát, nắm chắc, dự báo đúng tình hình để chỉ đạo và có các biện pháp phù hợp. Người đứng đầu các Bộ, cơ quan, địa phương cần xem xét kỹ, xác định rõ khi nào quyết định áp dụng biện pháp gì, ở đâu và có lộ trình cụ thể để thực hiện.

Các địa phương có nhiều nguồn lây phải tập trung khoanh vùng, xét nghiệm nhanh, cách ly sớm, thu hẹp phạm vi có dịch, dập dịch nhanh nhất có thể. Những nơi chưa có dịch thì phải quyết tâm giữ vững, bảo vệ bằng được, sớm ổn định tình hình. Những nơi an toàn và đủ điều kiện thì chỉ đạo tranh thủ thời cơ, tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh theo tinh thần 3 tại chỗ.

Các địa phương thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg sớm thành lập các trung tâm cứu trợ, tổ tình nguyện, đường dây nóng để hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi, mọi người, khi người dân cần trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Các Bộ, ngành, địa phương cần sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tăng cường lực lượng hỗ trợ tối đa yêu cầu của các địa phương, đồng thời phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tăng cường lực lượng y tế, trang thiết bị, xây dựng bệnh viện dã chiến cho các địa phương khi có yêu cầu, trong đó có cả nhu cầu vận tải.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo dõi, đôn đốc và điều chỉnh, bổ sung việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP về hỗ trợ hiệu quả người lao động và người sử dụng lao động.

Căn cứ vào chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, hướng dẫn của Bộ Y tế về mặt chuyên môn trong cách ly, khoanh vùng dập dịch đối với F0, F1; căn cứ vào quy định của Điều 22, Luật Đấu thầu để thực hiện mua sắm sinh phẩm, trang thiết bị phòng, chống dịch; chủ động hơn nữa trong chuẩn bị nguồn lực về con người, các địa phương chủ động chuẩn bị các kịch bản, phương án cao nhất cho tình hình diễn biến xấu hơn…

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí và các cơ quan liên quan tập trung làm tốt công tác tuyên tuyên truyền, vận động, có các hình thức, biện pháp phù họp chăm lo đời sống, tinh thần cho người dân.

Bộ Y tế tiếp tục rà soát, kịp thời phân bổ hợp lý và tiếp tục ưu tiên phân bổ cho TP. HCM và các tỉnh đang có dịch bệnh diễn biến phức tạp ở phía Nam về nguồn vaccine phòng COVID-19; tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả thông điệp “5K + vaccine”.

Trong điều kiện dịch bệnh dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ ngành, địa phương căn cứ vào tình hình cụ thể để đưa ra giải pháp áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg hoặc Chỉ thị số 15/CT-TTg mạnh hơn, quyết liệt hơn; nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công “mục tiêu kép” và các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam