Rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông

(BKTO) - Ngày 14/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã thông tin về việc rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh phát triển mới.

sgk.jpg
Việc chỉnh sửa chương trình môn học được thực hiện trên nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất việc thay đổi sách giáo khoa. Ảnh: ST

Theo Bộ GDĐT, năm học 2024-2025 là năm học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được tổ chức thực hiện xong một chu kỳ từ lớp 1 đến lớp 12 theo lộ trình.

Thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội, Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GDĐT về ban hành Chương trình giáo dục phổ thông, Bộ GDĐT đã tổ chức các bước thực hiện rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đây là nhiệm vụ thường xuyên, có tính chất định kỳ nhằm bảo đảm Chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục qua từng giai đoạn.

Trong quá trình triển khai đánh giá, một số môn học và nội dung giáo dục đã được đề xuất cập nhật, điều chỉnh nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Năm 2025, việc rà soát Chương trình và sách giáo khoa được triển khai trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Trên cơ sở rà soát, Bộ GDĐT đã xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm: Lịch sử và Địa lí lớp 4, lớp 5, lớp 9; Địa lí lớp 12; Lịch sử và Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10. Các môn này sẽ thực hiện các bước theo quy định để chỉnh sửa chương trình môn học làm căn cứ để thực hiện chỉnh sửa sách giáo khoa, như cập nhật yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế - xã hội...

Việc chỉnh sửa chương trình môn học được thực hiện trên nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất việc thay đổi sách giáo khoa, tăng cường hướng dẫn để giáo viên, nhà trường chủ động thực hiện chương trình theo thẩm quyền cho phù hợp với thực tế.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh. Sách giáo khoa cụ thể hóa nội dung Chương trình và được xác định là học liệu, tài liệu quan trọng để các nhà trường lựa chọn tổ chức dạy học. Giáo viên, nhà trường được giao quyền chủ động để sắp xếp chủ đề học tập, cập nhật, bổ sung nội dung cho phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học và điều kiện thực tiễn.

Vì vậy, năm học 2025-2026, giáo viên và nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, sách giáo khoa hiện hành, đồng thời có trách nhiệm chủ động lựa chọn, điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình chính quyền hai cấp.

Trong thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nhà trường triển khai thực hiện bảo đảm liên tục, không gián đoạn và phù hợp với thực tế.

Bộ GDĐT đang khẩn trương hoàn tất việc rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để cập nhật, điều chỉnh một số môn học nhằm bảo đảm Chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước qua từng giai đoạn; trong đó có các môn học bị ảnh hưởng do điều chỉnh địa giới hành chính.

Bộ GDĐT sẽ hướng dẫn các nhà xuất bản, tổ chức cá nhân có sách giáo khoa được phê duyệt, chỉnh lý nội dung cần thiết để cập nhật được thông tin hành chính mới theo hướng bảo đảm tính ổn định của sách giáo khoa, hiệu quả trong triển khai dạy học.

Đối với nội dung giáo dục địa phương, căn cứ Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, trên cơ sở chương trình khung và các văn bản của Bộ GDĐT đã ban hành, các địa phương chủ động lựa chọn và xây dựng nội dung giáo dục địa phương, bảo đảm phù hợp với đặc điểm của đơn vị hành chính mới và mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, phát huy tính chủ động của địa phương trong tổ chức thực hiện Chương trình, đồng thời đảm bảo nội dung giáo dục được cập nhật kịp thời theo những thay đổi hành chính - xã hội mới./.

Cùng chuyên mục
  • Cần Thơ quyết liệt triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá
    21 giờ trước Xã hội
    (BKTO) - Thời gian qua, ngành y tế và các Sở, ban, ngành, đoàn thể nói riêng và TP. Cần Thơ nói chung đã thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tác hại thuốc lá và làm giảm tỷ lệ hút thuốc lá tại TP Cần Thơ.
  • Xóa nhà tạm, nhà dột nát: Đoàn kết, đồng lòng vì mục tiêu giảm nghèo
    2 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Thời gian qua, chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát đã đạt được những kết quả phi thường. Những kết quả ấy không chỉ phản ánh rõ nét sự quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ và sự nỗ lực của các địa phương trong việc cải thiện điều kiện nhà ở cho người dân, mà còn minh chứng cho tinh thần đoàn kết, đồng lòng và trách nhiệm chung của toàn xã hội trong thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo và thúc đẩy phát triển bền vững trên phạm vi toàn quốc.
  • Suy ngẫm về lòng tốt: Hành động hay không hành động?
    2 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Trong thời đại mà con người có thói quen "giải quyết vấn đề" thật nhanh, với những dòng thác lũ thông tin từ mạng xã hội thì sự dừng lại để suy nghĩ lại trở thành điều xa xỉ. Nhưng theo tinh thần minh triết phương Đông, đạo đức không nằm ở hành động vội vàng, mà ở khoảnh khắc ngẫm nghĩ trước khi hành động.
  • Bệ phóng hoàn hảo cho những tài năng ngành kế toán, kiểm toán
    2 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Mô hình đào tạo ngành Kế toán được triển khai theo hướng gắn chặt với thực tiễn, chuẩn nghề nghiệp quốc tế của Trường Đại học Ngoại thương (ĐHNT) là một trong số những mô hình tiêu biểu, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động, trong bối cảnh thị trường có nhiều thay đổi, đặc biệt là sự xuất hiện của công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo AI.
  • Sinh viên Bách khoa làm rạng danh giáo dục Việt trên trường quốc tế
    2 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Tài năng, trí tuệ và bản lĩnh đã tiếp tục đưa Trần Hải Đăng, sinh viên khóa 2021, ngành Kỹ thuật Máy tính chương trình Dạy và học bằng tiếng Anh, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) cùng hai đồng đội của mình tại Học viện Kỹ thuật Mật mã và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đoạt giải Nhất nội dung Cloud Track tại cuộc thi Huawei ICT Competition 2024–2025.
Rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông