Rút ngắn thời gian xử lý đơn khiếu nại, quản lý tốt công tác tiếp công dân

(BKTO) – Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đã đưa vào sử dụng hiệu quả phần mềm tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo từ năm 2012 nhằm rút ngắn thời gian xử lý đơn và quản lý tốt công tác tiếp dân.



                
   

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh:molisa.gov.vn

   

Chiều 04/4, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Bá Hoan có buổi làm việc với Tổ công tác thuộc Đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”.

Tại buổi làm việc, Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Tiến Tùng cho biết, việc tham mưu, trình Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến các lĩnh vực của ngành đã được Bộ thực hiện kịp thời, đồng bộ, tạo hành lang pháp lý vững chắc, đầy đủ cho công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý nhà nước của ngành, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Công tác tuyên truyền, tập huấn đã được Bộ thực hiện thường xuyên, liên tục; công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã chú trọng thực chất, tập trung trao đổi, hướng dẫn các tình huống cụ thể, phát huy hiệu quả trong thực tiễn.

Giai đoạn 2016-2021, Bộ đã tiếp 14.314 lượt công dân, trong đó, tiếp thường xuyên 12.552 lượt, tiếp định kỳ của Bộ trưởng 1.762 lượt. Bộ đã tiếp nhận 4.761 đơn khiếu nại, 2.954 đơn tố cáo và 22.352 đơn kiến nghị, phản ánh.

Đặc biệt, Bộ đã xây dựng và đưa vào sử dụng hiệu quả phần mềm tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo từ năm 2012 (tên miền http://bold.khieunaitocao.com.vn), giúp rút ngắn thời gian xử lý đơn và quản lý tốt công tác tiếp dân.

Hiện tại, Bộ đã cập nhật thông tin đơn của công dân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ quản lý, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Lâm Văn Đoan - Tổ trưởng Tổ công tác - nhận định: Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ LĐ-TB&XH đảm bảo đúng quy định pháp luật; có chất lượng, hiệu quả, thể hiện qua quá trình xử lý một cách kịp thời những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân về lĩnh vực người có công.

Bên cạnh đó, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đánh giá cao công tác xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; việc giải quyết đơn thư cho Quốc hội và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ LĐ-TB&XH.

Tổ trưởng Tổ công tác cũng đề nghị Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục bổ sung, hoàn thiện báo cáo để phục vụ buổi làm việc của Đoàn giám sát với Bộ trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cảm ơn các thành viên của Tổ công tác đã góp ý trên tinh thần thẳng thắn, cụ thể, giúp Bộ hoàn thiện thêm báo cáo công tác quản lý, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tiếp công dân.

Thứ trưởng mong muốn Tổ công tác tục quan tâm, tạo điều kiện phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH để việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được ngày càng hoàn thiện./.
THÀNH ĐỨC


Cùng chuyên mục
Rút ngắn thời gian xử lý đơn khiếu nại, quản lý tốt công tác tiếp công dân