Sabeco lần thứ 7 vào danh sách Top 50 công ty niêm yết tốt nhất

Tổng công ty Bia, Rượu, Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã vinh dự lần thứ 7 lọt Top “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” do 4 Forbes Việt Nam công bố ngày 17/6/2024.

Khẳng định vị thế hàng đầu ngành bia rượu, nước giải khát

SABECO đã lọt vào danh sách Top 50 với doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 30.461,37 tỉ và 4.117 tỉ đồng.

Kể từ khi nhận được khoản đầu tư từ nước ngoài từ 2018 đến nay, SABECO đã bước vào tiến trình chuyển đổi gồm 3 giai đoạn để nâng cao năng lực cạnh tranh, củng cố vị thế dẫn đầu và đảm bảo các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Chính thức bước vào giai đoạn 2 của tiến trình chuyển đổi từ 2022, SABECO đã gặt hái những thành công nhất định về mặt kết quả kinh doanh thông qua 6 trụ cột chiến lược gồm Bán hàng (Sales), Thương hiệu/Tiếp thị (Brand/Marketing), Sản xuất (Production), Chuỗi cung ứng (Supply Chain), Con người (People) và Mở khóa (Unlock) với sự hỗ trợ của dự án SABECO 4.0 và các sáng kiến quản trị.

Bên cạnh đó, về mặt mở rộng quy mô sản xuất, tính đến hiện tại, SABECO không ngừng phát triển với hệ thống gồm 26 nhà máy với tổng công suất sản xuất hàng năm đạt khoảng 2,5 tỉ lít, và 11 công ty thương mại thành viên.

sabeco-2.jpg
Sabeco lần thứ 7 vào danh sách Top 50 công ty niêm yết tốt nhất

Song hành cùng mục tiêu phát triển kinh doanh, SABECO đẩy mạnh mục tiêu phát triển bền vững 4C, trong đó, bao gồm các sáng kiến ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) phù hợp với mục tiêu chung của Tập đoàn và mục tiêu chiến lược quốc gia. Trong tháng 05/2023, SABECO đã ký kết hợp tác với Tập đoàn năng lượng Singapore SP Group (SP) lắp thêm điện mặt trời tại 9 nhà máy bia, nâng tổng số nhà máy trong hệ thống sử dụng nguồn năng lượng mặt trời lên 17 nhà máy vào cuối năm 2023. Sau khi hoàn thành, dự án ước tính đáp ứng gần 23% lượng điện tiêu thụ tại các nhà máy, giúp tiết kiệm 25 triệu kWh điện, tương đương 18.000 tấn CO2 được cắt giảm mỗi năm.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp đã giảm lượng nước sử dụng để sản xuất mỗi lít bia từ 5 lít (năm 2018) xuống còn dưới 3 lít (năm 2022); áp dụng hệ thống xử lý nước thải CIP trong sản xuất và ứng dụng các giải pháp bao bì bền vững (vỏ lon mỏng hơn, hộp carton và chai bia nhẹ hơn), đồng thời tái sử dụng vỏ chai, vỏ lon bia… nhằm hạn chế lượng rác thải ra môi trường. Ngoài ra, các nhà máy bia trong hệ thống của SABECO còn sử dụng nhiên liệu sinh khối (biomass) từ thực vật (trấu, mùn cưa, vỏ hạt điều và lá cây) thay cho lò hơi đốt bằng nhiên liệu hóa thạch, góp phần giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường.

Các thương hiệu biểu tượng của SABECO như Bia Saigon và Bia 333, luôn có tiêu chuẩn chất lượng được chứng nhận bởi các tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Bia Saigon đã nhiều năm được bình chọn là Thương hiệu quốc gia. Gần đây nhất là 8 huy chương Vàng và Bạc của Viện Kiểm Định Đồ Uống (BTI) của Mỹ, Giải vô địch Bia Châu Á 2022, huy chương vàng giải thưởng Bia quốc tế (IBA) 2019, giải Vàng, Bạc, Đồng tại Cúp Bia quốc tế 2019 (IBC), giải Vàng, Bạc tại Giải thưởng Bia quốc tế tại Úc 2020 (AIBA) và huy chương Vàng, Bạc tại giải thưởng Monde Selection 2021.

Với cam kết đầu tư phát triển kinh doanh đi đôi với phát triển bền vững, SABECO luôn nỗ lực tạo ra những thay đổi tích cực để nâng cao vị thế thương hiệu Việt, đồng thời thúc đẩy sự phát triển tích cực cho cộng đồng và Việt Nam. Theo đó, mô hình phát triển bền vững của SABECO chú trọng vào 4 mục tiêu Consumption (Tiêu thụ) - Conservation (Bảo tồn) - Country (Đất nước) - Culture (Văn hóa).

Nỗ lực cho mục tiêu năm 2024

Theo nhận định của SABECO, năm 2024 tiếp tục mang đến “cơ hội vàng” cho ngành bia Việt Nam bao gồm cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh, tiềm năng lớn của phân khúc "bia không cồn" và tiềm năng về thị trường xuất khẩu.

Nhận thức rõ những thách thức và cơ hội phía trước, năm 2024, Hội đồng quản trị SABECO đặt ra những mục tiêu tăng trưởng bền vững để tạo động lực cho tiến trình phát triển dài hạn của mình.

Cụ thể, SABECO đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 34.397 tỷ đồng tăng trưởng 13% so với năm 2023; lợi nhuận sau thuế đạt 4.580 tỷ đồng, tăng 7,6% so với năm ngoái. Công ty cũng dự kiến tiếp tục trả cổ tức tỷ lệ 35% bằng tiền mặt, tương ứng mức gần 4.500 tỷ đồng.

Nhằm đạt được các mục tiêu đề ra, năm 2024, Hội đồng quản trị SABECO đã đưa ra các nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, công ty sẽ tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả và hỗ trợ cho việc kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.

Cùng với đó, công ty sẽ giữ vững thị trường trong nước, vươn tầm ra quốc tế; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm mới; nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng trên toàn hệ thống; tích hợp phương pháp quản lý nguồn nhân sự, áp dụng hệ thống đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên.

Bên cạnh đó, SABECO cũng sẽ tập trung cải cách để tăng hiệu quả đầu tư, giảm chỉ phí hoạt động, nhằm tăng năng suất; tập trung phát triển kênh thương mại hiện đại, kênh bán hàng trực tuyến cũng như kênh tiêu thụ mang đi và tại chỗ theo xu hướng toàn cầu. Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng năng lượng tái tạo và năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm chi phí và giảm thiểu biến đổi khí hậu…

Được biết, đây là danh sách lần thứ 12 được Forbes Việt Nam công bố, phản ánh các biến động của nền kinh tế, đà suy giảm của thị trường chứng khoán và việc gọi vốn quốc tế khó khăn là lý do thiếu vắng những thương vụ IPO niêm yết tầm cỡ. Trong bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng, tiêu dùng nội địa suy yếu, nhóm ngành phòng thủ, hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm lên ngôi.

Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất lần thứ 12 của Forbes Vietnam cho thấy nhiều nhóm ngành phục hồi lợi nhuận từ đáy nhưng mức độ lan tỏa chưa đồng đều. Khi lợi nhuận chưa quay lại quỹ đạo tăng trưởng ổn định, VN- index dao động trong biên độ mạnh theo tâm lý và dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân. Tỷ giá trở thành biến số được chú ý trên thị trường chứng khoán.

Để thực hiện Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất 2024, các công ty niêm yết trên HSX và HNX được đánh giá qua nhiều bước. Ở vòng sơ loại, các công ty cần đáp ứng các điều kiện: có lãi trong năm 2023, doanh thu và vốn hóa tối thiểu 500 tỉ đồng. Ở vòng kế tiếp, các công ty được chấm điểm định lượng trên năm tiêu chí: tỷ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2019 - 2023.

Tiếp theo, Forbes Việt Nam thực hiện điều tra định tính để đánh giá mức phát triển bền vững của doanh nghiệp: vị thế công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng ngành. Danh sách có sự hỗ trợ tính toán định lượng của Công ty Chứng khoán TPHCM (HSC). Vốn hóa được chốt vào ngày 30.5.2024. Số liệu sử dụng tính toán là báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023.

Forbes Vietnam dự kiến sẽ tổ chức Lễ vinh danh danh sách Top 50 công ty niêm yết vào ngày 22/8/2024 tại Gem Center Hồ Chí Minh

Cùng chuyên mục
Sabeco lần thứ 7 vào danh sách Top 50 công ty niêm yết tốt nhất