SABECO nỗ lực đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp hướng tới mục tiêu Net Zero 2050

Ngày 10/9/2024 tại Hà Nội, Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ 11 đã được tổ chức với chủ đề “Net Zero 2050: Bồi đắp niềm tin – Kiến tạo chuyển đổi”. Diễn đàn nhận chỉ đạo mạnh mẽ từ các cấp, sự cam kết, nỗ lực đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và SABECO nói riêng.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu được chia sẻ nhiều thông tin cập nhật từ đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về các nội dung liên quan đến cập nhật các định hướng tăng trưởng xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh, tiến trình thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Việt Nam, các chính sách quan trọng về giảm phát thải khí nhà kính trong nước và thế giới nhằm thích ứng biến đổi khí hậu; chiến lược xây dựng ngành nông nghiệp phát thải thấp.

vha_1389.jpg
Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu được chia sẻ nhiều thông tin cập nhật từ đại diện bộ ngành  liên quan đến cập nhật các định hướng tăng trưởng xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh.

Từ phía đối tác quốc tế, đại diện lãnh đạo Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thế giới (WBCSD) cũng mang đến Diễn đàn những thông tin hữu ích từ góc nhìn quốc tế về xu hướng chuyển động của cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu trên hành trình chuyển đổi xanh, khuyến nghị về cách doanh nghiệp có thể đóng góp hiệu quả hơn vào các nỗ lực kiến tạo chuyển đổi đồng bộ hướng tới mục tiêu Net Zero.

Về phía cộng đồng doanh nghiệp, chia sẻ tại Phiên toàn thể, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, đồng Chủ tịch VBCSD nhấn mạnh: “Chúng ta nên nhìn bền vững là động lực tạo giá trị, không phải là gánh nặng cho doanh nghiệp. Trong quá trình chuyển đổi xanh, tất nhiên vẫn còn nhiều nút thắt và thách thức.

Một trong những điểm nghẽn, đó là kết nối câu chuyện bền vững với các động lực cốt lõi trong việc đưa ra quyết định lựa chọn nhãn hàng hay thương hiệu. Doanh nghiệp cần thay đổi cách tiếp cận, kết nối với người tiêu dùng để các sáng kiến bền vững thực sự trở thành động lực tạo giá trị. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác đa bên thông qua những nền tảng đối thoại như Diễn đàn VCSF để thúc đẩy hiệu quả quá trình chuyển đổi xanh, hướng đến hiện thực hóa cam kết Net Zero”.

vha_1568.jpg
Doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác đa bên thông qua những nền tảng đối thoại như Diễn đàn VCSF để thúc đẩy hiệu quả quá trình chuyển đổi xanh, hướng đến hiện thực hóa cam kết Net Zero

Tiếp cận hành trình chuyển đổi xanh thông qua đẩy mạnh yếu tố đa dạng, bao trùm và tăng cường sự tham gia của nữ lãnh đạo doanh nghiệp, bà Milly Cheng, Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam cho biết, chiến lược phát triển bền vững “Lựa Chọn Hôm Nay, Định Hình Tương Lai” với ba trụ cột chính gồm Sản phẩm, Hành tinh và Con người là kim chỉ nam cho các định hướng phát triển của công ty trong dài hạn. Với hành trình gần 10 năm bền bỉ hỗ trợ cộng đồng qua dự án EkoCenter, Coca-Cola Việt Nam không ngừng đổi mới để tạo nên những cộng đồng tiên tiến và vững mạnh trong thời đại số thông qua các chương trình giáo dục về STEAM, tập huấn về kỹ năng thương mại điện tử, các giải pháp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn cũng như chống biến đổi khí hậu tại các Trung tâm hỗ trợ cộng đồng của công ty trên toàn quốc.

Những khuyến nghị từ Diễn đàn sẽ được VBCSD-VCCI tổng hợp và báo cáo lên Chính phủ, Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững, là đầu vào cho việc hoạch định các chính sách mới tạo thuận lợi cho phát triển bền vững doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi xanh hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD nhấn mạnh, mục tiêu Net Zero là một mục tiêu rất cấp bách, cần sự chung tay thúc đẩy chuyển đổi đồng bộ của tất cả các bên.

Doanh nghiệp không chỉ là nhân tố đóng góp vào sự thành công của các mục tiêu phát triển bền vững mà còn thụ hưởng thành quả về uy tín thương hiệu, tăng trưởng dài hạn từ chính chiến lược phát triển bền vững.

VCSF 2024 có sự đồng hành của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam; Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam; Công ty British American Tobacco Việt Nam; Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) và nhiều đối tác, thành viên VBCSD. Đồng hành cùng VCSF 2024, Sabeco với mục tiêu phát triển thành Tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu của Việt Nam, có vị thế trong khu vực và quốc tế.

Ông Larry Lee – Phó Tổng giám Đốc SABECO cho biết, hiện tại, SABECO vận hành 26 nhà máy bia, nhiều công ty thương mại cùng hàng ngàn điểm bán hàng. Chúng tôi luôn coi sự bền vững là nền tảng của mọi thứ chúng tôi làm, điều này không chỉ mang lại lợi ích cho chúng tôi mà còn cho cả xã hội.

vha_1595.jpg
Ông Larry Lee – Phó Tổng giám Đốc SABECO

SABECO đã tiến hành lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại 17/26 nhà máy với chi phí không hề nhỏ, nhưng nhằm hướng đến lợi ích lâu dài, đóng góp vào mục tiêu Net Zero của Việt Nam vào năm 2050 và lợi ích đó lớn hơn rất nhiều so với chi phí bỏ ra.

Với mạng lưới đối tác rộng khắp, SABECO phụ thuộc rất nhiều vào các đối tác của mình, bao gồm cả trong chuỗi cung ứng. Điều quan trọng là phải tìm các đối tác có cùng tư tưởng, xem trọng sự phát triển bền vững và hướng đến các tiêu chuẩn chung.

Chiến lược phát triển bền vững của SABECO hướng tới duy trì sự phát triển cân bằng giữa các trụ cột ESG là Môi trường, Xã hội và Quản trị. SABECO cam kết thúc đẩy chiến lược phát triển bền vững ESG bằng cách xác định và đánh giá các chủ đề trọng yếu có tác động đến các bên liên quan trong hoạt động phát triển sản xuất kinh doanh và các mục tiêu ESG ưu tiên.

Trong đó, về môi trường, SABECO cam kết tuân thủ pháp luật bảo vệ môi trường, tích cực tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính, cùng với việc tập trung tìm kiếm các giải pháp và sáng kiến để cải tiến liên tục nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, nguyên liệu, bao bì, năng lượng và nước.

Hiện nay, toàn bộ hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại các nhà máy bia của SABECO ước tính đáp ứng gần 23% lượng điện tiêu thụ tại các nhà máy, giúp tiết kiệm 25 triệu kWh điện, tương đương 18,000 tấn CO2 được cắt giảm mỗi năm. Dự án sẽ đóng góp vào mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của công ty vào năm 2050.

he-thong-pin-mat-troi-ap-mai-tai-nha-may-bia-saigon-quang-ngai.jpg
Hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại các nhà máy bia của SABECO ước tính đáp ứng gần 23% lượng điện tiêu thụ tại các nhà máy

Trong quá trình sản xuất sản phẩm, SABECO đã giảm lượng nước sử dụng để sản xuất mỗi lít bia từ 5 lít (năm 2018) xuống còn dưới 3 lít (năm 2022). Đồng thời, SABECO đã chuyển sang sử dụng nhiên liệu sinh khối (biomass) từ thực vật (như trấu, mùn cưa, vỏ hạt điều và lá cây) thay cho lò hơi đốt bằng nhiên liệu hóa thạch. Bên cạnh việc ứng dụng các giải pháp bao bì bền vững (vỏ lon mỏng hơn, hộp carton và chai bia nhẹ hơn) và tái sử dụng vỏ chai, vỏ lon bia… SABECO áp dụng hệ thống xử lý nước thải CIP.

Từ tháng 8/2024, SABECO chính thức trở thành thành viên của Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam). SABECO hướng đến thực hiện hai trọng tâm, thông qua sự hỗ trợ từ PRO Việt Nam, SABECO tiếp tục củng cố và đẩy mạnh thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất tại công ty, đóng góp vào mục tiêu xanh của ngành và của đất nước.

Cùng chuyên mục
SABECO nỗ lực đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp hướng tới mục tiêu Net Zero 2050