Sắp ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô tại đơn vị sự nghiệp công lập

(BKTO) - Bộ Tài chính vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô thay thế Nghị định số 04/2019/NĐ-CP quy định về nội dung này trước đó.



                
   

Theo Dự thảo, đơn vị sự nghiệp công lập có số biên chế đến 50 người được trang bị tối đa 1 xe. Ảnh minh họa

   

Dự thảo nghị định quy định rõ về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung của đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL).

Bộ Tài chính cho biết, các ĐVSNCL trực thuộc bộ, cơ quan trung ương được giao quyền tự chủ lớn. Vì vậy, định mức xe được quy định tại Dự thảo căn cứ vào số biên chế được giao. Trong đó, các ĐVSNCL thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, dạy nghề thường có số biên chế lớn hơn các ĐVSNCL ở các lĩnh vực khác. Do đó, số biên chế để xác định định mức sử dụng xe cao hơn so với các ĐVSNCL khác.

Đối với các ĐVSNCL cấp tỉnh, tiêu chí xác định số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung tương tự như với các ĐVSNCL thuộc bộ, cơ quan trung ương và tổng cục.

Theo đó, định mức, tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung của ĐVSNCL trực thuộc bộ, cơ quan trung ương, tổng cục và ĐVSNCL cấp tỉnh (trừ ĐVSNCL thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, dạy nghề) được xác định như sau:

Đơn vị có số biên chế đến 50 người được trang bị tối đa 1 xe; đơn vị có biên chế từ trên 50 người đến 100 người là 2 xe; đơn vị có biên chế từ 100 người đến 200 người là 3 xe; đơn vị có biên chế từ 200 người đến 500 người là 4 xe; đơn vị có biên chế từ 500 người đến 1.000 người là 5 xe và đơn vị có từ trên 1.000 trở lên được trang bị tối đa 6 xe.

ĐVSNCL trực thuộc bộ, cơ quan trung ương, tổng cục và cấp tỉnh thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, dạy nghề được trang bị 1 xe nếu đơn vị có biên chế đến 100 người. Đơn vị có từ 100 người đến 300 người được trang bị tối đa 2 xe; đơn vị có từ trên 300 người đến 500 người được trang bị tối đa 3 xe; đơn vị có từ trên 500 người đến 1.000 người được trang bị tối đa 4 xe; đơn vị có từ trên 1.000 người đến 2.000 người tối đa 5 xe và đơn vị có từ trên 2.000 người được trang bị tối đa 6 xe.

Dự thảo nghị định cũng quy định việc quản lý xe ô tô phục vụ công tác chung tại các ĐVSNCL được thực hiện theo phương thức quản lý trực tiếp. Riêng ĐVSNCL do Nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động, đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi thường xuyên có số biên chế dưới 25 người thì không trang bị xe ô tô phục vụ công tác chung. Trường hợp có đối tượng được sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung sẽ thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe ô tô hoặc thuê dịch vụ xe ô tô khi đi công tác.

Giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung được Dự thảo nghị định quy định tối đa là 950 triệu đồng/xe. Trường hợp cần thiết phải mua xe từ 12 -16 chỗ ngồi thì mức giá tối đa là 1,3 tỷ đồng/xe. Trường hợp thường xuyên phải đi công tác đến địa bàn miền núi, hải đảo, địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thì được trang bị xe ô tô 7 hoặc 8 chỗ ngồi 2 cầu với mức giá tối đa 1,6 tỷ đồng/xe.

Cũng tại Dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính trình Chính phủ tiếp tục duy trì cách phân chia các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô công thành 4 nhóm như quy định hiện hành.

Nhóm 1 là chức danh được sử dụng thường xuyên xe ô tô kể cả khi đã nghỉ công tác, không quy định mức giá, gồm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội.

Nhóm 2 là chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác, không quy định mức giá, gồm: Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chủ tịch Nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Nhóm 3 là chức danh được sử dụng thường xuyên một ô tô công trong thời gian công tác, được chia làm 3 bậc với 3 mức giá 1,5, - 1,55 - 1,6 tỉ đồng/xe (thay quy định hiện hành chỉ có 1 mức là 1,1 tỉ đồng/xe).

Nhóm 4 là chức danh được sử dụng ô tô đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và đi công tác được chia làm 6 bậc với 6 mức giá mua, tối đa từ 1,2 tỉ đồng đến 1,450 tỉ đồng/chiếc (thay 1 mức như hiện nay là 920 triệu đồng/chiếc).

Bộ Tài chính cho biết, mức giá hiện hành được duy trì từ năm 2010 để đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng, việc tăng giá mua xe là cần thiết, phù hợp với giá xe ô tô trên thị trường./.

THÙY ANH
Cùng chuyên mục
Sắp ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô tại đơn vị sự nghiệp công lập