Sắp diễn ra Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu

(BKTO) - Từ ngày 5 - 17/9, Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APGN), với chủ đề “Cộng đồng địa phương và phát triển bền vững trong vùng công viên địa chất” sẽ diễn ra tại tỉnh Cao Bằng.

hb.jpg
Họp báo giới thiệu Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương tổ chức chiều 22/8, tại Hà Nội. Ảnh: D.T

Tại buổi Họp báo do Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng tổ chức, thông tin về Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao kiêm Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Hà Kim Ngọc cho biết, đây là hội nghị quy mô quốc tế được tổ chức 2 năm một lần tại các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hội nghị nhằm chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, các mô hình hiệu quả, giải pháp hữu ích trong công tác xây dựng và phát triển danh hiệu công viên địa chất theo các tiêu chí của UNESCO giữa các thành viên APGN. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc bảo tồn, phát huy các loại hình di sản để phát triển du lịch bền vững.

Nhấn mạnh những ý nghĩa nổi bật của việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết, đây không chỉ là hội nghị riêng của tỉnh Cao Bằng mà còn là ngày hội của các địa phương đang sở hữu danh hiệu UNESCO, qua đó góp phần định vị Cao Bằng nói riêng và các địa phương Việt Nam nói chung trên bản đồ di sản thế giới. Đây vừa là cơ hội để tăng cường hợp tác quốc tế, vừa là dịp để tăng cường quảng bá các địa phương của Việt Nam ra thế giới và đưa thế giới đến gần Việt Nam hơn

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng thể hiện nỗ lực, quyết tâm của người dân tỉnh Cao Bằng trong việc bảo vệ, gìn giữ và phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng, thể hiện trách nhiệm là một thành viên tích cực của APGN, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và bài học thành công.

"Hội nghị tại Cao Bằng sẽ truyền động lực mạnh mẽ, khích lệ các địa phương Việt Nam nói riêng và các nước nói chung tham gia vào mạng lưới để vừa bảo vệ “ngôi nhà Trái Đất” chung của chúng ta, vừa phát huy và tạo sinh kế cho người dân" - Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh.

Đặc biệt, theo lãnh đạo Bộ Ngoại giao, việc Hội nghị được tổ chức tại Việt Nam với khoảng 800 -1.000 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự, sẽ góp phần làm đậm hơn thông điệp: Việt Nam là một đất nước văn minh, an toàn, tươi đẹp, văn hóa độc đáo, giàu truyền thống, phát triển năng động, con người thân thiện, mến khách, là điểm đến đáng tin cậy để sinh sống, học tập, du lịch và đầu tư. Đây cũng là dịp để Việt Nam khẳng định vai trò là thành viên tích cực, trách nhiệm, để đóng góp thực chất vào các vấn đề chung của UNESCO.

Về phía địa phương, ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng cũng chia sẻ, Hội nghị là cơ hội để tỉnh học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng, phát huy giá trị mô hình công viên địa chất với các nước trên thế giới; xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch, tiềm năng du lịch của miền đất và con người Cao Bằng tới đại biểu trong nước và quốc tế. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, khát vọng tạo thương hiệu du lịch Cao Bằng; cụ thể hóa các Nghị quyết của Trung ương, các chương trình hành động của tỉnh, mở ra cho du lịch Cao Bằng nhiều cơ hội mới, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đột phá ngành du lịch, từng bước hướng tới đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Dự kiến trong khuôn khổ Hội nghị sẽ diễn ra nhiều hoạt động, bao gồm: Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (2004-2024); các cuộc họp của Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO; cuộc họp của Ban Điều phối và Ban Tư vấn của APGN; các phiên hội thảo tổng thể và chuyên đề; hoạt động trao đổi, ký kết biên bản hợp tác giữa các công viên địa chất trong APGN; các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm và tổ chức các gian hàng quảng bá hình ảnh du lịch địa phương tới các đại biểu tham dự…/.

Cùng chuyên mục
Sắp diễn ra Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu