Sắp diễn ra Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2019

(BKTO)- Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2019 với chủ đề “Phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp - Hội nhập, hiệu quả, bền vững” sẽ diễn ra vào ngày 23/12 tới, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Sự kiện sẽ thu hút khoảng 1.000 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương; lãnh đạo các Ban Đảng, Quốc hội; các chuyên gia; tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp cùng đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước…



Thông tin trên vừa được Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Vũ Đại Thắng cung cấp tại buổi họp báo sáng 19/12, ngay trước thềm Hội nghị.

Theo Thứ trưởng Vũ Đại Thắng, năm 2019 là năm rất thành công của Việt Nam. Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước đã đạt được kết quả ấn tượng, như tốc độ tăng GDP, kim ngạch xuất nhập khẩu cán mốc 500 tỷ USD, các chỉ số năng lực cạnh tranh theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế thế giới và Ngân hàng Thế giới đều tăng hạng. Điều này thể hiện sự nỗ lực, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đặc biệt là đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp.
                
   

Quang cảnh Họp báo- Ảnh: H.Thoan

   

Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KH&ĐT) Lê Mạnh Hùng đánh giá, tình hình phát triển doanh nghiệp thời gian qua có nhiều điểm sáng ấn tượng. Tinh thần khởi nghiệp kinh doanh ngày càng mạnh mẽ, thể hiện qua số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng cao liên tục trong 5 năm gần đây. Trung bình giai đoạn 2016-2019, mỗi năm có trên 126 nghìn doanh nghiệp thành lập mới.

Ông Bùi Anh Tuấn- Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ KH&ĐT) cho biết thêm, dự kiến cả năm 2019 sẽ có khoảng 138 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động lên khoảng 760 nghìn doanh nghiệp. Cùng với đó, có gần 40 nghìn doanh nghiệp tăng vốn với khoảng xấp xỉ 2 triệu tỷ đồng, đây là tín hiệu rất đáng mừng.

“Cơ cấu quy mô doanh nghiệp đang có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng các doanh nghiệp quy mô vừa có xu hướng tăng trong khi tỷ trọng nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ giảm, tạo tiền đề hình thành lực lượng doanh nghiệp Việt Nam có vai trò dẫn dắt”- ông Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, nhìn vào những điểm còn bất cập, đại diện của Bộ KH&ĐT cho rằng, sự phát triển của khu vực doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hiệu quả và bền vững. Trong đó có lý do môi trường kinh doanh tuy đã tích cực được cải thiện nhưng vẫn còn khó khăn, vướng mắc.
         
Thứ trưởng KH&ĐT Vũ Đại Thắng, môi trường đầu tư kinh doanh là thực thể sống động. Vì thế, có những quy định áp dụng tại thời điểm này là hỗ trợ doanh nghiệp, nhưng ở thời điểm khác lại là không phù hợp. Do đó, nhiệm vụ của các cơ quan quản lý là phải xác định tại thời điểm này những quy định nào còn vướng mắc, gây khó khăn cho doanh nghiệp để tháo gỡ.

Trong vai trò chuyên gia nghiên cứu chính sách, ông Phan Đức Hiếu- Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) khẳng định, cắt giảm điều kiện kinh doanh là nhiệm vụ chưa bao giờ dễ. Ngay cả thống kê, đo lường cũng rất khó do điều kiện kinh doanh rất động, nhất là khi luôn có các văn bản mới được ban hành. Trong 10 năm qua, CIEM luôn tìm cơ chế để cắt giảm điều kiện kinh doanh không cần thiết, kiểm soát điều kiện kinh doanh mới ban hành.

Thực tế cho thấy, mặc dù số lượng doanh nghiệp thành lập mới liên tục tăng nhưng tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn phải tạm ngừng kinh doanh vẫn còn ở mức cao. Tỷ lệ doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh và giải thể so với tổng số doanh nghiệp thành lập mới hàng năm trong giai đoạn 2017- 2019 trung bình khoảng 58,1%. Trong đó, năm 2017 là 57,3%; năm 2018 là 67,7% và 11 tháng đầu năm 2019 là 49,4%- ông Bùi Anh Tuấn cho biết.

Mặc dù đã có những dấu hiệu tích cực trong 2-3 năm gần đây nhưng số lượng doanh nghiệp quy mô lớn và vừa của Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn, dẫn tới sự mất cân đối trong cấu trúc các doanh nghiệp.

Cùng với đó, năng lực khoa học công nghệ của các doanh nghiệp còn hạn chế; trình độ quản trị doanh nghiệp còn thấp, thiếu tầm nhìn, chiến lược dài hạn; thiếu lao động chất lượng cao, có tay nghề. Một bất cập lớn nữa là khả năng liên kết giữa các doanh nghiệp vẫn yếu, năng lực cạnh tranh thấp, tạo thành rào cản doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, tham gia vào các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu- ông Tuấn nhấn mạnh.

Chính vì vậy, Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp lần này lấy chủ đề “Phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp - Hội nhập, hiệu quả, bền vững” để chuyển tải thông điệp: “Thế giới đang thay đổi, hội nhập mạnh mẽ, thách thức về môi trường, các vấn đề xã hội ngày một phức tạp, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cần tăng cường đoàn kết, liên kết sức mạnh, phát huy lòng tự hào dân tộc để phát triển lớn mạnh, đồng thời có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, với quốc gia, dân tộc, tạo dựng đất nước độc lập, tự chủ, bền vững và hùng cường”- Thứ trưởng KH&ĐT Vũ Đại Thắng nêu rõ.

Hội nghị là dịp để Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan Bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp cùng nhìn lại, đánh giá tình hình phát triển của khu vực doanh nghiệp thời gian qua về các kết quả đạt được; những hạn chế, tồn tại; nguyên nhân và đề xuất, giải pháp thúc đẩy phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ, hiệu quả và bền vững hơn nữa./.
         
Thể hiện sự quyết tâm luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, tại Hội nghị, Thủ tướng và các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ sẽ lắng nghe ý kiến đề xuất của các doanh nghiệp, chuyên gia, hiệp hội, tổ chức quốc tế; trả lời, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp về việc đảm bảo môi trường đầu kinh doanh an toàn và thuận lợi, các chính sách, chương trình, hành động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

H.THOAN
Cùng chuyên mục
Sắp diễn ra Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2019