Sắp trình UNESCO công nhận Cửu đỉnh Huế là Di sản tư liệu thế giới

(BKTO) - Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (Thừa Thiên Huế) đã hoàn thiện hồ sơ và đang thực hiện các bước cuối cùng để đệ trình UNESCO ghi danh Cửu đỉnh Huế là di sản tư liệu thế giới.



                
   

Hồ sơ về Cửu đỉnh Huế để đệ trình UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới đã hoàn thành. Ảnh:Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế

   

Cửu đỉnh là chín cái đỉnh bằng đồng được vua Minh Mạng ra lệnh chế tác, khởi công đúc từ tháng 12 năm 1835, hơn một năm sau thì đúc xong và tiếp tục việc hoàn thiện. Trước khi đúc, triều đình tổ chức lễ cáo, đúc xong đưa tới đặt trước sân Thế Tổ Miếu (bên trong Hoàng Thành, Huế), sau lưng Hiển Lâm Các, làm lễ tạ, và từ đó, Cửu đỉnh còn nguyên ở vị trí này cho đến tận ngày nay.

Trải qua 200 năm, đi qua bao cuộc chiến tranh tàn khốc, song đến nay, Cửu đỉnh vẫn còn nguyên vẹn như ban đầu. Đây là những bản nguyên gốc và cũng là bản duy nhất, từ khi được hình thành. Cửu đỉnh chưa từng được sửa chữa, dù chỉ một chi tiết nhỏ, vì vậy, chúng có giá trị độc bản và không thể thay thế.

Với những giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo và duy nhất, bảo vật quốc gia Cửu đỉnh được đặt tại sân Thế Tổ Miếu, Đại Nội Huế đã được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế xây dựng hồ sơ gửi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xem xét cho ý kiến trước khi đệ trình UNESCO công nhận Cửu đỉnh là Di sản tư liệu thế giới.

Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, ngoài những giá trị văn hóa, Cửu đỉnh còn được xem như một bộ cẩm nang có minh họa và chú thích đầu tiên của nước ta về sự đa dạng sinh học. Trong số 162 họa tiết chạm nổi trên Cửu đỉnh, có tới 90 hình ảnh về các loài động, thực vật đặc trưng của Việt Nam. Các họa tiết đều thể hiện một cách sống động, nhiều chỗ chạm khắc khá chi tiết những đặc điểm nổi bật của các loài.
                
   

Cửu đỉnh gắn liền với thụy hiệu của các vua nhà Nguyễn, được đặt ở vị trí đối diện với án thờ các vua bên trong Thế Tổ Miếu.
   Ảnh: Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế

   

Bên cạnh đó, hình ảnh biển đảo của nước ta được chạm khắc rõ ràng trên Cửu đỉnh nhà Nguyễn cũng chứa đựng những giá trị lịch sử to lớn. Trong 9 đỉnh, có 3 đỉnh to cao nhất và quan trọng nhất có khắc biển đảo nước Việt, gồm: biển Đông ở Cao đỉnh, biển Nam ở Nhân đỉnh và biển Tây ở Chương đỉnh. Cùng với hàng loạt tài liệu Hán Nôm cổ, những hình ảnh biển đảo được khắc trên bộ Cửu đỉnh là một nguồn tư liệu quý về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Hiện nay, trên thế giới hiếm có trường hợp trong cùng một khu di tích lại được UNESCO ghi danh nhiều danh hiệu cao quý như Quần thể di tích Cố đô Huế: Di sản văn hóa Thế giới (năm 1993), Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - Nhã nhạc cung đình Huế (năm 2003) và 3 Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức Thế giới: Mộc bản triều Nguyễn (năm 2009), Châu bản triều Nguyễn (năm 2014) và Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế (năm 2016).
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Xác thực mã OTP khi đăng ký trên ứng dụng VssID
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nhằm tiếp tục tạo thuận tiện cho người dân khi đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa nâng cấp phiên bản VssID mới (VssID 1.5.5), trong đó bổ sung thêm một số tính năng hữu ích cũng như nâng cao hiệu năng, trải nghiệm cho người dùng, đồng thời sửa lỗi phiên bản trước.
  • Thái Nguyên: Các doanh nghiệp và công nhân phải ký cam kết phòng, chống dịch
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng 17/6, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại DN trên địa bàn Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu DN phải ký cam kết phòng, chống dịch với địa phương, 100% công nhân phải ký cam kết thực hiện phòng, chống dịch tại nơi làm việc, cũng như nơi cư trú.
  • Ngày 17/6, Việt Nam ghi nhận 515 ca mắc mới, 63 ca được công bố khỏi bệnh
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bộ Y tế cho biết, tính từ 12h đến 18h ngày 17/6 có 136 ca mắc Covid-19 mới được ghi nhận (BN12015-12150), gồm: 3 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh và 133 ca ghi nhận trong nước; trong đó 131 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả. Như vậy, đến thời điểm này, Việt Nam đã có tổng cộng 10.483 ca ghi nhận trong nước.
  • Không có "vùng cấm" trong xử lý vi phạm môi trường
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Thời gian qua, tình trạng vi phạm, gây ô nhiễm môi trường tiếp tục có diễn biến phức tạp, kéo theo đó, loại hình tội phạm trong lĩnh vực môi trường có xu hướng gia tăng, tác động tiêu cực đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, người đứng đầu ngành công an cũng yêu cầu lực lượng được giao thực thi nhiệm vụ phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực này phải nêu cao trách nhiệm, kiên quyết đấu tranh với tội phạm, không có “vùng cấm”.
  • VPS nhận cú đúp giải thưởng do Alpha Southeast Asia trao tặng
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) vừa nhận cú đúp Giải thưởng “Nhà Tư vấn và Thu xếp trái phiếu tốt nhất Việt Nam” và “Ngân hàng Đầu tư tốt nhất Việt Nam năm 2021” của Alpha Southeast Asia - Tạp chí uy tín hàng đầu Đông Nam Á trong lĩnh vực tài chính.
Sắp trình UNESCO công nhận Cửu đỉnh Huế là Di sản tư liệu thế giới