Sau Eximbank, những ngân hàng nào còn thu phí với tài khoản 0 đồng ngưng sử dụng nhiều năm?

(BKTO) - Nhiều khách hàng cho biết vẫn tiếp tục phải trả các khoản phí dù tài khoản có số dư 0 đồng và thời gian dài không phát sinh giao dịch.

Chị Nguyễn Phương (ngụ quận 3, TP. HCM) cho biết chị đang đi một vòng các ngân hàng để đóng tài khoản không sử dụng, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ATM, trong đó có Ngân hàng Đông Á (DongABank).

"Tôi quyết định đóng tài khoản không sử dụng tại Ngân hàng Đông Á sau khi đồng nghiệp cùng cơ quan cũng vừa đóng tài khoản tại ngân hàng này, mở từ thời sinh viên hơn chục năm trước, không sử dụng nhưng vẫn bị tính phí gần 450.000 đồng. Đây là phí thường niên, nhân viên ngân hàng nói mỗi năm sẽ ghi nợ phí 50.000 đồng/tài khoản dù số dư về 0 đồng từ lâu" - chị Phương lo lắng.

Thông tin Ngân hàng Đông Á vẫn ghi nợ phí thường niên hàng năm 50.000 đồng/tài khoản dù số 0 đồng khiến nhiều người "tá hỏa", rủ nhau đi đóng tài khoản bởi rất nhiều tài khoản tại ngân hàng này được khách hàng mở từ thời sinh viên cả chục năm trước.

eximbank.jpg
Hiện mới có Eximbank thông báo hủy chính sách thu phí đối với tài khoản 0 đồng không phát sinh giao dịch nhiều năm...

Tuy nhiên, nhiều khách hàng lập luận, nếu tài khoản về 0 đồng trên 12 tháng mà ngân hàng không có động thái thông báo cho khách hàng để tiếp tục sử dụng hoặc đóng tài khoản là không sòng phẳng. Đồng thời, việc quản lý tài khoản ngừng hoạt động nhiều năm trên hệ thống của các ngân hàng đang được thực hiện ra sao?

Báo Người Lao Động có liên hệ với Ngân hàng Đông Á và đang chờ thông tin phản hồi.

Trong khi đó, trưởng phòng thẻ một ngân hàng thương mại lớn nhìn nhận, ngân hàng ông đang áp dụng chính sách nếu tài khoản ngưng sử dụng trên 12 tháng sẽ yêu cầu các chi nhánh loại ra khỏi danh sách thống kê hàng tháng để số liệu bớt "ảo", giảm nguồn lực theo dõi, sao kê các tài khoản này. Một số ngân hàng khác cũng "đóng băng" tài khoản không phát sinh giao dịch từ 6-12 tháng, khi khách hàng sử dụng sẽ đăng ký kích hoạt lại và không tốn phí.

Do đó, nhiều khách hàng cho rằng các ngân hàng nghiên cứu thay đổi chính sách thu phí đối với tài khoản số 0 đồng và lâu không sử dụng. Nếu vẫn thu, thì phải có kênh thông báo để khách hàng biết mình đang nợ phí và đóng tài khoản khi không có nhu cầu sử dụng.

Trước đó, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh TP. HCM, cho biết việc mở và sử dụng tài khoản NH được NH Nhà nước quy định cụ thể tại thông tư hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán. Việc đóng tài khoản phải tuân thủ đúng quy định. Các ngân hàng chỉ thực hiện tạm khóa, đóng tài khoản khi có yêu cầu từ khách hàng…

Cùng chuyên mục
Sau Eximbank, những ngân hàng nào còn thu phí với tài khoản 0 đồng ngưng sử dụng nhiều năm?