Sẽ công khai kết quả giảm lãi suất và phí dịch vụ của từng ngân hàng

(BKTO) – Đó là cam kết của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tại Công văn số 5901/NHNN-TD về thực hiện giảm lãi suất và miễn phí dịch vụ ngân hàng để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.



                
   

NHNN yêu cầu việc giảm lãi suất và phí dịch vụ của các ngân hàng phải thực chất, hiệu quả - Ảnh:vietnamplus

   

Công văn vừa được ban hành cho biết, Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chủ trương, đường lối, chỉ đạo việc hỗ trợ nền kinh tế, DN và người dân khắc phục khó khăn do dịch COVID-19 gây ra. Ngân hàng Nhà nước đã có Quyết định số 1284/QĐNHNN ngày 28/7/2021 về Chương trình hành động của ngành ngân hàng 6 tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 triển khai Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ.

Để triển khai các chủ trương, chỉ đạo trên, Thống đốc NHNN yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc các ngân hàng nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với xã hội, vào cuộc cùng với hệ thống chính trị, các Bộ, ngành, địa phương để chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh và hỗ trợ người dân, DN, nền kinh tế vượt qua khó khăn thông qua giải pháp hỗ trợ hữu hiệu, thiết thực như: giảm lãi suất, phí... theo đúng chủ trương của Đảng, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN.

Các ngân hàng thực hiện cam kết đồng thuận giảm lãi suất cho vay theo kế hoạch đã đăng ký với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam để giữ uy tín của mỗi ngân hàng cũng như toàn ngành nói chung trước người dân, DN và xã hội.

"Việc triển khai các chương trình giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ cần đảm bảo thực chất, hiệu quả; đồng thời, chủ động truyền thông trên báo chí, thông tin cụ thể về chính sách giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ để khách hàng biết và tiếp cận chính sách hỗ trợ của ngân hàng" - NHNN yêu cầu.

Định kỳ hằng tháng (ngày cuối tháng), các ngân hàng báo cáo NHNN kết quả triển khai thực hiện thông qua Vụ Tín dụng các ngành kinh tế; đồng thời gửi Vụ Chính sách tiền tệ, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam để biết, phối hợp. Kỳ báo cáo đầu tiên gửi chậm nhất vào ngày 31/8/2021.

NHNN sẽ công khai kết quả thực hiện cam kết giảm lãi suất, giảm phí của từng ngân hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng định kỳ hằng tháng; đồng thời tăng cường công tác giám sát bằng nhiều biện pháp trực tiếp, gián tiếp việc thực hiện cam kết của toàn hệ thống ngân hàng thương mại và từng chi nhánh ngân hàng thương mại tại các tỉnh, thành phố.

Trên cơ sở kết quả giám sát việc thực hiện giảm lãi suất, phí, NHNN sẽ xem xét và có chính sách khuyến khích hoặc hạn chế một số nội dung trong hoạt động tín dụng của ngân hàng trong năm 2022.

Trước đó, trả lời báo chí, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, NHNN sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện các cam kết giảm lãi suất để đảm bảo sự hỗ trợ thực chất. Các ngân hàng sẽ phải thường xuyên báo cáo kết quả triển khai các biện pháp hỗ trợ như đã tự nguyện cam kết nhằm thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn hiện nay./.
         
Từ khi dịch bùng phát đến nay, tính chung tất cả các khoản đã giảm lãi trực tiếp, gián tiếp cho những khoản vay cũ hay khoản vay mới, tổng số khoản lãi đã được ngân hàng giảm bớt cho DN khoảng 18.830 tỷ đồng. Mới đây, dưới sự định hướng của NHNN, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức họp với 16 tổ chức tín dụng và các tổ chức này đã tự nguyện cam kết thực hiện các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế, với nguồn lãi vay sẽ được cắt giảm khoảng 20.300 tỷ đồng từ nay đến cuối năm, tùy quy mô ngân hàng.
THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Sẽ công khai kết quả giảm lãi suất và phí dịch vụ của từng ngân hàng