SEA Games 31: Các tỉnh thành gấp rút "về đích" công tác chuẩn bị

(BKTO)- Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) do Việt Nam đăng cai tổ chức sẽ diễn ra. Thành phố Hà Nội và 11 tỉnh thành diễn ra Đại hội đang gấp rút chuẩn bị, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, ghi dấu ấn với bạn bè quốc tế.



Hà Nội tập trung cao điểm cho việc tập luyện kịch bản

SEA Games 31 diễn ra từ ngày 12-5 đến ngày 23-5, tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố lân cận. SEA Games 31 có 40 môn thi, với 526 nội dung và dự kiến có khoảng 10.000 người tham gia. Theo kế hoạch, lễ khai mạc sẽ diễn ra ngày 12-5, tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình và lễ bế mạc sẽ diễn ra ngày 23-5, tại Cung điền kinh trong nhà Hà Nội. Như vậy, chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa, SEA Games 31 sẽ diễn ra. Mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất cho lễ khai mạc và lễ bế mạc đang được Ban Tổ chức gấp rút hoàn tất.
                
   

SVĐ Quốc gia Mỹ Đình sẽ là nơi tổ chức lễ khai mạc SEA Games 31 - Nguồn: Skyscrapercity

   

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh, bên cạnh việc chuẩn bị cơ sở vật chất thì các vấn đề như xây dựng, hoàn thiện kịch bản lễ khai mạc và lễ bế mạc SEA Games 31 đang được khẩn trương triển khai. Đến thời điểm này, Tiểu ban Lễ khai mạc, bế mạc đã tổ chức 4 phiên họp để rà soát các nhiệm vụ liên quan đến hai buổi lễ này, chốt tiến độ công việc, giao nhiệm vụ cho các sở, ngành chức năng.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung cao điểm cho việc tập luyện. Từ nay đến hết tháng 4, lực lượng tham gia lễ khai mạc, bế mạc sẽ chia thành các tổ tập luyện. Dự kiến đến ngày 2-5 sơ duyệt và ngày 10-5 sẽ tổng duyệt lễ khai mạc trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình”, bà Trần Thị Vân Anh cho biết.

Còn theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng, do kịch bản Lễ khai mạc và bế mạc chưa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt, nên nhiều công việc liên quan đến công tác tổ chức chưa thể triển khai chi tiết. Việc tổ chức Đại hội an toàn, thành công, nhất là buổi Lễ khai mạc, bế mạc có tạo dấu ấn sâu đậm hay không là thách thức rất lớn với chủ nhà Việt Nam cũng như thành phố Hà Nội. Song, với trách nhiệm là đơn vị đăng cai chính, Hà Nội sẽ nỗ lực tổ chức thành công sự kiện quan trọng này.

Phú Thọ đầu tư hơn 44 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp sân vận động

Để đáp ứng điều kiện tổ chức các trận đấu Bóng đá nam SEA Games 31 theo tiêu chuẩn của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), tỉnh Phú Thọ đã đầu tư hơn 44 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp sân vận động Việt Trì. Đây là một trong những sân vận động có mặt sân được trồng cỏ hiện đại, đạt tiêu chuẩn tốt nhất tại Việt Nam, với sức chứa gần 20 nghìn chỗ ngồi.
                
   

Sân vận động Việt Trì - Nguồn: VFF

   

Môn bóng đá nam SEA Games 31 sẽ khởi tranh từ ngày 6/4 đến ngày 22/5, trong đó bảng đấu của đội tuyển U23 Việt Nam sẽ được tổ chức tại sân vận động thành phố Việt Trì; bảng còn lại sẽ tổ chức tại sân vận động Thiên Trường (Nam Định). Cùng với các tỉnh thành khác, Phú Thọ cũng đang gấp rút hoàn thiện các công việc để chuẩn bị cho ngày hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á này.

Theo đó, các hạng mục sửa chữa, nâng cấp bao gồm: Trung tâm báo chí, phòng làm việc của Ban Tổ chức, phòng giám sát an ninh, giám sát trọng tài, phòng thử Doping... Cùng với việc thử nghiệm vận hành hệ thống đèn chiếu sáng đảm bảo hoạt động trên 120 phút, toàn bộ khán đài sẽ được lắp hệ thống ghế ngồi phục vụ nhu cầu xem bóng đá của người hâm mộ.

Ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ cho hay, để chuẩn bị tốt việc đăng cai tổ chức vòng bảng môn Bóng đá nam SEA Games 31 tại sân vận động thành phố Việt Trì, tỉnh đã chủ động đầu tư kinh phí nâng cấp cơ sở vật chất và nhân lực để bảo đảm yêu cầu về chuyên môn và tuyệt đối an toàn.

Việc đăng cai vòng bảng môn môn Bóng đá nam tại sự kiện thể thao quan trọng này không chỉ có ý nghĩa đối với sự phát triển thể dục thể thao của tỉnh Phú Thọ, mà còn là dịp để quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về hình ảnh, con người, tiềm năng, thế mạnh cũng như văn hóa đặc sắc của miền đất Tổ. Qua đó, góp phần vào việc phát triển ngành dịch vụ, du lịch của tỉnh Phú Thọ.

"Sau một thời gian tu sửa, nâng cấp, đến nay sân vận động Việt Trì đã cơ bản đảm bảo tốt các điều kiện thi đấu môn Bóng đá nam SEA Games 31 theo tiêu chuẩn của Liên đoàn Bóng đá châu Á. Từ hệ thống mặt cỏ đến hệ thống phòng chức năng, hệ thống chiếu sáng, ghế ngồi phục vụ khán giả đã cơ bản hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa, chỉnh trang...sẵn sàng cho các trận đấu diễn ra theo đúng lộ trình của Ban Tổ chức”, ông Nguyễn Đắc Thủy chia sẻ thêm.

Sau khi kết thúc vòng bảng, nếu đi tiếp, U23 Việt Nam sẽ thi đấu tại sân Mỹ Đình (Hà Nội). Bởi vậy, bên cạnh việc đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên môn tại sân vận động Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cũng đã chuẩn bị 3 sân tập chính và 4 sân dự phòng ở trong khu vực thành phố với bán kính từ 2 đến 20 km.

Các sân luyện tập bảo đảm hệ thống chiếu sáng, phòng thay đồ cho các đội tuyển. Ngoài ra, hệ thống lưu trú đạt tiêu chuẩn 4 sao trở lên, bảo đảm điều kiện ăn ở cho các đội tuyển trong thời gian diễn ra giải đấu. Hoàn thành nâng cấp, sửa chữa sân vận động Việt Trì không chỉ giúp Phú Thọ đảm bảo tổ chức thành công các trận thi đấu bóng đá nam mà còn tạo ra một hệ thống thiết chế thể thao đồng bộ và hiện đại, góp phần mang đến thành công cho thể thao đất Tổ trong tương lai.

Bắc Ninh: Nhiều công trình phục vụ SEA Games 31 cơ bản đã hoàn thiện

Trong 40 môn thi đấu của SEA Games 31, tỉnh Bắc Ninh đăng cai 4 môn gồm: Boxing và Kickboxing tại thành phố Bắc Ninh; quần vợt và bóng ném trong nhà tại thành phố Từ Sơn.
                
   

Cụm sân quần vợt tại khu đô thị Hanaka - Ảnh sưu tầm.

   

Báo cáo sơ bộ của Ban Tổ chức SEA Games 31 tỉnh Bắc Ninh cho biết:Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bắc Ninh là địa điểm tổ chức môn boxing và Kickboxing với sức chứa trên 2.500 chỗ ngồi. Ban Tổ chức đã chỉ đạo Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể dục thể thao tỉnh rà soát toàn bộ cơ sở vật chất hiện tại của đơn vị, phương án bố trí các phòng chức năng đảm bảo tổ chức thi đấu. Dự án xây dựng Nhà tập luyện bóng chuyền tỉnh, nhà ở và nhà điều hành (hỗ trợ địa điểm tập luyện cho 2 môn thi đấu boxing, kickboxing trong chương trình SEA Games 31) đến nay cơ bản đã hoàn thiện. Dự kiến công trình chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 4/2022.

Môn quần vợt được tổ chức tại Cụm sân quần vợt tại khu đô thị - dịch vụ công nghiệp Hanaka, thành phố Từ Sơn. Hiện nay, nhà thi đấu sân mái che và cụm 6 sân quần vợt ngoài trời đã cơ bản bàn thành. Khu nhà phục vụ họp báo, truyền thông đã xây dựng tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại, dự kiến đưa vào sử dụng từ tháng 4/2022. Các công trình phụ trợ hạ tầng kỹ thuật khác đã hoàn thiện khoảng trên 90% khối lượng công việc.

Môn bóng ném trong nhà được tổ chức tại Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh, thành phố Từ Sơn. Hiện nay, tại trường có 2 nhà thi đấu, 1 nhà để tổ chức thi đấu và 1 nhà phục vụ tập luyện của các vận động viên. Cả hai hạng mục này đã được chỉnh sửa, nâng cấp hoàn thiện và đang chạy thử, dự kiến sẽ bàn giao trong tháng 3/2022. Hiện, Ban Tổ chức đang đề xuất lắp đặt camera an ninh giám sát.

Đến nay, các điều kiện phục vụ tổ chức SEA Games 31 tại Bắc Ninh cơ bản bảo đảm. Ban Tổ chức địa phương thành lập 3 tiểu ban: Chuyên môn và bảo đảm; Lễ tân, khánh tiết; An ninh, trật tự và y tế, đồng thời, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên.

Cùng với đó, các điều kiện phụ trợ như hệ thống khách sạn, các cơ sở lưu trú khu vực thành phố Bắc Ninh và thành phố Từ Sơn đều có thể đáp ứng phục vụ ăn, nghỉ cho khách đến Bắc Ninh tham dự các sự kiện trên.
NAM SƠN (Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
  • Quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam qua ảnh
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2022.
  • Bộ nhận diện SEA Games 31 đảm bảo tính pháp lý
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Đó là khẳng định của Tiểu ban Thông tin - Truyền thông SEA Games 31 trước thông tin một vài cá nhân phát tán hình ảnh Bộ nhận diện SEA Games 31 và có những lời lẽ, ngôn ngữ nhận định không đúng.
  • Doanh nghiệp tư nhân tăng khả năng cạnh tranh bằng chiến lược phát triển bền vững
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Các công ty cổ phần tư nhân đang nỗ lực xây dựng một nền tảng cơ sở hạ tầng vững chắc để có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn trong bối cảnh thị trường đầy biến động và rủi ro. Đồng thời, họ cũng đang tiếp tục tập trung vào việc cải thiện tính đa dạng, công bằng và hòa nhập (DE&I) thông qua các chương trình quản lý nhân tài và đẩy mạnh dịch vụ, sản phẩm hướng đến môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
  • Bến Tre: Nỗ lực phát triển người tham gia bảo hiểm y tế tại các xã bãi ngang
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Dù không được tiếp tục hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) song nhiều người dân các xã bãi ngang của tỉnh Bến Tre đã nhận thức được giá trị của tấm thẻ BHYT và vẫn chủ động tiếp tục tham gia BHYT hộ gia đình để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.
  • Du khách quốc tế hứng thú với du lịch Việt Nam
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 2 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 49.200 lượt người, tăng 71,7% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng lên, du khách quốc tế tỏ thái độ hứng thú, chờ đón được đến Việt Nam... Đây là những tín hiệu vui, là bước tạo đà thuận lợi hướng đến mở cửa du lịch đón khách quốc tế trên cả nước vào ngày 15/3 tới.
SEA Games 31: Các tỉnh thành gấp rút "về đích" công tác chuẩn bị