Vấn đề dư luận xã hội quan tâm là giải pháp nào để GDNN có thể hoạt động tốt hơn và chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam sẽ được nâng cao hơn. Ảnh: T.K
Chưa dừng lại ở đó, ngày 30/3, Hiệp hội các trường Cao đẳng, Trung cấp kinh tế, kỹ thuật Việt Nam có công văn gửi Ban Bí thư, Ủy Ban Thường vụ Quốc hội… kiến nghị xem xét một số vấn đề khi triển khai Luật GDNN. 1 trong 3 kiến nghị của Hiệp hội là cần quy định cụ thể cơ quan quản lý Nhà nước về GDNN theo hướng giao cho Bộ GD&ĐT quản lý. Như “lửa thêm dầu” khiến cuộc tranh luận có phần gay gắt hơn khi ngày 06/4, Bộ GD&ĐT đã có Công văn gửi BộLĐ-TB&XH góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều Luật GDNN do Bộ LĐ-TB&XH chủ trì soạn thảo, trong đó không đồng tình với quy định Bộ LĐ-TB&XH là cơ quan quản lý Nhà nước về GDNN ở Trung ương khi Chính phủ chưa giao cụ thể cho cơ quan nào.Vậy là, trong khi đại diện của Bộ LĐ-TB&XH đưa ra 5 lý do giao cho Bộ này quản lý GDNN thì ngay lập tức đại diện của Bộ GD&ĐT phản bác lại rằng chưa đủ sức thuyết phục. Cuộc tranh luận còn kéo theo sự “vào cuộc” của các chuyên gia giáo dục.
Đây không phải là lần đầu tiên Luật GDNN “vấp” phải những ý kiến trái chiều. Tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XIII vừa qua, nhiều đại biểu đề nghị giao Bộ GD&ĐT quản lý GDNN để tránh phình thêm biên chế, nhưng cũng không ít đại biểu cho rằng Bộ LĐ-TB&LĐ quản lý sẽ phù hợp hơn.
Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, Luật GDNN sẽ có hiệu lực thi hành nhưng xem ra những bất đồng quan điểm giữa hai Bộ vẫn chưa được hóa giải. Đã đến lúc, câu chuyện này cần được khép lại bởi điều mà xã hội quan tâm là giải pháp nào để GDNN có thể hoạt động tốt hơn, từ đó chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam sẽ được nâng cao, đủ sức cạnh tranh khi thị trường lao động khu vực và quốc tế rộng mở. Mong rằng, Chính phủ sẽ sớm đưa ra quyết định đối với vấn đề này, đồng thời hai Bộ cần gác lại những quan điểm riêng để cùng bàn bạc, thống nhất, “gỡ khó” cho Luật GDNN trước khi Luật có hiệu lực thi hành.
THÀNH ĐỨC