Tạm dừng đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo Chuẩn năm học 2020-2021

(BKTO) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn hướng dẫn tạm thời việc đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo Chuẩn năm học 2020-2021.



                
   

Tạm dừng việc đánh giá và báo cáo kết quả đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo Chuẩn nghề nghiệp. Ảnh: Internet

   

Theo nội dung Công văn, tại thời điểm này, Bộ GD&ĐT đang tiến hành xây dựng văn bản quy định tạm ngưng hiệu lực của quy định về đạt chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên, cán bộ quản lý trong Chuẩn nghề nghiệp, Chuẩn hiệu trưởng các cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

Do đó, năm học 2020-2021, các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục nêu trên tạm dừng việc đánh giá và báo cáo kết quả đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo Chuẩn cho tới khi có quy định mới được ban hành, nhằm đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ giáo viên chưa đạt Chuẩn theo quy định tại Luật Giáo dục sửa đổi năm 2019.

Sau khi có quy định mới, các Sở GD&ĐT tổ chức cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tự đánh giá theo Chuẩn đảm bảo đúng quy định.

Việc đánh giá Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông trong những năm gần đây đang được thực hiện theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT với 5 tiêu chuẩn và 15 tiêu chí và thường được tổ chức thực hiện vào thời điểm cuối năm học.

Tuy nhiên, theo Luật Giáo dục sửa đổi năm 2019 có hiệu lực từ ngày 01/7/2020 thì giáo viên từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông phải có trình độ đại học. Những giáo viên cấp trung học cơ sở, tiểu học mà mới có trình độ cao đẳng thì không đạt Chuẩn trình độ theo quy định hiện hành.

Trong khi, hướng dẫn xếp chuẩn nghề nghiệp theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT thì chỉ cần một tiêu chí “chưa đạt” là phải xếp loại chung là “chưa đạt” nên nhiều giáo viên dù đang trong quá trình học đại học để hoàn thiện chuẩn trình độ theo quy định hiện hành cũng bị xếp loại là chưa đạt Chuẩn nghề nghiệp trong năm học 2020-2021.

Trước những bất cập này, nhiều giáo viên lên tiếng, báo chí vào cuộc phản ánh, sau đó Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn hướng dẫn tạm thời việc đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo Chuẩn năm học 2020-2021 nêu trên nhằm tạm thời tháo gỡ bất cập, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của giáo viên.
NGUYỄN LỘC

Cùng chuyên mục
  • Phòng ngừa lao động trẻ em: Cả xã hội phải cùng vào cuộc quyết liệt
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sử dụng lao động trẻ em là vấn đề ngày càng nan giải ở các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Trước tình trạng đó, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, chương trình cụ thể nhằm phòng ngừa và giảm bớt lao động trẻ em. Tuy nhiên, nếu cả xã hội không nỗ lực chung tay thì vấn nạn lao động trẻ em rất khó có thể được giải quyết tận gốc.
  • Sắp trình UNESCO công nhận Cửu đỉnh Huế là Di sản tư liệu thế giới
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (Thừa Thiên Huế) đã hoàn thiện hồ sơ và đang thực hiện các bước cuối cùng để đệ trình UNESCO ghi danh Cửu đỉnh Huế là di sản tư liệu thế giới.
  • Xác thực mã OTP khi đăng ký trên ứng dụng VssID
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nhằm tiếp tục tạo thuận tiện cho người dân khi đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa nâng cấp phiên bản VssID mới (VssID 1.5.5), trong đó bổ sung thêm một số tính năng hữu ích cũng như nâng cao hiệu năng, trải nghiệm cho người dùng, đồng thời sửa lỗi phiên bản trước.
  • Thái Nguyên: Các doanh nghiệp và công nhân phải ký cam kết phòng, chống dịch
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng 17/6, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại DN trên địa bàn Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu DN phải ký cam kết phòng, chống dịch với địa phương, 100% công nhân phải ký cam kết thực hiện phòng, chống dịch tại nơi làm việc, cũng như nơi cư trú.
  • Ngày 17/6, Việt Nam ghi nhận 515 ca mắc mới, 63 ca được công bố khỏi bệnh
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bộ Y tế cho biết, tính từ 12h đến 18h ngày 17/6 có 136 ca mắc Covid-19 mới được ghi nhận (BN12015-12150), gồm: 3 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh và 133 ca ghi nhận trong nước; trong đó 131 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả. Như vậy, đến thời điểm này, Việt Nam đã có tổng cộng 10.483 ca ghi nhận trong nước.
Tạm dừng đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo Chuẩn năm học 2020-2021