Tăng cường bảo vệ, phát huy hiệu quả giá trị các bảo vật quốc gia

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành văn bản về việc tăng cường công tác bảo vệ, bảo quản, phát huy giá trị của bảo vật quốc gia.

dsc_7033.jpg
Bộ VH,TT&DL đề nghị tăng cường bảo vệ, phát huy hiệu quả giá trị các bảo vật quốc gia. Trong ảnh là ấn vàng "Mệnh đức chi bảo", niên hiệu Gia Long, hiện được bảo quản, trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Ảnh: N.Lộc

Trong văn bản, Bộ VH,TT&DL đề nghị các bộ, ngành, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện một số nhiệm vụ để thực hiện tốt việc bảo vệ, bảo quản và phát huy có hiệu quả giá trị của bảo vật quốc gia, đồng thời tiếp tục nhận diện và lựa chọn được những hiện vật có giá trị đặc biệt quý hiếm tiêu biểu của đất nước về lịch sử, văn hóa, khoa học.

Cụ thể, đối với việc bảo vệ bảo vật quốc gia, các cơ quan chức năng, địa phương cần tổ chức xây dựng, hoàn thiện và kịp thời triển khai phương án bảo vệ đặc biệt đối với từng bảo vật quốc gia. Đặc biệt là các bên liên quan cần có biện pháp phòng, chống cháy, nổ, trộm cắp, thiên tai và các nguy cơ gây hại khác để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các bảo vật quốc gia.

Đối với bảo vật quốc gia hiện đang được lưu giữ tại các di tích hoặc thuộc sở hữu tư nhân, các bên liên quan phải thường xuyên thực hiện tốt chương trình, kế hoạch phối hợp liên ngành giữa cơ quan văn hóa với công an và chính quyền sở tại trong việc bảo vệ; phân định rõ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm chính.

Các đơn vị chức năng cần kịp thời, chủ động báo cáo, thông tin tới cơ quan chủ quản và các cơ quan có liên quan khi có những diễn biến trong thực tế ảnh hưởng đến công tác bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các bảo vật quốc gia.

Đối với việc bảo quản bảo vật quốc gia, các đơn vị chức năng, địa phương ưu tiên đầu tư kinh phí cải tạo, nâng cấp công trình, hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị chuyên dụng dành cho kho bảo quản và khu vực trưng bày bảo vật quốc gia tại bảo tàng, nơi lưu giữ bảo vật quốc gia tại di tích, để bảo đảm bảo vật quốc gia được đặt trong chế độ bảo quản đặc biệt. Việc bảo quản bảo vật quốc gia phải được lập thành phương án cụ thể, bảo đảm tính khoa học và tính pháp lý để trình cơ quan chủ quản xem xét, phê duyệt. Quá trình thực hiện bảo quản phải tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc, quy trình, kỹ thuật bảo quản, đồng thời có sự phối hợp, hướng dẫn của các nhà khoa học trong lĩnh vực liên quan, các chuyên gia về bảo quản (căn cứ theo loại hình, chất liệu, tình trạng của từng bảo vật quốc gia).

Để phát huy giá trị bảo vật quốc gia, các đơn vị chức năng, địa phương cần xây dựng và triển khai hiệu quả các chương trình riêng với nội dung hấp dẫn, hình thức đa dạng, dễ phổ biến và tiếp cận để quảng bá giá trị tới đông đảo công chúng trong và ngoài nước.

Đặc biệt, các bên liên quan cần thực hiện báo cáo định kỳ về thực trạng công tác bảo vệ, bảo quản, phát huy giá trị bảo vật quốc gia (kèm theo hình ảnh liên quan), gửi về Bộ VH,TT&DL (qua Cục Di sản văn hóa) trước ngày 31/8 hàng năm. 

Cùng chuyên mục
  • U22 Việt Nam đặt mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch tại SEA Games 32
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U22 Việt Nam Philippe Troussier nhận định Thái Lan là đội mạnh nhất SEA Games 32, nhưng mục tiêu của U22 Việt Nam là bảo vệ thành công chức vô địch.
  • Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội Đền Hùng 2023
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Lễ giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 21/4 đến 29/4 (tức ngày 2/3 đến hết ngày 10/3 năm Quý Mão) tại tỉnh Phú Thọ, với nhiểu sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc.
  • Hải Dương đứng thứ 6 cả nước về chỉ số xanh
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Năm 2022, tỉnh Hải Dương đứng thứ 6 cả nước về chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI). Lần đầu tiên VCCI công bố PGI để đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường từ thực tiễn kinh doanh mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các doanh nghiệp; trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp; mức độ quan tâm, sẵn sàng đầu tư về vấn đề môi trường của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề môi trường quan trọng khác.
  • Đoàn Thể thao Việt Nam sẵn sàng tham dự SEA Games 32 với sự chuẩn bị tốt nhất
    một năm trước Xã hội
    Theo Quyết định về việc thành lập Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) dự SEA Games 32, Đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games gồm 1.003 thành viên do ông Đặng Hà Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) làm Trưởng đoàn.
  • Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) cho biết, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Hai sẽ được tổ chức tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế với nhiều hoạt động, hình thức đa dạng, phong phú trong suốt tháng 4 năm 2023 và trọng tâm từ ngày 21/4 đến ngày 01/5/2023.
Tăng cường bảo vệ, phát huy hiệu quả giá trị các bảo vật quốc gia