Tăng cường kiểm tra, giám sát việc huy động và sử dụng các nguồn quỹ

(BKTO) - Năm 2024, TP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo việc huy động và sử dụng các nguồn quỹ đúng quy định, mục đích, đúng đối tượng, không bỏ sót, tránh trùng lặp.

l_uy-ban-mttq-viet-nam-tp.-ho-chi-minh-phoi-hop-bo-doi-bien-phong-tp.-ho-chi-minh-tham-tang-qua-gia-dinh-chinh-sach.jpg
Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh phối hợp Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh thăm, tặng quà gia đình chính sách. Ảnh: Nguồn mattran.org.vn

Báo cáo tại Hội nghị sơ kết công tác vận động, quản lý và sử dụng quỹ “Vì người nghèo”, nguồn hỗ trợ khắc phục thiên tai, dịch bệnh, quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 22/3 cho biết, năm 2023, hệ thống Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Thành phố đã có nhiều biện pháp, cách thức vận động linh hoạt, chăm lo phù hợp với tình hình thực tế và đã nhận được sự đồng hành, hưởng ứng tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhân dân.

Trong năm, Quỹ “Vì người nghèo” đã vận động được số tiền hơn 245 tỷ đồng; quỹ “Cứu trợ” vận động được 944 triệu đồng; quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” vận động được gần 62 tỷ đồng.

Hoạt động chăm lo được tổ chức nhiều hơn, đối tượng đa dạng hơn, nội dung chăm lo ngày càng thiết thực, nhất là chăm lo người dân khó khăn và cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại các vùng biên giới, biển đảo của Tổ quốc. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” chăm lo hơn 270,8 tỷ đồng; nguồn hỗ trợ khắc phục thiên tai, dịch bệnh hơn 9,8 tỷ đồng; quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” gần 30,8 tỷ đồng.

Các hoạt động chăm lo của hệ thống MTTQ đều gắn với nhu cầu thiết thực, các chiều thiếu hụt của hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khó khăn; các hoạt động hướng về biên giới, biển đảo; hỗ trợ người dân gặp khó khăn gặp các sự cố bất ngờ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong cả nước do bị mưa lũ, hỏa hoạn, tai nạn theo đúng mục đích của từng quỹ.

Công tác chăm lo Tết được quan tâm, chuẩn bị chu đáo, đúng diện, hạn chế trùng lặp, với nhiều hoạt động thiết thực. TP. Hồ Chí Minh đã trao tặng hơn 425.000 suất quà, với tổng kinh phí hơn 216 tỷ đồng.

Cùng với chăm lo vật chất, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, bữa cơm đoàn viên gắn với việc chăm lo Tết cho công nhân, người dân có hoàn cảnh khó khăn; huy động nguồn lực tham gia trang trí và tổ chức Hội thi “Góc phố ngày Tết”, tạo không khí vui tươi, đầm ấm, nghĩa tình trong dịp xuân Giáp Thìn năm 2024.

Hiệu quả của các nguồn quỹ thời gian qua đã đem đến niềm vui cho người dân.

Năm 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh kêu gọi các cấp, ngành tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng các nguồn quỹ, lan tỏa tình yêu thương.

MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục nghiên cứu để đổi mới chương trình hoạt động của các quỹ; xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc huy động và sử dụng nguồn quỹ đúng quy định, mục đích, đúng đối tượng, không bỏ sót, tránh trùng lắp.

Hoạt động quản lý quỹ được thực hiện công khai, minh bạch theo đúng quy định sẽ tạo được niềm tin của người dân, doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhà tài trợ đồng hành trong xây dựng các nguồn quỹ, hoạt động hỗ trợ nhân đạo từ thiện./.

Cùng chuyên mục
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc huy động và sử dụng các nguồn quỹ