Tăng cường nhân lực điều trị bệnh nhân Covid-19 cho 5 tỉnh, thành phố phía Nam

(BKTO) – Trước tình trạng số ca mắc và tử vong do Covid-19 gia tăng tại một số tỉnh, thành phố phía Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các bệnh viện tuyến Trung ương theo danh sách phân công nhanh chóng đưa thêm nhân lực vào các tỉnh này để phối hợp, hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch.



Chiều ngày 06/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì họp trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh đang có ca mắc Covid-19, số ca tử vong gia tăng trong thời gian gần đây là: TP. Cần Thơ, Tây Ninh, Sóc Trăng, Bà Rịa-Vũng Tàu và An Giang.

Báo cáo của TP. Cần Thơ tại cuộc họp cho biết, số ca mắc thời gian gần đây đang gia tăng, hiện đã trên 30.000 ca; Thành phố đang ở cấp độ dịch 3.

Tại tỉnh An Giang, số ca mắc Covid-19 đến nay của tỉnh là 24.753 trường hợp, trong đó số đang điều trị là 5.284 ca. Tuy nhiên lũy kế số tử vong là 468 bệnh nhân (chiếm 1,89%), 75% bệnh nhân tử vong chưa được tiêm vắc xin. Toàn tỉnh có 13 cơ sở thu dung điều trị với 4.570 giường bệnh. Người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch được điều trị tại 4 bệnh viện tuyến tỉnh là Bệnh viện đa khoa (BVĐK) trung tâm An Giang, BVĐK khu vực tỉnh, BVĐK khu vực Tân Châu và Bệnh viện Sản Nhi.
                
   

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Bộ Y tế. Ảnh: Bộ Y tế

   
Báo cáo của tỉnh Tây Ninh cho biết, đến ngày 06/12, tỉnh này ghi nhận 49.639 ca mắc Covid-19, đang điều trị 14.838 ca, trong số đó có 173 bệnh nhân nặng, nguy kịch đang điều trị tại tầng 3.

Tại Sóc Trăng đến ngày 06/12 ghi nhận 21.835 ca mắc Covid-19; cộng dồn có 127 ca tử vong, trong số đó 76% người tử vong chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Còn tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 3.766 ca mắc Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị trên địa bàn; 3.813 trường hợp F0 đang quản lý, theo dõi và cách ly tại nhà. Đánh giá về cấp độ dịch của tỉnh cho thấy hiện có 7 đơn vị ở cấp độ 4 và 33 đơn vị ở cấp độ 3.

Báo cáo của 5 địa phương cũng cho biết, hiện tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 rất cao (trên 98%); mũi 2 trên 80%. Các tỉnh này cũng đã hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1 cho trẻ trong độ tuổi từ 12-17 tuổi; đang triển khai tiêm mũi 2.

Tại cuộc họp, các địa phương đề xuất Bộ Y tế chi viện thêm nhân lực từ các bệnh viện Trung ương để hỗ trợ công tác điều trị; cấp thêm vắc xin để tiêm mũi bổ sung và thuốc kháng vi rút phục vụ điều trị F0 tại nhà có kiểm soát; hỗ trợ máy thở…

Trước đề xuất trên, tại cuộc họp Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu Cục Quản lý Khám, chữa bệnh rà soát ngay việc điều động nhân lực từ các bệnh viện tuyến Trung ương theo Quyết định số 5500/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phân công các bệnh viện tuyến trên trực tiếp hỗ trợ chuyên môn trong quản lý, điều trị Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh và 10 tỉnh phía Nam.

Bộ trưởng yêu cầu các bệnh viện trong danh sách phân công phải nhanh chóng đưa thêm nhân lực vào các tỉnh này để đảm bảo phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, Bệnh viện Bạch Mai, trong ngày 07/12 phải cử thêm 1 đoàn cán bộ y tế nữa đến An Giang; Bệnh viện Việt Đức vào hỗ trợ Bà Rịa-Vũng Tàu; Bệnh viện E vào hỗ trợ Tây Ninh, Bệnh viện Nội tiết Trung ương vào hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng.

Riêng TP. Cần Thơ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp tục hỗ trợ thành phố trong công tác điều trị.

Các bệnh viện tuyến Trung ương phải cử chuyên gia hồi sức có kinh nghiệm đến các tỉnh để hỗ trợ điều trị, đồng thời chú trọng triển khai tập huấn, nâng cao năng lực điều trị cho y bác sĩ tại chỗ.

Về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ vắc xin phục vụ nhu cầu tiêm chủng của các địa phương. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các tỉnh, thành phố phải thực hiện chiến dịch “đi từng ngõ, gõ từng nhà” lập danh sách tất cả những người cao tuổi, người có bệnh lý nền chưa tiêm vắc xin để tiêm chủng cho nhóm đối tượng này.

Trong công tác điều trị, cần phân loại bệnh nhân, người có nguy cơ, tuân thủ điều trị theo tháp 3 tầng, có sự liên thông chặt chẽ với nhau giữa các tầng, có khoảng giữa tầng 1 là 1 , tầng 2 là 2 và tầng để quản lý, giám sát chặt chẽ ca bệnh, chuyển tuyến kịp thời.

Bên cạnh đó các địa phương thực hiện quản lý, theo dõi và chăm sóc F0 tại nhà phải chặt chẽ, khoa học và luôn đảm bảo “y tế phải gần dân nhất” thông qua việc thiết lập các trạm y tế, tổ y tế lưu động. Mỗi xã, phường có thể có nhiều trạm y tế, tổ y tế lưu động để quản lý chặt chẽ danh sách các ca bệnh nguy cơ cao nhằm sẵn sàng chuyển tuyến kịp thời.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị các địa phương phải ngay lập tức rà soát việc cung cấp oxy cho các cơ sở điều trị Covid-19, phải có hệ thống oxy bồn, máy thở phục vụ điều trị hồi sức cho bệnh nhân khi cần…
Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Khẩn trương theo dõi, quản lý, điều trị F0 tại nhà
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 670/SYT-NVY về việc triển khai các biện pháp cấp bách thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình hình mới.
  • Khơi dậy “sức mạnh mềm” văn hóa, giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Nhằm triển khai thực hiện các định hướng đặt ra từ Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, chiều 05/12 tại Hà Nội, Diễn đàn quốc gia Văn hóa với Doanh nghiệp năm 2021 với chủ đề “Tiếp biến văn hoá - Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế” đã được tổ chức. Tại Diễn đàn, yêu cầu khơi dậy, phát huy “sức mạnh mềm” văn hóa để tạo động lực phát triển DN đã được các đại biểu tập trung thảo luận.
  • BHXH tỉnh Thanh Hóa: Tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa đang dốc toàn lực để tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2021. Đặc biệt, triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, duy trì và phát triển các nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), nhất là BHYT hộ gia đình; đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đóng BHXH, BHYT.
  • Nam Định: Tỷ lệ bao phủ BHYT tăng bền vững, hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tính đến thời điểm hiện tại, Nam Định là địa phương duy nhất trên toàn quốc đã hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao về bảo hiểm y tế (BHYT), khi đạt 100,3% kế hoạch. Không chỉ thể hiện ở con số, đối tượng tham gia BHYT chủ yếu là tự đóng, ít phụ thuộc vào ngân sách, tạo sự bền vững cho hệ thống chính sách. Đây là thành quả rất đáng ghi nhận cho những nỗ lực vượt bậc của cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh trong việc tham mưu, đề xuất và triển khai thực hiện cách làm hay, hiệu quả.
  • Văn hóa đối ngoại góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc diễn ra vừa qua, các đại biểu đã nhấn mạnh vai trò của văn hóa đối ngoại, đồng thời khẳng định: Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, văn hóa, trong đó có hoạt động văn hóa đối ngoại luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt coi trọng. Phát triển văn hóa, văn hóa đối ngoại cũng chính là nhiệm vụ trọng tâm được Đại hội Đảng lần thứ XIII xác định.
Tăng cường nhân lực điều trị bệnh nhân Covid-19 cho 5 tỉnh, thành phố phía Nam