Tăng cường quan hệ hợp tác giữa KTNN Việt Nam - Singapore

Yến Nhi – Đàm Hương | 08/07/2023 21:05

(BKTO) - Nhận lời mời của lãnh đạo Kiểm toán nhà nước (KTNN) Singapore, Đoàn công tác của KTNN Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Singapore từ ngày 05-09/7/2023.

2.png
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh tặng quà lưu niệm Tổng Kiểm toán nhà nước Singapore God Soon Poh. Ảnh: PV

Mục tiêu của chuyến công tác nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương giữa KTNN Singapore và KTNN Việt Nam thông qua làm việc song phương, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn về kiểm toán công, hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore.

1.png
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh tặng quà lưu niệm Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Rina Chua. Ảnh: PV

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh đã gửi lời cảm ơn tới Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Singapore Rina Chua đã dành sự tiếp đón trọng thị và chu đáo cho Đoàn công tác của KTNN Việt Nam; đồng thời chia sẻ với bà Rina Chua một số thông tin về tình hình kinh tế, xã hội của Việt Nam cũng như những thành tựu nổi bật của KTNN Việt Nam trong thời gian gần đây, nhất là kể từ sau đại dịch Covid-19.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Singapore Rina Chua cũng chia sẻ về tình hình hoạt động của KTNN Singapore.

Được biết, KTNN Singapore thành lập năm 1965, là cơ quan trực thuộc Chính phủ, nhiệm kỳ Tổng Kiểm toán nhà nước là 6 năm và có thể được tái bổ nhiệm.

KTNN Singapore có 160 kiểm toán viên, trong đó, có 8 kiểm toán viên có chuyên môn về công nghệ thông tin (CNTT).

Kế hoạch kiểm toán hàng năm của KTNN Singapore được đệ trình lên Tổng thống, tiếp đó được thực hiện mà không bị chi phối bởi bất kỳ cơ ban ngành nào, do đó, đảm bảo được tính độc lập của Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI).

KTNN Singapore có nhiều kinh nghiệm trong kiểm toán tài chính và ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán.

Sau buổi làm việc xã giao, hai cơ quan tiếp tục trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về: Quá trình chuyển đổi số của SAI; Hệ thống hồ sơ làm việc điện tử; Kiểm toán CNTT; Ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh cũng chia sẻ về một số khó khăn của KTNN Việt Nam trong quá trình thực hiện kiểm toán CNTT như: thiếu nguồn nhân lực có chuyên môn về CNTT, cơ sở dữ liệu thu thập từ các đối tượng kiểm toán chưa đủ lớn…

Về việc này, bà Rina Chua cho biết, KTNN Singapore có hệ thống dữ liệu quốc gia đồng bộ. Do đó, việc khai thác và sử dụng dữ liệu phục vụ cho hoạt động kiểm toán từ hệ thống dữ liệu quốc gia khá thuận lợi.

Ngoài việc khai thác dữ liệu từ hệ thống dữ liệu quốc gia, các cơ quan đơn vị được kiểm toán theo quy định của Luật Kiểm toán Singapore cũng có trách nhiệm cung cấp các dữ liệu, thông tin cho KTNN Singapore.

3.png
Đoàn KTNN Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng các lãnh đạo KTNN Singapore. Ảnh: PV

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn lãnhllKTNN Việt Nam cũng đã tới thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore./.

Cùng chuyên mục
Tăng cường quan hệ hợp tác giữa KTNN Việt Nam - Singapore