Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore

(BKTO) - Quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore thời gian qua liên tục được củng cố bởi các mối quan hệ chính trị và kinh tế vững chắc. Thời gian tới, hai nước sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để có thể vươn lên mạnh mẽ hơn sau đại dịch.



Đây là thông điệp được đưa ra tại cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan diễn ra vào sáng 21/6, tại Hà Nội.
                
   

Quang cảnh cuộc hội đàm. Nguồn: baoquocte.vn

   

Cuộc hội đàm giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao được tổ chức nhân dịp Bộ trưởng Vivian Balakrishnan sang thăm Việt Nam (từ ngày 20-23/6) và tham dự Đối thoại Chính sách cấp cao Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM).

Tại cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước thời gian qua được củng cố bởi các mối quan hệ chính trị và kinh tế vững chắc, giao lưu nhân dân nồng ấm và hợp tác sâu rộng. Các khu công nghiệp Việt Nam-Singapore tại 7 địa điểm trên khắp Việt Nam là biểu tượng cho sự hợp tác kinh tế tuyệt vời giữa hai nước.

Hai bên cũng hợp tác chặt chẽ tại nhiều diễn đàn khu vực và đa phương, trong đó có ASEAN và Liên Hợp Quốc. Đồng thời, hai nước cũng chia sẻ lợi ích chung trong việc thúc đẩy một hệ thống thương mại đa phương tự do, bao trùm và dựa trên luật lệ quốc tế.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, bất chấp tác động của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế toàn cầu, quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước vẫn vững chắc. Năm 2020 cũng như trong quý I/2021, Singapore là đối tác đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của Việt Nam.

Cùng với đó, Singapore đã hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong thời gian Việt Nam giữ cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh, hai nước đã luôn hỗ trợ lẫn nhau trong suốt thời gian khó khăn này, trong đó có việc quyên góp hỗ trợ vật tư y tế và cùng nhau hợp tác để giữ cho chuỗi cung ứng trong khu vực luôn mở…

Hai Bộ trưởng nhấn mạnh, trong thời gian tới, hai nước sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để có thể vươn lên mạnh mẽ hơn sau đại dịch.

Theo đó, hai nước có thể cùng nhau tìm kiếm các biện pháp để tăng cường khả năng đàn hồi của chuỗi cung ứng và khả năng đối phó của khu vực đối với các đại dịch trong tương lai. Song song với đó, hai nước hướng tới tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược bằng việc theo đuổi các lĩnh vực hợp tác mới, ví dụ như năng lượng sạch, đổi mới công nghệ và kinh tế số.

Đặc biệt, Singapore đang chuẩn bị cho việc mở lại biên giới và có thể xem xét cách thức để dần nối lại việc đi lại giữa Việt Nam và Singapore một cách an toàn và hiệu quả. Điều này sẽ có tác động tích cực đến sự phục hồi kinh tế của hai nước./.

THIỆN TRẦN
Cùng chuyên mục
Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore