Tăng cường số hóa quản lý vòng đời sản phẩm - chìa khóa thành công của doanh nghiệp

(BKTO) - Theo Hiệp hội Da giày Việt Nam, nhiều doanh nghiệp sản xuất trên thế giới đang nhận thấy giải pháp Quản lý vòng đời sản phẩm (PLM) chính là chìa khóa hợp tác hiệu quả và phản hồi đến khách hàng nhanh hơn khi các quốc gia trên thế giới phải ứng phó với những tác động của đại dịch Covid-19.



                
   

Doanh nghiệp cần tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ để trụ vững, phát triển sau đại dịch. Ảnh minh họa: BCT

   

Hiện có 2 thách thức lớn mà các doanh nghiệp sản xuất ở Việt Nam đang phải đối mặt trong giai đoạn đại dịch diễn ra, đòi hỏi phải được giải quyết để có thể đem lại thành công cho doanh nghiệp sau đại dịch.

Thứ nhất là các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm phần lớn nguồn cung nguyên liệu từ các nước khác, vấn đề này vốn đã gặp nhiều khó khăn do sự kéo dài của các lệnh hạn chế về đi lại. Do đó, việc tìm kiếm nguồn cung hiện nay cần phải được số hóa và được quản lý cẩn thận hơn để có thể dự toán được các chi phí bị tăng lên và quản lý được vấn đề thiếu nguồn cung ứng nguyên vật liệu.

Thứ hai là các doanh nghiệp đang hoạt động bị thiếu hụt lực lượng lao động dẫn đến giảm năng suất và hiệu quả thấp. Do đó, các doanh nghiệp phải tìm giải pháp quản lý quá trình chuẩn bị sản xuất từ xa càng nhiều càng tốt.

Đến thời điểm này, thế giới vẫn đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin bao phủ cho người dân để phòng, chống dịch Covid-19, giai đoạn “bình thường mới” sẽ đến và những doanh nghiệp sản xuất đã số hóa thành công sẽ có nhiều lợi thế trong phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh sau đại dịch.

Theo ông Nick Wei - Giám đốc Kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Centric Software, để duy trì khả năng cạnh tranh trong những thời điểm đầy thách thức này, các doanh nghiệp cần tăng cường chuyển đổi số để thúc đẩy sự đổi mới, hợp lý hóa quy trình và giảm chi phí.
                
   

Giải pháp PLM sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý định mức nguyên vật liệu và tiêu chuẩn kỹ thuật. Ảnh minh họa: TTXVN

   

Nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã áp dụng giải pháp Quản lý vòng đời sản phẩm PLM của Centric Software để tăng tốc phát triển sản phẩm, giảm chi phí, tăng khả năng đáp ứng thị trường và luôn đi đầu trong đổi mới. Giải pháp này đặc biệt phù hợp để cung cấp cho doanh nghiệp lĩnh vực thời trang và may mặc một nền tảng hợp tác giữa các bộ phận phát triển sản phẩm, bởi Centric Software có một danh sách ấn tượng với hơn 240 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.
         
Giải pháp PLM của Centric Software đã được hơn 450 doanh nghiệp đại diện cho hơn 2.000 thương hiệu trên toàn thế giới chuyên về thiết kế, sản xuất và phân phối bán lẻ các sản phẩm từ hàng xa xỉ đến đồ dùng nội thất và trang sức tin dùng. Trong đó có nhiều doanh nghiệp nổi tiếng như Fashion Garments 2, Hirdaramani, MAS Holdings, Brandix, Lever Style, Crystal Group, Regina Miracle, Calvin Klein, Tommy Hilfiger, PVH, Louis Vuitton, Uniqlo, Under Armour…


Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp áp dụng thành công giải pháp PLM luôn bắt kịp nhu cầu của khách hàng thông qua việc giao tiếp và hợp tác nhanh chóng, linh hoạt từ xa với các bộ phận trong và ngoài doanh nghiệp, bao gồm bộ phận sourcing (tìm nguồn cung chiến lược), sản xuất, nghiên cứu và phát triển (R&D), thu mua và các đơn vị cung ứng. Những doanh nghiệp này đang sử dụng PLM cho mọi hoạt động của họ để thay thế cho các bảng tính, tài liệu giấy tờ, những cuộc họp trực tiếp và danh sách dài các email.

Với việc trang bị giải pháp PLM phục vụ sản xuất, các doanh nghiệp sản xuất sẽ kiểm soát tốt hơn mọi quy trình phức tạp liên quan đến việc sản xuất và phân phối sản phẩm cho khách hàng bên ngoài hoặc các phòng ban nội bộ khác.

Thêm vào đó, PLM còn giúp doanh nghiệp theo dõi và quản lý dữ liệu liên quan đến sản phẩm tại mọi thời điểm ở một vùng dữ liệu trung tâm được số hóa, hợp tác hiệu quả với các thương hiệu và doanh nghiệp bán lẻ, đảm bảo việc giao hàng đúng tiến độ.

Hơn nữa, giải pháp này còn giúp doanh nghiệp tăng cường đổi mới sản phẩm, dễ dàng quản lý định mức nguyên vật liệu và các bộ tiêu chuẩn kỹ thuật, giúp mang lại lợi thế cạnh tranh cần thiết cho doanh nghiệp trên thị trường toàn cầu.
Q.ANH
Cùng chuyên mục
Tăng cường số hóa quản lý vòng đời sản phẩm - chìa khóa thành công của doanh nghiệp