Tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố Dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp có tính đổi mới sáng tạo” (ADB Ventures) vào ngày 07/10.




                
   

Quang cảnh lễ công bố Dự án ADB Ventures. Ảnh: MPI

   

Theo Báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư công nghệ Việt Nam năm 2020 do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures, năm 2019 là một năm thành công của các start-up công nghệ Việt Nam khi thu hút lượng vốn đầu tư kỷ lục 861 triệu USD, tăng trưởng gần gấp đôi so với 2018.

Tuy nhiên, tổng vốn đầu tư rót vào các startup Việt Nam trong nửa đầu năm 2020 đã giảm từ 284 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái xuống 222 triệu USD.

Để góp phần giải quyết những khó khăn của DN đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, Bộ KH&ĐT đã cùng ADB nghiên cứu, xây dựng Dự án ADB Ventures.

Dự án do ADB tài trợ và NIC là Chủ dự án. Theo định hướng của Bộ KH&ĐT, Dự án nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp được tiếp cận nguồn vốn viện trợ và đầu tư cũng như các kỹ năng để phát triển kinh doanh. Đối tượng ưu tiên là các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực công nghệ sạch; công nghệ tài chính; nông nghiệp và sức khỏe, y tế.

Dự án được thực hiện trong 2 năm (2021-2023) nhằm hỗ trợ các DN tăng khả năng tiếp cận vốn đầu tư mạo hiểm tại thị trường Việt Nam và thị trường các quốc gia mà ADB có các khoản hỗ trợ kỹ thuật, qua đó giảm một phần rủi ro thị trường cho DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển các giải pháp tạo ra sự thay đổi tích cực.

Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang lan rộng trên khắp mọi mặt, mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Bên cạnh đó, ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 đã khiến cộng đồng các DN khởi nghiệp toàn cầu gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, nguồn vốn đầu tư, nhất là dòng vốn đầu tư mạo hiểm vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng có sự giảm sút.
P.KHANG
Cùng chuyên mục
Tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp