Tăng thuế thuốc lá giúp giảm nguy cơ tử vong do hút thuốc

(BKTO) - Đây là thông tin được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá diễn ra tại TP.HCM ngày 19/4.




Việc tăng thuế thuốc lá được cho là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá phổ biến hiện nay. Ảnh ST

Hội thảo do BộThông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Namtổ chức nhằm tập huấn các kỹ năng về tiếp nhận, khai thác và xử lý thông tin vớichủ đề phòng chống tác hại của thuốc lá.

Báocáo tại Hội thảo nêu rõ, mỗi năm thuốc lá gây tử vong cho khoảng 6 triệu ngườitrên thế giới, trong đó có hơn 5 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá và khoảng600.000 người tử vong do tác hại của hút thuốc lá thụ động.

Tại Việt Nam, mỗi năm có 40.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Đứngtrong top những nước có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất thế giới. Đây cũng lànguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới Việt Nam. Gần 28% tổng số ca tửvong ở nam giới trên 35 tuổi vì các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.

TạiHội thảo, các đại biểu cũng đã đề cập đến việc tăng thuế thuốc lá, một trong nhữnggiải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá phổ biến hiện nay. Theo ước tính, chỉ thêm 2.000 đồng/bao thuốc lá sẽ giúp giảm đến 600.000 người hút thuốc,tránh được 300.000 ca tử vong sớm do hút thuốc.

Theo BS Phạm ThịHoài Anh (Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam), thuốc lá, khói thuốc lákhông chỉ gây tử vong, bệnh tật và tàn phế phi lý mà nạn dịch thuốc lá còn tácđộng lên người nghèo nhiều hơn người giàu, người có trình độ học vấn thấp hútthuốc nhiều hơn; làm lãng phí nguồn lực, gia tăng đói nghèo… Vì thế, Chính phủcần tăng thuế thuốc lá để giữ giá thuốc lá ở mức cao; cấm quảng cáo, khuyến mạivà tài trợ từ thuốc lá; thực thi môi trường không khói thuốc; tổ chức cai nghiệnđể giúp đỡ những người bỏ thuốc…

Theo thông tin từChương trình Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) bằng chứng từ các nước có mức thu nhập khác nhau cho thấy việc tăng giá thuốc lá có tác động mạnh đến giảmnhu cầu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đánh thuế cao hơn khiến một bộ phận ngườihút thuốc lá bỏ thuốc và ngăn chặn một bộ phận người trẻ không bắt đầu hút thuốc.
         
“31.000 tỷ đồng là chi phí mua thuốc lá của người dân Việt Nam trong năm 2015 (bằng 2,4 triệu tấn gạo, đủ nuôi sống 14,3 triệungười trong một năm) và 24.000 tỷ đồng là tổng chi phí điều trị và liên quan đếnnhóm bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi thuốc lá” - thông tin tại Hội thảo cho biết.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Thể thao Việt Nam tập trung cao độ cho ASIAD 2018
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) Trần Đức Phấn cho biết, năm 2018, thể thao Việt Nam sẽ tập trung cao độ cho việc chuẩn bị tham dự Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 18 (ASIAD 18) tại Indonesia với mục tiêu là 3 Huy chương Vàng (HCV). Điều này được đánh giá là khá “tham vọng” đối với ngành thể thao Việt Nam, tuy nhiên không phải là không có cơ sở.
  • Chủ động phòng ngừa và thích ứng với thiên tai
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Những năm gần đây, xu thế, diễn biến của thiên tai ở nước ta ngày càng khốc liệt, phức tạp đã và đang đặt ra nhiều thách thức không nhỏ cho công tác phòng chống thiên tai. Trong bối cảnh đó, việc huy động nguồn lực tại chỗ, đồng thời chú trọng xây dựng chiến lược phòng, tránh thiên tai và thích ứng chủ động nhằm giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai là giải pháp cần được ưu tiên.
  • Tháo gỡ vướng mắc về vốn cho nông dân
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Hội nghị Đối thoại với nông dân do T.Ư Hội Nông dân Việt Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Hải Dương tổ chức sáng 09/4, với chủ đề “Tháo gỡ vướng mắc, khơi dòng động lực, tiếp đà 30 năm đổi mới”, nhiều đại biểu đã chia sẻ, việc thông tin thiếu minh bạch, rõ ràng khiến nông dân khó tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, thậm chí, để duy trì sản xuất nông nghiệp, nhiều hộ nông dân đã phải vay tín dụng đen với lãi suất cao gấp nhiều lần lãi suất của ngân hàng.
  • Đề xuất người nghèo được vay 100% kinh phí đi xuất khẩu lao động
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là thông tin được nêu trong Dự thảo Quyết định về tín dụng đối với người lao động tại huyện nghèo, huyện thoát nghèo, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng vừa được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) công bố lấy ý kiến.
  • Tuân thủ nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp: Yêu cầu quan trọng đối với Kiểm toán viên nhà nước
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Việc đối phó với các nguy cơ, cạm bẫy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm toán đòi hỏi Kiểm toán viên nhà nước (KTV) phải tuân thủ nghiêm các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp. Đây cũng chính là nội dung được thảo luận, làm rõ tại Tọa đàm “Nâng cao đạo đức KTV và kỹ năng đối phó với hành vi tiêu cực” do Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán phối hợp với Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán (CĐ&KSCLKT) tổ chức cuối tháng 3 vừa qua.
Tăng thuế thuốc lá giúp giảm nguy cơ tử vong do hút thuốc