Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn

(BKTO) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 9, sáng 24/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 9 của UBTVQH khóa XV.



Ghi nhận các giải pháp, cam kết

Tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, UBTVQH thống nhất đánh giá, sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần khoa học, đổi mới, dân chủ, xây dựng và trách nhiệm cao, phiên chất vấn đầu tiên của UBTVQH nhiệm kỳ khóa XV diễn ra rất sôi nổi, thu hút được sự quan tâm, chú ý rộng rãi của cử tri, nhân dân cả nước và đã thành công tốt đẹp.
                
   

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Qua chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy, việc lựa chọn, quyết định nội dung chất vấn tại Phiên họp thứ 9 của UBTVQH là rất “đúng” và “trúng”, vừa có tính thời sự cấp bách, vừa mang tính chiến lược, lâu dài, đáp ứng nguyện vọng của cử tri, nhân dân cả nước. Các đại biểu Quốc hội thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri, nghiên cứu kỹ tài liệu, bám sát thực tiễn và lĩnh vực được chất vấn, đặt các câu hỏi và tranh luận có chất lượng.

Các Bộ trưởng thể hiện tinh thần trách nhiệm, nắm chắc thực trạng ngành, lĩnh vực phụ trách, tiếp thu đầy đủ các ý kiến xác đáng của các đại biểu Quốc hội, thẳng thắn, giải trình làm rõ nhiều vấn đề, trong đó có những vấn đề tồn tại nhiều năm. Đồng thời, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, xác định nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan, đề xuất các giải pháp cụ thể, có tính khả thi để khắc phục các vấn đề bất cập, vướng mắc, giải quyết các tồn tại, hạn chế trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý đã được chỉ ra trong quá trình chất vấn. Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách lĩnh vực và các Bộ trưởng: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Tư pháp đã tham gia trả lời, giải trình, làm rõ thêm nhiều vấn đề các đại biểu Quốc hội chất vấn.

UBTVQH ghi nhận các giải pháp, cam kết của Bộ trưởng các Bộ: Công thương, Tài nguyên và Môi trường và các thành viên Chính phủ có liên quan tại phiên chất vấn; yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn.

Tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, xử lý vi phạm

Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết, các Ủy viên UBTVQH cơ bản nhất trí với dự thảo Nghị quyết và báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ và Bộ Công thương cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến; tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ phòng, chống các hành vi tham nhũng, tiêu cực theo đúng tinh thần của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị, cần nghiên cứu thêm có chính sách và giải pháp chứ không chỉ có chính sách để đẩy nhanh việc chuyển xuất khẩu tiểu ngạch sang xuất khẩu chính ngạch theo lộ trình thực hiện cụ thể; quan tâm hơn vấn đề chống tiêu cực trong việc xuất, nhập khẩu hàng hóa.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, cần nghiên cứu có chính sách để khuyến khích sử dụng công nghệ xanh, ít xả thải, chú trọng các giải pháp phòng ngừa bên cạnh các giải pháp xử lý.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, điều cử tri quan tâm là tập trung giải quyết tình trạng ách tắc, ùn ứ hàng hóa, nhất là hàng nông sản ở cửa khẩu. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, dự thảo Nghị quyết cần nêu rõ, “có chính sách, giải pháp để giải quyết được tình trạng ách tắc, ùn ứ hàng hóa, nhất là hàng nông sản ở cửa khẩu và đẩy nhanh việc chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch sang xuất khẩu chính ngạch với lộ trình thực hiện cụ thể”. Từ đó, Chính phủ phải tập trung giải quyết vấn đề ùn ứ hàng nông sản; Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội cũng phải tăng cường giám sát, nắm tình hình thực tế tại khu vực cửa khẩu biên giới, tình trạng ùn ứ hàng hóa.

Đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường, dự thảo Nghị quyết nêu “tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật”, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, cần thể hiện trong dự thảo Nghị quyết theo hướng “ tiếp tục tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật”.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, Tổng Thư ký Quốc hội tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội và góp ý của các Ủy viên UBTVQH để hoàn thiện nội dung Nghị quyết, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội về nội dung phải khắc phục ngay tình trạng ách tắc, ùn ứ về hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới, kết hợp với đẩy nhanh việc chuyển xuất khẩu từ tiểu ngạch sang chính ngạch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra để xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật; tập trung xây dựng, hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội dự án Luật Đất đai, bổ sung thêm Luật Kinh doanh bất động sản và các luật có liên quan…

Tại phiên họp, với 100% Ủy viên UBTVQH tham gia biểu tán thành, UBTVQH đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Phiên họp thứ 9 của UBTVQH.

Nghị quyết yêu cầu, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước, HĐND, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm thực hiện Nghị quyết; Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBTVQH về việc thực hiện Nghị quyết tại phiên họp tháng 9 hằng năm.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn