Tạo cơ chế khuyến khích đầu tư nước ngoài cho phát triển công nghiệp điện ảnh

(BKTO) - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, sáng 29/3, các đại biểu Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về Luật Điện ảnh (sửa đổi). Qua thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật cần rà soát, có quy định “mở” hơn để khuyến khích, thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực điện ảnh.



Báo cáo một số vấn đề về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) trước khi đại biểu thảo luận, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, liên quan đến quy định về hợp tác đầu tư nước ngoài trong hoạt động điện ảnh (Điều 8), qua thảo luận, có ý kiến cho rằng dự thảo Luật quy định về các hình thức đầu tư hẹp hơn pháp luật về đầu tư; làm rõ việc quy định phần góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 51% khi hợp tác đầu tư với cơ sở điện ảnh của Việt Nam để sản xuất, phát hành, phổ biến phim. Có ý kiến đề nghị làm rõ 51% vốn điều lệ là thuộc vốn điều lệ của tổ chức kinh tế hay vốn điều lệ đối với 01 bộ phim. Có ý kiến cho rằng phần góp vốn của nhà đầu tư nên cao hơn 51% vốn điều lệ để giảm bớt gánh nặng cho NSNN.                
   

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: TTXVN

   

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, chỉnh lý, bổ sung quy định về các hình thức đầu tư về vốn theo Luật đầu tư. Vốn điều lệ quy định trong dự thảo Luật là vốn điều lệ của tổ chức kinh tế. Tỷ lệ đầu tư trong lĩnh vực điện ảnh tuân thủ các cam kết quốc tế và phù hợp yếu tố đặc thù của ngành dịch vụ vừa đáp ứng nhu cầu giải trí vừa là công cụ có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục và quảng bá hình ảnh đất nước.

Đối với quy định về cung cấp dịch vụ sản xuất phim cho tổ chức, cá nhân nước ngoài (Điều 13), có ý kiến đề nghị không yêu cầu các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp kịch bản phim hoặc chỉ cung cấp kịch bản phim khi sử dụng bối cảnh quay phim tại Việt Nam hoặc sử dụng diễn viên Việt Nam. Thường trực Ủy ban đã tiếp thu, quy định hồ sơ xin cấp phép chỉ yêu cầu kịch bản tóm tắt phim và kịch bản chi tiết nội dung quay tại Việt Nam thay vì kịch bản phim đầy đủ.

Tuy nhiên, Cơ quan soạn thảo đề nghị giữ như quy định tại dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2, yêu cầu thẩm định kịch bản đầy đủ. Do đó, Thường trực Ủy ban trình xin ý kiến đại biểu Quốc hội 2 phương án. Phương án 1: Quy định yêu cầu kịch bản tóm tắt phim và kịch bản chi tiết nội dung quay tại Việt Nam; Phương án 2: Quy định yêu cầu kịch bản đầy đủ.

Quan tâm đến nội dung này, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) tán thành phương án 1. Theo đại biểu, việc thu hút các tổ chức nước ngoài đến Việt Nam quay phim hoặc hợp tác sản xuất phim là rất quan trọng, góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ làm điện ảnh, đồng thời quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, thúc đẩy điện ảnh, du lịch và các dịch vụ liên quan phát triển. “Nếu ngay từ khâu đầu tiên mà các tổ chức, cá nhân nước ngoài đã vấp rào cản là cung cấp kịch bản đầy đủ thì họ sẽ không mặn mà nữa. Lý do là kịch bản phim đầy đủ liên quan vấn đề bản quyền, ý tưởng sáng tạo nghệ thuật. Trong sản xuất tác phẩm nghệ thuật cần giữ bí mật, tránh bị copy ý tưởng” - đại biểu Nga nêu quan điểm và cho rằng chỉ cần cung cấp kịch bản tóm tắt và chi tiêt phần quay ở Việt Nam là đủ. Bởi kịch bản chi tiết chỉ là khung ban đầu, đạo diễn sau này còn có thể thêm bớt nhiều chi tiết, khác với ý tưởng ban đầu.                
   

Đại biểu Trần Văn Lâm phát biểu thảo luận. Ảnh: TTXVN

   

Đồng quan điểm, đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) cho rằng, nhiều quy định trong dự thảo Luật về các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam làm phim còn quá chặt chẽ. Theo đại biểu, chỉ cần họ không vi phạm Điều 9 về những nội dung và hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh là đủ.

Đại biểu Lâm cũng đề nghị, các cơ quan quản lý Nhà nước còn “ôm” quá nhiều, nên buông bớt để đạt mục tiêu thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam.

Đề cập đến quy định tại khoản 2 Điều 8 "Nhà văn hóa, các tụ điểm chiếu phim, câu lạc bộ và hiệp hội chiếu phim công cộng, đội chiếu phim lưu động của Việt Nam không được phép tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh hay liên doanh với các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài", Đại biểu Đồng Ngọc Ba (Bình Định) cho rằng, trong WTO chúng ta cam kết, các tổ chức, các nhà đầu tư nước ngoài khi vào Việt Nam chỉ được liên doanh với các đối tác Việt Nam được cấp phép các dịch vụ có liên quan đến sản xuất, phát hành hay chiếu phim. Do đó, với quy định này thì gần như không có dư địa để các nhà đầu tư nước ngoài hợp tác với đối tác Việt Nam; làm hạn chế quá mức cần thiết sự tiếp cận thị trường của nhà đầu tư nước ngoài với dịch vụ chiếu phim.                
   

Quang cảnh Hội nghị tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Ảnh: TTXVN

   
Đại biểu Đồng Ngọc Ba cũng đề nghị cần xem xét quy định "mở" về tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài nhằm thu hút đầu tư nước ngoài cho phát triển công nghiệp điện ảnh, phù hợp với thực tiễn Việt Nam; không nên khống chế tỷ lệ vốn điều lệ mà nhà đầu tư nước ngoài góp vốn.

Tán thành quan điểm này, đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà (đoàn Hòa Bình) cho rằng, trong bối cảnh đầu tư từ NSNN hạn chế thì việc quy định phần vốn nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần, vốn điều lệ không quá 51% sẽ không thể hấp dẫn, khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư lĩnh vực này. Vì vậy, dự thảo Luật cần quy định theo hướng tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền hợp tác, đầu tư với các cơ sở điện ảnh Việt Nam để sản xuất, phát hành phổ biến phim theo quy định pháp luật về đầu tư, theo Luật Đầu tư, Luật DN và các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà đề nghị cần bổ sung theo hướng thực sự khuyến khích, cải cách thủ tục hành chính để thu hút các thành phần kinh tế tham gia vào hoạt động này.
Đ. KHOA


Cùng chuyên mục
Tạo cơ chế khuyến khích đầu tư nước ngoài cho phát triển công nghiệp điện ảnh