Tạo đột phá trong tự chủ đại học từ việc sửa Luật

(BKTO) - Nhấn mạnh tính cấp thiết sửa Luật Giáo dục đại học (GDĐH) hiện hành tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho rằng, những bất cập trong quy định về tự chủ đang trở thành rào cản đối với sự phát triển của GDĐH. Do đó, một trong những trọng tâm sửa Luật lần này là mở rộng phạm vi và nâng cao hiệu quả tự chủ đại học.



Nguồn thu tiềm ẩn rủi ro, quy chế chi tiêu chưa phù hợp

Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động giai đoạn 2015-2017 (phê duyệt tại Nghị quyết số 77/NQ-CP của Chính phủ) nêu rõ, có 23 cơ sở GDĐH công lập trực thuộc các Bộ, ngành được giao quyền tự chủ, trong đó, 12 trường có thời gian tự chủ trên 2 năm. Theo Bộ GD&ĐT, việc thực hiện theo mô hình tự chủ bước đầu đã đạt được kết quả khá tích cực. Các cơ sở GDĐH được lựa chọn thí điểm đã có những thành tựu nhất định trong việc thu hút người học và bảo đảm nguồn thu, được xã hội công nhận.

Báo cáo của các trường có thời gian tự chủ trên 2 năm cho thấy, các trường đã đảm bảo được toàn bộ chi hoạt động thường xuyên, thực hiện trách nhiệm xã hội đối với người học; trích lập quỹ đầu tư phát triển sự nghiệp, quỹ khen thưởng, phúc lợi... Thu nhập của người lao động tăng lên rõ rệt so với giai đoạn trước. Cơ chế thí điểm tự chủ đã tạo điều kiện cho các trường chủ động trong công tác xây dựng kế hoạch tài chính và dự toán ngân sách.

Theo TS. Đồng Thế Hiển (Bộ GD&ĐT), tổng thu giai đoạn thí điểm tự chủ năm 2015-2016 là 8.262 tỷ đồng, tăng 19,9% so với giai đoạn trước khi tự chủ năm 2013-2014 là 6.890 tỷ đồng. Trong đó, học phí vẫn là nguồn thu chính của các trường ĐH, chiếm trên 70% tổng thu của các trường.

Tuy nhiên, các kết quả đạt được cũng mới chỉ ở “lưng chừng” bởi quá trình tự chủ ĐH chưa gắn với quyền tự chủ, trách nhiệm và cơ chế giải trình. Cơ chế phân bổ ngân sách cho các trường còn mang tính bình quân, chưa gắn với chất lượng, kết quả đầu ra nên chưa tạo được tính cạnh tranh… Đáng chú ý, nguồn thu của các trường đang tiềm ẩn rủi ro do xác định học phí là nguồn chính, trong khi nguồn thu này lại phụ thuộc nhiều vào tình hình tuyển sinh.

Bên cạnh đó, theo Báo cáo kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản nhà nước năm 2015 của Bộ GD&ĐT, trong quá trình thực hiện tự chủ theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập (sau này được thay thế bằng Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015), một số đơn vị chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nên nhiều nội dung chi chưa phù hợp với quy định hiện hành, nhất là chi thanh toán vượt giờ cho giáo viên; một số đơn vị chưa thực hiện trích đủ tỷ lệ tối thiểu 25% cho Quỹ Đầu tư phát triển sự nghiệp. Việc điều tiết, sử dụng kinh phí từ các trường thành viên của ĐH vùng không thống nhất, thiếu sự đồng thuận của các trường dẫn đến thực hiện rất khó khăn…

“Cởi trói” cho các trường tự chủ

Trước những rào cản gây khó cho quá trình thực hiện tự chủ của cơ sở GDĐH, trong Dự thảo Luật GDĐH sửa đổi, bổ sung trình Quốc hội lần này, cơ quan soạn thảo chủ trương mở rộng phạm vi và nâng cao hiệu quả tự chủ ĐH. Cụ thể, các trường được tự chủ mở ngành đào tạo, tự chủ liên kết trong và ngoài nước; thúc đẩy khởi nghiệp, gắn với đổi mới sáng tạo, ứng dụng và chuyển giao công nghệ…

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam - Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - nhận định, các quy định này là cần thiết. Theo đó, tự chủ phải gắn với thúc đẩy nghiên cứu trong các trường ĐH. “Nếu tự chủ ĐH chỉ hiểu là tự chủ tài chính, nguồn chính của cơ sở giáo dục là học phí thì không ổn. Đặt giả định nếu trường không đủ uy tín, học sinh không lựa chọn nữa thì lấy đâu ra nguồn để trường hoạt động và tồn tại” - Bà Doan nói.

Mặt khác, Nguyên Phó Chủ tịch nước cũng cho rằng, các quy định về tự chủ hiện nay tưởng mở, nhưng thực chất là “vừa mở xong thít ngay lập tức”, điển hình là quy định cho phép trường hoạt động như DN nhưng khi mua sắm xây dựng phải làm tờ trình, được sự đồng ý của Bộ chủ quản.

Còn theo Bộ GD&ĐT, cơ chế “cơ quan chủ quản” thể hiện sự can thiệp của cơ quan quản lý vào các vấn đề tự chủ, đặc biệt là bộ máy tổ chức, nhân sự và đầu tư của nhà trường. Do đó, mới đây, Bộ này đã yêu cầu 3 trường ĐH trực thuộc (ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Kinh tế TP. HCM và ĐH Bách khoa Hà Nội) xây dựng Đề án không trực thuộc cơ quan chủ quản trình Bộ để báo cáo Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đang đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Nghị định về tự chủ ĐH thay thế cho Nghị quyết số 77/NQ-CP, cũng như sớm có hướng dẫn về miễn, giảm thuế lãi tiền gửi ngân hàng, thẩm quyền quyết định đầu tư dự án của trường, nhằm giúp các cơ sở GDĐH phát huy tối đa quyền tự chủ để phát triển.

NGUYỄN LỘC
Theo Báo Kiểm toán số 23 ra ngày 07-6-2018
Cùng chuyên mục
  • Tư tưởng lớn trong những lời giản dị
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ luôn là niềm cảm hứng bất tận để nhiều thế hệ sống và noi theo. Tuy nhiên, chúng ta không nên thần thánh hóa sự vĩ đại mà vô cùng giản dị của Người. Có thế thì những tư tưởng và tấm gương ngời sáng đó mới dễ thấm đượm và mới có thể thôi thúc mỗi người noi theo Bác.
  • Tập huấn nghiệp vụ công đoàn năm 2018
    5 năm trước Xã hội
    Trong 3 ngày từ 03-05/6, tại Hải Phòng, Khối thi đua II Công đoàn Viên chức Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho các cán bộ làm công tác công đoàn trong Khối.
  • Cảnh giác với hệ lụy từ tăng trưởng “nóng” của ngành du lịch
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Năm 2017, Việt Nam vươn lên là 1 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Ðây là tín hiệu đáng mừng, là cơ sở để “ngành công nghiệp không khói” nước nhà cất cánh. Song chính điều đó cũng đang đặt ra nhiều thách thức, vì sự tăng trưởng quá “nóng” đòi hỏi phải có định hướng, giải pháp mang tính chiến lược để kịp thời điều chỉnh.
  • Chấn chỉnh tình trạng trì trệ, yếu kém trong đầu tư công
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trung hạn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Bộ Y tế bị đánh giá là 3 Bộ có tiến độ giải ngân “chậm nhất toàn quốc”. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là sự hạn chế năng lực trong công tác quản lý đầu tư xây dựng của Bộ từng được KTNN chỉ ra.
  • Tặng quà tại Trung tâm Dạy nghề nhân đạo tạo việc làm cho trẻ em tàn tật Việt Nam
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 01/6, Đoàn công tác của KTNN do Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn KTNN Nguyễn Thị Thúy Nhàn làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà cho các cháu thiếu nhi tại Trung tâm Dạy nghề nhân đạo tạo việc làm cho trẻ em tàn tật Việt Nam (quận Đống Đa, Hà Nội).
Tạo đột phá trong tự chủ đại học từ việc sửa Luật