Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất cho phụ nữ khởi nghiệp

(BKTO) - Các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp và ngân hàng tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất cho phụ nữ khởi nghiệp, nhất là cơ chế hỗ trợ về vốn, tư vấn pháp lý...

1.jpg
Thủ tướng nhấn mạnh 5 nội dung quan trọng để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của phụ nữ. Ảnh: Chính phủ

Sáng 14/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ trao giải chung kết toàn quốc cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa" năm 2023 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Đây là cuộc thi lần thứ 5 được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức trong khuôn khổ Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 939/QĐ-TTg ngày 30/6/2017.

Năm 2023, vòng tiếp nhận và sàng lọc cấp tỉnh, thành của cuộc thi đã có 2.024 dự án/ý tưởng khởi nghiệp tham gia dự thi (tăng 30,67% so với cuộc thi năm 2021). Lễ trao giải thưởng chung kết toàn quốc cuộc thi vinh danh 33 dự án khởi nghiệp tiêu biểu nhất với tổng trị giá giải thưởng trên 2,3 tỷ đồng.

Cũng nhân dịp này, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phát động cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 với chủ đề "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh". Cùng trong chuỗi sự kiện trao giải Chung kết toàn quốc Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp đã diễn ra Hội chợ để thử nghiệm các sản phẩm của các dự án Khởi nghiệp và các sản phẩm OCOP do phụ nữ sản xuất.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng chuyển lời thăm hỏi, lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới phụ nữ cả nước nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Thủ tướng nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương 33 dự án tham gia vòng chung kết toàn quốc năm 2023 và các tác giả dự án được giải của cuộc thi; ghi nhận, đánh giá cao Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã triển khai hiệu quả Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, với nhiều đổi mới, sáng tạo, đóng góp quan trọng vào phong trào khởi nghiệp, mục tiêu bình đẳng giới quốc gia và sự phát triển nhanh, toàn diện, bền vững của đất nước.

Thủ tướng đánh giá cao sáng kiến của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã lựa chọn chủ đề cuộc thi năm 2023 là "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa"; không chỉ thúc đẩy khởi nghiệp, mà còn bảo tồn văn hóa truyền thống, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ làm gia tăng giá trị tài nguyên bản địa, giảm thiểu tác động môi trường, mang lại cơ hội việc làm cho cộng đồng địa phương.

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và còn khoảng cách so với các nước trong khu vực và thế giới, phụ nữ Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn riêng, rất đặc thù trong hành trình khởi nghiệp, nước ta đang phải đối mặt với những "cơn gió ngược" của kinh tế toàn cầu, đòi hỏi không chỉ nỗ lực của bản thân chị em mà rất cần sự hỗ trợ, đồng hành, ủng hộ, tạo điều kiện của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và tổ chức Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức phát động cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024. Ảnh: Chính phủ

Để thực hiện thành công mục tiêu của Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và lan tỏa mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp trong các tầng lớp phụ nữ, Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương và Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp thực hiện một số nội dung quan trọng.

Theo đó, các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp và ngân hàng tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất cho phụ nữ khởi nghiệp, nhất là cơ chế hỗ trợ về vốn, tư vấn pháp lý, tập huấn nâng cao năng lực toàn diện cho phụ nữ, kết nối tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại cho phụ nữ khởi nghiệp...

Cùng với đó, phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo quốc gia, trong đó lưu ý hệ sinh thái riêng cho phụ nữ khởi nghiệp; hình thành và phát huy hiệu quả mạng lưới chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp sáng tạo, nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong nước, quốc tế nhằm hỗ trợ các ý tưởng/dự án khởi nghiệp của phụ nữ.

Mở rộng phạm vi hoạt động và đối tượng thụ hưởng của các quỹ đầu tư khởi nghiệp các cấp để ngày càng có nhiều phụ nữ được tiếp cận với các quỹ, bảo đảm nguồn lực để hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Các ngân hàng nghiên cứu phát triển các gói sản phẩm phù hợp, ưu đãi dành cho các dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó có dự án của phụ nữ.

Tăng cường huy động các nguồn lực xã hội, hợp tác quốc tế cho các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của phụ nữ thông qua các diễn đàn, hội chợ, các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư; hỗ trợ kết nối cung-cầu, quảng bá, giới thiệu, sử dụng sản phẩm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của phụ nữ.

Thủ tướng nhấn mạnh 5 nội dung quan trọng để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của phụ nữ: Gắn phong trào khởi nghiệp với đổi mới sáng tạo để tạo giá trị, sản phẩm mới, động lực mới cho cộng đồng và xã hội; gắn với nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; gắn với quy hoạch vùng và quy hoạch địa phương; khởi nghiệp phải được hỗ trợ bởi doanh nghiệp và ngân hàng về thị trường và vốn; được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ, khuyến khích, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân.

Đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Thủ tướng đề nghị tăng cường hơn nữa các hoạt động hiệu quả, thiết thực để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; chú trọng tổ chức các phong trào, diễn đàn, hoạt động biểu dương, tôn vinh nhằm khích lệ, tạo động lực, truyền cảm hứng, lan tỏa khát vọng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong các tầng lớp phụ nữ.

Đồng thời, tích cực vận động sự tham gia hưởng ứng, hỗ trợ, đồng hành của các ngành, các cấp và các thành phần trong xã hội đối với phong trào khởi nghiệp sáng tạo của phụ nữ cả nước.

Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp cần chủ động và tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp nói riêng và hỗ trợ phát triển kinh tế cho phụ nữ nói chung.

Thủ tướng cũng kêu gọi và đề nghị các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, ngân hàng cùng chung tay, chung sức đồng hành, hỗ trợ phụ nữ trong khởi nghiệp, kinh doanh.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng nêu một số gợi ý cho việc tổ chức Cuộc thi năm 2024./.

Cùng chuyên mục
Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất cho phụ nữ khởi nghiệp