Bảo hiểm xã hội Tuyên Quang phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ

(BKT) - Bảo hiểm xã hội tỉnh Tuyên Quang sẽ khắc phục những hạn chế trong công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2023, triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành kế hoạch năm 2023.

bhchiem-hoa-1310.jpg
Viên chức BHXH huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) tuyên truyền và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID – BHXH số cho học sinh. Ảnh: ST

91,44% người tham gia BHXH

Đến hết tháng 9/2023, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) là 75.456 người, đạt 91,44% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, trong đó BHXH tự nguyện 16.460 người, đạt 79,29% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 735.941 người, đạt 97,06% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, đạt tỷ lệ bao phủ 90,22% so với dân số.

Tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) toàn tỉnh là 1.485,490 tỷ đồng, đạt 76,45% kế hoạch BHXH Việt Nam giao năm 2023. Số tiền đơn vị sử dụng lao động nợ là 46,311 tỷ đồng tỷ đồng, tỷ lệ nợ bằng 2,38% so với kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao năm 2023 và thấp hơn 0,14% chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ BHXH Việt Nam giao quý III/2023 (2,67%).

9 tháng qua, BHXH tỉnh luôn chú trọng, tăng cường chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện tốt công tác phát triển người tham gia, thu nợ BHXH; chủ động triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với người dân trên địa bàn tỉnh; tổ chức giải quyết kịp thời, đúng, đủ các chế độ, chính sách BHXH, BHTN cho người lao động theo quy định của pháp luật; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong khám chữa bệnh (KCB) BHYT, giám sát chặt chẽ chi phí KCB BHYT tại các cơ sở để áp dụng giải pháp kiểm soát phù hợp, đảm bảo quyền lợi của người thụ hưởng chính sách BHYT, đồng thời đảm bảo an toàn quỹ BHYT; phối hợp cơ sở KCB tuyên truyền đến người dân việc sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong KCB BHYT; triển khai thực hiện tốt việc cập nhật bổ sung số định danh cá nhân/căn cước công dân của người tham gia trong cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam quản lý; hướng dẫn người dân, người lao động cài đặt ứng dụng VssID.

Đến hết tháng 9/2023, số người đã xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 724.356 người, đạt 99,07%; có 141.456 người cài đặt ứng dụng VssID, đạt 90,05% kế hoạch được giao.

bhtq-2-1310.jpg
BHXH tỉnh phối hợp với Hội Nông dân thành phố Tuyên Quang tổ chức Hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT năm 2023. Ảnh: ST

Triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành kế hoạch

Nhằm khắc phục những hạn chế trong công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2023, ông Phạm Thái Sơn - Giám đốc BHXH tỉnh yêu cầu các phòng chuyên môn và BHXH các huyện tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra; tích cực đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH, BHYT, BHTN đúng quy định, đảm bảo tiến độ thu, phấn đấu giảm tỷ lệ xuống mức thấp nhất; thực hiện in và cấp sổ BHXH, cấp và gia hạn thẻ BHYT cho các nhóm người tham gia đảm bảo đúng quy trình, kịp thời, chính xác. Phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo quyết liệt triển khai các giải pháp thu BHYT học sinh, sinh viên năm học 2023-2024, phấn đấu đảm bảo 100% học sinh tham gia BHYT tại các nhà trường, kết hợp hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID.

Khai thác, sử dụng hiệu quả dữ liệu về doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh cung cấp để phát triển người tham gia BHXH bắt buộc; phối hợp với các đơn vị có liên quan khai thác, sử dụng có hiệu quả dữ liệu người chưa tham gia trên địa bàn tỉnh phục vụ cho công tác khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời tăng cường phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn; các tổ chức dịch vụ thu; các hội, đoàn thể tăng cường mở các hội nghị tuyên truyền, hội nghị khách hàng, hội nghị đối thoại, tư vấn trực tiếp tại cơ sở gắn với phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng đảm bảo an toàn, kịp thời, đúng quy định; tiếp tục phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh triển khai, xử lý vướng mắc khi sử dụng thẻ CCCD gắn chip để khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Đôn đốc triển khai bổ sung số CCCD/định danh cá nhân, cập nhật thông tin CCCD/định danh cá nhân của người tham gia cơ sở dữ liệu của BHXH đảm bảo việc đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.

Trước đó, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã làm việc với các tổ chức dịch vụ thu như Bưu điện tỉnh và Viettel Tuyên Quang để bàn giải pháp thực hiện trong công tác tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và công tác quản lý, thu nộp tiền BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh 03 tháng cuối năm 2023.

Đại diện 3 đơn vị bày tỏ quyết tâm cao cùng triển khai các giải pháp, thực hiện linh hoạt các hình thức tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục tham gia tái tục và vận động tham gia mới, với nhiều hình thức: Tích cực tham mưu với Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp trong công tác triển khai thực hiện, tư vấn trực tiếp theo nhóm nhỏ đến từng hộ gia đình, tuyên truyền qua các hội nghị khách hàng, rà soát cập nhật bổ sung số điện thoại để gọi điện thoại liên hệ đến từng người dân tuyên truyền vận động, quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao năm 2023.

Đồng thời, BHXH tỉnh đề nghị các tổ chức dịch vụ thu tiếp tục chỉ đạo công tác rà soát, kiểm tra, đôn đốc nhân viên thu thực hiện công tác thu nộp tiền, ghi biên lai theo đúng quy định, kịp thời chấn chỉnh xử lý ngay khi có vi phạm./.

Cùng chuyên mục
Bảo hiểm xã hội Tuyên Quang phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ