Tạo sức hấp dẫn trong đấu giá biển số xe ô tô

(BKTO) – Khẳng định việc thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá là cần thiết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị nghiên cứu một mức giá khởi điểm thống nhất, phù hợp để áp dụng toàn quốc, tạo sức hấp dẫn cho người dân tham gia đấu giá. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đấu giá biển số xe không phải mục tiêu duy nhất là thu tiền.



                
   

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long, việc thí điểmcấp quyền lựa chọn sử dụng biến số xe ô tô thông qua đấu giáđáp ứng nhu cầu của nhân dân và góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước. Ảnh: VPQH

   

Đáp ứng nhu cầu của nhân dân, tăng thu cho ngân sách

Chiều 11/10, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 16, UBTVQH đã cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biến số xe ô tô thông qua đấu giá.

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết, Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá tại Kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022) theo trình tự tại một kỳ họp.

Mục đích của việc ban hành Nghị quyết nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; góp phần đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân song hành với hệ thống đăng ký xe bằng hình thức ngẫu nhiên hiện nay để chủ phương tiện có quyền lựa chọn, khả thi khi thực hiện. Đồng thời, đảm bảo công khai, minh bạch, nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật và mọi người dân đều có quyền bình đẳng trong việc lựa chọn biển số để tham gia đấu giá.

Việc này cũng cho phép khai thác có hiệu quả tài sản công là kho biển số, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ đấu giá quyền lựa chọn biển số...

Theo đó, Bộ Công an đề nghị chọn một loại là biển số ô tô phục vụ nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân (biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen) thuộc kho số quản lý phương tiện ô tô trong kho biển số chưa được đăng ký để cấp quyền lựa chọn sử dụng thông qua đấu giá (theo cơ chế thị trường) trong giai đoạn thí điểm.

Dự thảo Nghị quyết xác định mức giá khởi điểm tại vùng 1 (gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh) là 40.000.000 đồng; vùng 2 (gồm các địa phương còn lại) là 20.000.000 đồng.

Số tiền thu được từ đấu giá biển số sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá theo quy định, sẽ nộp toàn bộ vào ngân sách trung ương theo quy định.

Thẩm tra sơ bộ nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, Thường trực Ủy ban Quốc phòng, an ninh nhất trí với Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết là thực hiện thí điểm trên phạm vi toàn quốc việc cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá để đáp ứng nhu cầu của người dân tất cả các địa phương. Đồng thời, cũng là để khai thác hiệu quả tài sản công là kho số đăng ký xe ô tô, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ đấu giá và là cơ sở để tổng kết, đánh giá, kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan khi kết thúc thí điểm để thực hiện ổn định, lâu dài.

Cơ quan thẩm tra cũng nhất trí với việc giới hạn thí điểm đấu giá đối với biển số ô tô nền trắng trong kho biển số chưa được đăng ký, mà không thí điểm đấu giá đối với biển số xe ô tô nền vàng hay biển số xe mô tô, xe gắn máy vì nếu mở rộng thì số lượng trong toàn quốc là quá lớn, dẫn đến thiếu tập trung, ảnh hưởng đến việc thực hiện thí điểm.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra cho rằng, việc quy định giá khởi điểm khác nhau giữa Vùng 1 và Vùng 2 không có ý nghĩa khi người tham gia đấu giá trên phạm vi toàn quốc nên đề xuất áp dụng thống nhất một mức giá khởi điểm trên toàn quốc là 40 triệu đồng.

Cần thống nhất một mức giá khởi điểm phù hợp

Phát biểu thảo luận tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường bày tỏ đồng tình với Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra, đồng thời nhấn mạnh, việc đấu giá sẽ tăng tính minh bạch, công khai, giúp người dân có quyền tiếp cận những biển số họ mong muốn một cách minh bạch; góp phần tăng thu đáng kể cho ngân sách nhà nước. Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường bày tỏ tin tưởng việc thí điểm này sẽ thành công, vì nhiều nước cũng đã thực hiện.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghịxây dựng mức giá khởi điểm phù hợp để thu hút người dân tham gia đấu giá. Ảnh: VPQH

   

Bên cạnh đó, ông Cường cho rằng, không nên chỉ giới hạn thí điểm với biển nền trắng, chữ đen và đề xuất mở rộng ra cả với biến nền vàng (xe ô tô) và biển xe mô tô, qua đó tăng thu ngân sách.

Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, việc thí điểm này không đặt trọng tâm vào tăng thu ngân sách, mà trọng tâm là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với số đăng ký xe ô tô, với phương tiện giao thông này.

Đây là hình thức mới, người được cấp số đăng ký sẽ sở hữu số đăng ký này, nhưng đây không phải là tài sản thông thường, mà là tài sản phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, nên một số quyền, nghĩa vụ của người được cấp phải có sự hạn chế phù hợp. Cũng do đây là mô hình mới, nên chưa thể đánh giá hết những tác động thực tế, cần thận trọng, khoanh rõ phạm vi, chưa nên mở rộng với biển số mô tô, biển vàng cho đối tượng kinh doanh vận tải - ông Tùng nêu quan điểm.

Phát biểu ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, việc thí điểm đấu giá biển số xe ô tô đã có sự chuẩn bị từ lâu, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. Do đó, Chủ tịch Quốc hội nhất trí với chủ trương thực hiện thí điểm.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, thực hiện thí điểm thì nên chọn một số việc chứ không thể bao quát được tất cả, do đó việc lựa chọn biển số nền trắng chữ đen với xe ô tô là phù hợp.

Liên quan đến giá khởi điểm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đồng tình với quan điểm của cơ quan thẩm tra, đề nghị Chính phủ nghiên cứu một mức giá để áp dụng toàn quốc.

“Việc đấu giá nhằm khai thác kho số và đáp ứng một phần nguyện vọng chính đáng của người dân, chứ không phải mục tiêu duy nhất là thu tiền. Do đó, Chính phủ nên nghiên cứu một mức giá khởi điểm phù hợp, không cao quá để tạo sự hấp dẫn” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát về trình tự, thủ tục để tạo thuận lợi nhất, bảo đảm cao nhất quyền lợi cho người dân, từ đó tạo hấp dẫn cho người dân tham gia đấu giá.

Tiếp thu các ý kiến tại phiên họp, Thứ tưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cũng cho rằng việc cần xác định một mức giá khởi điểm chung phù hợp để áp dụng trong cả nước là hợp lý. Bộ Công an sẽ tiếp thu ý kiến của cơ quan thẩm tra cũng như trong UBTVQH để báo cáo Chính phủ hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết.

ĐĂNG KHOA
Cùng chuyên mục
Tạo sức hấp dẫn trong đấu giá biển số xe ô tô