Tập huấn kiểm toán việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

(BKTO) - Sáng 13/3, tại Hà Nội, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán phối hợp với KTNN chuyên ngành II tổ chức tập huấn Đề cương kiểm toán chuyên đề việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) giai đoạn 2021-2023 tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương và 12 địa phương.

2(2).jpg
Quang cảnh buổi tập huấn. Ảnh: H. NHUNG

Buổi tập huấn được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở KTNN (116, Nguyễn Chánh, Hà Nội) và trực tuyến tới điểm cầu các KTNN khu vực.

Tham dự buổi tập huấn có đại diện lãnh đạo, công chức, kiểm toán viên các đơn vị tham mưu và KTNN khu vực.

3(2).jpg
Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Hà Minh Tuấn phát biểu khai mạc. Ảnh: H. NHUNG

Khai mạc buổi tập huấn, Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Hà Minh Tuấn cho biết, Đề cương kiểm toán chuyên đề việc quản lý, sử dụng kinh phí BVMT và ứng phó với BĐKH giai đoạn 2021-2023 do KTNN chuyên ngành II chủ trì xây dựng và được Tổng Kiểm toán nhà nước ký ban hành theo Quyết định số 440/QĐ-KTNN ngày 22/02/2024. Buổi tập huấn được tổ chức nhằm hướng dẫn các đơn vị thực hiện và áp dụng thống nhất trong toàn Ngành.

Theo đó, đại diện đơn vị chủ trì xây dựng Đề cương sẽ trao đổi, chia sẻ khái quát về: BVMT và ứng phó với BĐKH; chính sách thuế, phí BVMT; các nguồn lực dành cho hoạt động BVMT và ứng phó với BĐKH; hoạt động về thích ứng với BĐKH.

“Đây là nền tảng hết sức quan trọng để các đồng chí xây dựng kế hoạch kiểm toán năm bám sát cho phù hợp với yêu cầu, định hướng chung của Ngành” - ông Tuấn nhấn mạnh.

1(3).jpg
Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II Lê Thị Hồng Hạnh đã trình bày những nội dung trọng tâm của Đề cương. Ảnh: H.NHUNG

Mục tiêu kiểm toán nhằm đánh giá tính trung thực, hợp lý của thông tin, số liệu kinh phí BVMT và ứng phó BĐKH giai đoạn 2021-2023; đánh giá việc tuân thủ pháp luật; tính hiệu lực, hiệu quả trong việc quản lý và sử dụng kinh phí BVMT và ứng phó BĐKH giai đoạn 2021-2023 tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Bên cạnh đó, KTNN cũng đánh giá tính hiệu lực và tuân thủ trong công tác quản lý nhà nước về thích ứng với BĐKH của Bộ Tài nguyên và Môi trường, gắn với việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững số 13 (SDG 13) về ứng phó kịp thời, hiệu quả với BĐKH và thiên tai.

Thông qua kiểm toán, KTNN cũng chỉ ra các tồn tại, hạn chế, bất cập để kiến nghị với đơn vị được kiểm toán chấn chỉnh công tác quản lý và hoạt động của đơn vị; kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, hoàn thiện các cơ chế, chính sách còn bất cập; phát hiện kịp thời các sai phạm, hành vi tham nhũng, lãng phí và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo nguồn kinh phí BVMT và ứng phó BĐKH được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.

Đặc biệt, kết quả kiểm toán cung cấp những thông tin, số liệu tin cậy cho Quốc hội, HĐND các cấp và các cơ quan có thẩm quyền thực hiện chức năng kiểm tra, điều tra, giám sát quá trình quản lý, sử dụng kinh phí BVMT và ứng phó BĐKH.

4.jpg
KTNN khu vực tham dự trực tuyến tại các điểm cầu. Ảnh: H. NHUNG

Cuộc kiểm toán cần tập trung vào các khía cạnh: Đánh giá công tác tham mưu, xây dựng và ban hành văn bản quản lý điều hành, cơ chế, chính sách gắn với việc quản lý, sử dụng kinh phí BVMT và ứng phó BĐKH; công tác lập, phân bổ, chấp hành và quyết toán, chuyển số dư kinh phí; việc chấp hành định mức, tiêu chuẩn, chế độ quy định của nhà nước trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công về BVMT và ứng phó BĐKH; việc thực hiện các nhiệm vụ, dự án về BVMT và ứng phó với BĐKH có phù hợp với các quy định của nhà nước trong giai đoạn.

Tại buổi tập huấn, Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II Lê Thị Hồng Hạnh đã trình bày những nội dung trọng tâm của Đề cương kiểm toán chuyên đề, trong đó tập trung vào các nội dung: Mục tiêu kiểm toán; đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ; rủi ro và trọng yếu kiểm toán; giới hạn, phạm vi, nội dung, thủ tục kiểm toán và phương án kiểm toán; tổ chức kiểm toán và hệ thống hồ sơ, mẫu biểu.

Tiếp đó, đại diện các KTNN khu vực đã có những trao đổi, thảo luận để cùng làm rõ những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, những giải pháp cần thiết để việc thực hiện cuộc kiểm toán này mang lại kết quả tốt nhất./.

Cùng chuyên mục
Tập huấn kiểm toán việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu