Tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử

(BKTO) - Những ngày này, cả nước đang tập trung triển khai thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Mặc dù không tổ chức bầu HĐND cấp phường, song công tác tổ chức, chuẩn bị cho Cuộc bầu cử tại nhiều quận, phường trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn đặc biệt được chú trọng với quyết tâm chính trị cao.



Theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP. Hà Nội, việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP. Hà Nội được thực hiện từ ngày 01/7/2021 cho đến khi Quốc hội quyết định chấm dứt việc thực hiện thí điểm.

Đối với chính quyền ở đô thị (khu vực nội thành, nội thị) thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị 2 cấp: tại TP. Hà Nội và các quận, thị xã thì tổ chức cấp chính quyền địa phương gồm HĐND và UBND. Tại phường thì tổ chức chính quyền địa phương (chỉ có cơ quan hành chính ở phường là UBND, không tổ chức HĐND) để thực hiện một số công việc quản lý hành chính nhà nước và cung ứng một số dịch vụ công.

Đối với chính quyền ở nông thôn (huyện, xã), giữ nguyên mô hình tổ chức cấp chính quyền địa phương gồm: HĐND và UBND tại huyện, xã/thị trấn.

Nghị quyết về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND phường tại TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 được đánh giá là cần thiết để tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc từng bước đổi mới mô hình tổ chức chính quyền đô thị, đáp ứng những đòi hỏi từ thực tiễn quá trình phát triển, yêu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn Thủ đô.

Đây là năm đầu tiên TP. Hà Nội thực hiện đổi mới trong công tác tổ chức, quản lý điều hành, song các công tác chuẩn bị về mặt tổ chức đã được hệ thống chính trị của thành phố tuyên truyền, phổ biến từ trước đó, do đó, trong quá trình triển khai thực hiện cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 không có nhiều vướng mắc, trở ngại.

Theo ông Nguyễn Văn Trường - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quận Hà Đông, cũng giống như nhiều quận khác trên địa bàn thành phố, do không bầu HĐND cấp phường, nên công việc của Ủy ban Bầu cử quận và các đơn vị liên quan trong quận không bộn bề như các năm trước. Tuy nhiên, trách nhiệm của các đơn vị chức năng càng phải được đề cao để tổ chức, thực hiện tốt công tác bầu cử, đáp ứng mong mỏi của nhân dân.

Theo đó, trong suốt thời gian vừa qua, cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là Ủy ban bầu cử quận đã và đang tập trung đẩy mạnh, tổ chức thực hiện tốt công tác chỉ đạo việc tổ chức bầu cử; kiểm tra, đôn đốc việc thi hành pháp luật về bầu cử trên địa bàn; chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về cuộc bầu cử; chú trọng công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; có phương án chủ động ứng phó với những tình huống thiên tai, dịch bệnh có thể xẩy ra trong thời gian tiến hành bầu cử,...
                
   

Cử tri theo dõi danh sách người ứng cử ĐBQH, HĐND tại phường
   Dịch Vọng Hậu

   

Còn theo ông Tống Xuân Duy - quận ủy viên, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy), dù không phải chuẩn bị cho công tác bầu cử HĐND phường như mọi năm, nhưng hệ thống chính trị phường Dịch Vọng Hậu vẫn tập trung cao độ để làm tốt công tác tổ chức, tiếp xúc cử tri đối với người ứng cử ĐBQH, HĐND hiện đang sinh sống trên địa bàn.

"Xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của toàn dân, của cả nước, cũng như với địa bàn phường Dịch Vọng Hậu, các bộ phận chức năng trên địa bàn phường vẫn đang nỗ lực tập trung để triển khai tổ chức tốt các công tác chuẩn bị, như đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền về bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021" - ông Tống Xuân Duy cho biết.

Tại Cuộc bầu cử này, phường Dịch Vọng Hậu dự kiến được chia thành 14 Khu vực bỏ phiếu gồm: 02 Khu vực bỏ phiếu là đơn vị Quân đội, lực lượng vũ trang; 03 Khu vực bỏ phiếu thuộc các trường Đại học, Học viện; 08 Khu vực bỏ phiếu thuộc các địa bàn dân cư và 01 Khu vực bỏ phiếu là Khu chung cư với tổng số cử tri khoảng 22.500 người.

Hiện, việc niêm yết danh sách cử tri tại lối ra vào, vị trí trang trọng ở trụ sở UBND phường thu hút nhiều người dân quan tâm, theo dõi, đặc biệt là các bạn trẻ.

Cũng theo ông Tống Xuân Duy, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Dịch Vọng Hậu quyết tâm lãnh đạo, triển khai thắng lợi Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn phường./.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Bảo đảm quyền bầu cử của công dân
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Từ ngày 14.4.2021, theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, các địa phương đều đã tiến hành niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã và tại các địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu, đồng thời thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết danh sách cử tri để Nhân dân kiểm tra. Tuy nhiên, việc bổ sung, điều chỉnh danh sách cử tri ở khu vực bỏ phiếu sẽ được tiến hành cho đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ. Chính vì vậy, các tổ chức phụ trách bầu cử, đặc biệt là tại các địa bàn có đông khu công nghiệp, đông dân di cư tự do, cử tri chưa đăng ký thường trú/tạm trú… cần tiếp tục rà soát, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để bảo đảm tối đa quyền bầu cử của công dân.
  • Thắt chặt và củng cố đoàn kết, tương trợ với các quốc gia ASEAN
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính góp phần tạo dựng quan hệ hợp tác, hữu nghị và thân thiện giữa Thủ tướng với Lãnh đạo các nước ASEAN.
  • Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chủ tịch nước nêu rõ, Việt Nam hết sức coi trọng thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững, lâu dài, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi.
  • Thủ tướng kết thúc chuyến tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tại các cuộc tiếp xúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo các nước ASEAN nhất trí tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt như thúc đẩy đầu tư, thương mại hai chiều, hợp tác biển...
  • Thủ tướng đánh giá cao sự hợp tác của Tổng Thư ký ASEAN với Việt Nam
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi nhân dịp tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta.
Tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử