Tập trung vào 5 mũi giáp công, phấn đấu GDP năm 2020 đạt trên 5%

(BKTO) - Đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng với doanh nghiệp: “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế” diễn ra sáng 09/5.



                
   

Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh:VGP

   

Năng lực nội sinh của nền kinh tế và doanh nghiệp là vô cùng to lớn

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hiếm có một biến cố y tế nào có tác động đến hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ như đại dịch Covid-19. Trên phương diện kinh tế, khủng hoảng y tế đã tác động đến mọi hoạt động của nền kinh tế.

“Trước thách thức đó, Việt Nam đã theo đuổi chiến lược, mục tiêu kép, một mặt vừa phòng chống dịch, mặt khác vẫn đảm bảo duy trì hoạt động kinh tế tối thiểu, đi kèm với các cải cách thể chế và tái cơ cấu để ngọn lửa tăng trưởng phải cháy và có thể sớm bùng lên trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát tốt” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho rằng, mặc dù phải tuân thủ các lệnh giãn cách xã hội, sự gián đoạn nguồn cung do tình trạng đóng cửa thị trường ở nhiều nước nhưng kinh tế Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng bình quân đạt được của các nước phát triển ngay thời kỳ thuận lợi.

Trong khi nhiều nước phát triển đang chịu gánh nặng tài chính lớn thì Việt Nam đã tích luỹ được nguồn lực như những năm tăng trưởng thuận lợi gần đây. Điều này cho thấy, Việt Nam không phải quá phụ thuộc vào thị trường thế giới như nhiều ý kiến, đồng thời chứng minh năng lực nội sinh của nền kinh tế và cộng đồng DN Việt Nam là vô cùng to lớn.

Thủ tướng lấy ví dụ, trong bối cảnh khó khăn chung, nhiều DN duy trì tính bền vững, thậm chí tăng trưởng cao, thị trường chứng khoán nhìn chung đi xuống nhưng nhiều cổ phiếu vẫn tăng trưởng. Đó là vì các DN ấy hoạt động trong lĩnh vực cốt lõi, luôn hướng đến các giá trị đích thực, vì lợi ích của con người, lấy con người làm trung tâm chứ không phải theo đuổi giá trị ảo. Những DN như vậy không bao giờ thất bại chừng nào con người vẫn tồn tại.

Doanh nghiệp cần đóng góp vào phát triển hình chữ V của nền kinh tế

Khi các lệnh giãn cách được nới lỏng, dịch bệnh đã đi qua, nhịp đập xã hội dần trở lại bình thường, nền kinh tế đã như chiếc lò xo bị nén lại và giờ là lúc sẵn sàng để bung ra. Trong bối cảnh đó, Thủ tướng yêu cầu phải tập trung khởi động lại nền kinh tế Việt Nam, phấn đấu GDP đạt mức tăng trưởng trên 5% chứ không phải như dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) chỉ là 2,7%, đồng thời phải kiểm soát lạm phát dưới 4%.

Muốn vậy, theo Thủ tướng, chúng ta phải tập trung vào 5 mũi giáp công: thu hút đầu tư các thành phần kinh tế trong nước, trước hết là đầu tư tư nhân; thu hút FDI; đẩy mạnh xuất khẩu; thúc đẩy đầu tư công; khuyến khích tiêu dùng nội địa. Để cụ thể hóa chiến thuật đó, Thủ tướng mong DN cần đóng góp vào phát triển hình chữ V chứ không phải là chữ U, càng không thể là chữ W.

Thủ tướng cũng lưu ý: “Chính phủ không thể trực tiếp giúp DN tăng lợi nhuận, nhưng Chính phủ sẽ tìm cách thúc đẩy DN tăng năng suất, chỉ có tăng năng suất mới là nguồn gốc bền vững của lợi nhuận”. Thủ tướng đưa ra 6 đề nghị với cộng đồng DN Việt Nam: yêu Tổ quốc; đoàn kết; không nản chí; năng động, quyết đoán; sáng tạo và có niềm tin vì không có niềm tin là tự mình chối bỏ mình.

Nhắc lại Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII đang đặt ra một tầm nhìn rằng Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia thịnh vượng vào năm 2045, có thể sánh vai với các nước trong khu vực và thế giới, Thủ tướng nhấn mạnh: “Tôi xin hỏi, vậy tầm nhìn của DN 2045 là như thế nào? DN các bạn trẻ ở đâu vào năm 2045?”. Hiện chúng ta đã có tập đoàn lớn vươn tầm cạnh tranh quốc tế nhưng Việt Nam vẫn chưa có DN nào lọt vào tốp 500 DN lớn nhất thế giới. Liệu đến 2045 tức tròn 25 năm nữa, chúng ta có thể có những DN tầm cỡ thế giới không.

Theo Thủ tướng, 25 năm là đủ để xuất hiện những đế chế kinh doanh khổng lồ mang tên Việt Nam, Made in Việt Nam. Thủ tướng mong các DN Việt Nam hãy nghĩ đến khả năng đó, không điều gì là không thể, hãy dám nghĩ lớn, làm lớn, đừng sợ thất bại.

Thủ tướng cho rằng, đây là cơ hội “trăm năm 1 thuở” cho cộng đồng DN Việt Nam. Có thể nói, làn sóng chuyển chuỗi giá trị đang xem Việt Nam như một ô cờ trung tâm cần được chiếm lĩnh trên bàn cờ vua. “Các DN Việt Nam đang cầm quân trắng và có cơ hội đi trước. Các bạn hãy tận dụng cơ hội đó” - Thủ tướng nhắn gửi.

HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Tập trung vào 5 mũi giáp công, phấn đấu GDP năm 2020 đạt trên 5%