Tây Ninh nỗ lực khắc phục tình trạng tiêm chủng vắc xin Covid-19 chậm

(BKTO) - Là một trong những địa phương mà Bộ Y tế đánh giá là thực hiện tiêm chủng vắc xin Covid-19 chậm, trong bối cảnh vừa chống dịch vừa lo tiêm chủng, thiếu nhân lực y tế, tỉnh Tây Ninh đang dồn sức huy động lực lượng nhằm nỗ lực đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng để kịp thời tiêm hết lượng vắc xin mà Bộ Y tế phân bổ.



Lý giải về tình trạng tiêm vắc xin Covid-19 chậm, BS. Tô Thành Tài - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Tây Ninh cho biết, hiện lực lượng y tế của tỉnh quá mỏng, trong khi những ngày đầu thực hiện tiêm chủng còn nhập liệu rất thủ công; chưa có sự đồng bộ giữa ngành y tế và đơn vị viễn thông thực hiện phần mềm tiêm. Khi Tây Ninh có dịch, nhân lực y tế phải tỏa xuống toàn bộ các huyện, thị xã, về tận cơ sở chống dịch, căng sức trên khắp các mặt trận, nên tốc độ tiêm chậm.
                
   

Khám sàng lọc trước tiêm cho người dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh - Ảnh: Tiến Minh

   

Nhận thức được việc phải tăng tốc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, những ngày gần đây, ngành y tế Tây Ninh đã dồn sức huy động lực lượng nhằm đạt được mục tiêu tiêm hết lượng vắc xin được Bộ Y tế phân bổ. Trong bối cảnh nhân lực đang rất thiếu, tỉnh đã huy động cả lực lượng giáo viên, thanh niên, dân quân… tham gia hỗ trợ ở khâu tiếp đón, còn nhân viên y tế tập trung thực hiện tiêm chủng.

Hiện Tây Ninh đang thực hiện chiến thuật tiêm “nở hoa” - chọn 2-3 xã gần nhau, bố trí một điểm tiêm đủ rộng, thực hiện nghiêm giãn cách. Đồng thời, mời người dân đến tiêm qua tin nhắn điện thoại, chính quyền cơ sở đến từng nhà hướng dẫn người dân đến tiêm đúng thời gian và tuân thủ 5K .

Tại mỗi điểm tiêm đều bố trí nhân viên trực kỹ thuật cập nhật xử lý các sự cố phần mềm. Người dân theo tin nhắn và thời gian hẹn đến các điểm tiêm, tiêm đến đâu dứt điểm đến đó, không còn tình trạng tiêm xong phải nhập dữ liệu.

Theo Sở Y tế Tây Ninh, tốc độ tiêm của cả tỉnh hiện nay đạt hơn 11.000 liều/ngày. So với thời gian đầu tháng 8/2021 đã tăng rất nhiều. “Với tốc độ tiêm chủng như hiện nay Tây Ninh sẽ tiêm hết vắc xin được Bộ Y tế phân bổ theo đúng thời gian” - BS. Tài cho biết.

Ông Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, tỉnh huy động toàn bộ hệ thống tiêm chủng sẵn có, các cơ sở tiêm chủng của Nhà nước và tư nhân đủ điều kiện tiêm chủng. Hiện nay để đẩy nhanh tốc độ tiêm, Tây Ninh sẽ triển khai các cụm tiêm chủng lưu động tại nhà máy, khu công nghiệp để tiêm cho nhiều đối tượng cùng thời điểm.

Cơ sở tiêm chủng được bố trí theo các khu giờ, chia thành nhiều bàn, điểm tiêm chủng phải đảm bảo giãn cách phòng chống dịch, sử dụng tối đa công nghệ thông tin trong tiêm chủng…

Theo ghi nhận tại TP. Tây Ninh, phầm mềm tiêm chủng mà Thành phố sử dụng còn mới, nhân viên y tế phải vừa học vừa làm với sự hỗ trợ của đơn vị viễn thông. Những ngày đầu chỉ thực hiện được 100-200 người đến tiêm, đến nay đã đạt 800 và những ngày tới, khi thực hiện tiêm cả buổi tối sẽ đạt hơn 1.000 người được tiêm trong 1 ngày.

Dược sỹ Phạm Thanh Tuyền - Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật Trung tâm Y tế TP. Tây Ninh, phụ trách điểm tiêm tại Trường tiểu học Tôn Thất Tùng cho biết, 2 ngày nay trung tâm chọn được điểm tiêm chủng tại trường học phù hợp với yêu cầu vừa chống dịch, vừa đảm bảo an toàn cho người dân đến tiêm.

“Chúng tôi vừa chống dịch, vừa làm tiêm chủng nên lực lượng mỏng. Hai hôm nay, bắt đầu huy động giáo viên, dân quân tự vệ… hỗ trợ y tế phân luồng, nhập dữ liệu, đo huyết áp bằng thiết bị điện tử... Còn khám sàng lọc, tiêm, theo dõi sau tiêm vẫn phải do nhân viên y tế thực hiện” - dược sỹ Tuyền thông tin.

Đ. KHOA – TIẾN MINH
Cùng chuyên mục
Tây Ninh nỗ lực khắc phục tình trạng tiêm chủng vắc xin Covid-19 chậm