Thách thức và cơ hội từ công nghệ đối với kiểm toán

(BKTO) - Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa qua đã có bài viết đưa ra ý kiến về những thách thức và cơ hội đến từ công nghệ đối với kiểm toán. Các phương pháp tiếp cận kiểm toán không đổi nhưng các phần mềm ngày càng phát triển nhanh chóng. Trên con đường hướng tới một quy trình công nghệ tiên tiến hơn, hoạt động kiểm toán cần thích ứng để có một cách tiếp cận hiệu quả hơn.



                
   

Công nghệ mang lại nhiều cơ hội và cả thách thức. Ảnh: evelyn.com

   

Một trong những thách thức chính các công ty phải đối mặt là tận dụng tối đa những phần mềm theo cách phù hợp và cải tiến những phương pháp tiếp cận còn hạn chế. Một thách thức khác đối với kiểm toán viên là họ có thể bị công nghệ áp đảo. Điều quan trọng nữa là khách hàng ngày càng thắc mắc về cách các công ty sử dụng công nghệ trong quá trình kiểm toán.

Ian Pay, Trưởng phòng Công nghệ và Phân tích dữ liệu tại ICAEW cho biết, khách hàng thường yêu cầu sử dụng công nghệ cho các cuộc kiểm toán độc lập và đòi hỏi cách tiếp cận công nghệ của các công ty kiểm toán. Công nghệ mang lại lợi ích đáng kể, kiểm toán dựa trên công nghệ đưa ra sự chắc chắn và chính xác cao hơn đối với các giao dịch và nhiều bằng chứng giao dịch hơn về các điểm yếu của hệ thống kiểm soát, chưa kể đến tính hiệu quả sẵn có.

Với việc số hoá thuế, các chuyên gia cho biết có rất nhiều cơ hội về thuế vẫn chưa thực sự được khai thác. Ngân hàng mở là một lĩnh vực khác mang lại nhiều cơ hội. Một số nhà cung cấp đang bắt đầu nắm lấy cơ hội ngân hàng mở mang lại về khả năng tiếp cận dữ liệu, đây là yếu tố chính của thủ tục kiểm tra tiền tại ngân hàng của các tổ chức. Hiện tại, quy trình này là quy trình xác nhận trong đó kiểm toán viên xem xét báo cáo ngân hàng hoặc yêu cầu ngân hàng xác nhận số dư, quy trình này sẽ không phải là số dư theo thời gian thực. Ngân hàng mở giúp kiểm toán có thể phát hiện gian giận và sai phạm kế toán.

Chuỗi khối (blockchain) là một lĩnh vực khác có thể được khai thác cho các mục đích kiểm toán nhưng chưa thực sự được ứng dụng. Kiểm toán viên có thể nhìn thấy cơ hội làm chủ thông tin ở đó để không phụ thuộc vào khách hàng. Nếu thông tin được lưu trữ thông qua công nghệ chuỗi khối thì thông tin đó được phân cấp và sẵn sàng cho tất cả những người có quyền truy cập. Đối với những kiểm toán viên mới bắt đầu quá trình số hoá, điều quan trọng là phải hiểu những gì một công ty đang cố gắng giải quyết hoặc sửa đổi, từ đó ứng dụng những công nghệ phù hợp nhất, hiệu quả nhất./.
Yến Nhi – Thu Hiền
(Theo ICAEW)
Cùng chuyên mục
Thách thức và cơ hội từ công nghệ đối với kiểm toán