Philippines: Khuyến nghị chấn chỉnh công tác quản lý trang-thiết bị

(BKTO) - Mới đây, Ủy ban Kiểm toán Philippines (COA) đã đưa ra lời cảnh báo đối với Bộ Thông tin và Công nghệ truyền thông (DICT) nước này về công tác quản lý, phân phối các thiết bị công nghệ thông tin. Theo đó, hàng loạt máy tính xách tay, máy tính bảng mà Cơ quan này đã mua vào năm 2021 trị giá 93 triệu peso đến nay vẫn chưa được phân phối để đưa vào sử dụng.



                
   

DICT hiện còn dự trữ nhiều máy tính chưa sử dụng. Ảnh: wikipedia

   

Trong Báo cáo kiểm toán mới được công bố, COA cho biết 866 máy tính xách tay và 12.482 máy tính bảng được mua theo chương trình đào tạo an ninh mạng trực tuyến giai đoạn 2 của DICT vẫn chưa được phân phối sau 17 tháng được mua. Đây chỉ là một phần trong số 10.250 máy tính xách tay và 41.500 máy tính bảng được Bộ đầu tư kinh phí mua nhằm hỗ trợ công tác thực hiện đào tạo nhân sự từ xa trong thời kỳ đại dịch bùng phát mạnh mẽ, cản trở các hoạt động trực tiếp.

COA cho biết, DICT đã không xác định được đối tượng hưởng lợi của dự án trước khi mua máy móc dẫn đến tình trạng cung vượt cầu và dự trữ quá nhiều. Mỗi máy tính xách tay trị giá 32.200 peso, máy tính bảng có giá gần 5.400 peso mỗi chiếc, tổng chi phí của các thiết bị chưa được phân phối là 92.967.800 peso. COA cũng lưu ý, các tài liệu cần thiết trong việc phân phối hoặc chuyển giao các thiết bị đã không được đệ trình để xác minh đối tượng thụ hưởng đã nhận thiết bị. Báo cáo cho biết: “Đến nay, Bộ vẫn chưa đệ trình bản giám sát và tình trạng của các thiết bị được phân phối để phục vụ công tác đánh giá hiệu quả, tác động và mức độ phù hợp của dự án”.

Báo cáo khuyến nghị DICT cần yêu cầu các bộ phận phụ trách trình tài liệu liên quan đến tài sản; tăng cường công tác thông tin về tình trạng của thiết bị và phối hợp với Sở Giáo dục để xác định đối tượng có thể được hưởng lợi đồng thời yêu cầu cung cấp bản sao danh sách phân phối đến các đối tượng hưởng lợi trực tiếp. Phản hồi kiến nghị, DICT cam kết tăng cường cung cấp thông tin về dự án và đệ trình danh sách đối tượng thụ hưởng, tổ chức nhận thiết bị./.

Yến Nhi – Hoài Thu
Cùng chuyên mục
Philippines: Khuyến nghị chấn chỉnh công tác quản lý trang-thiết bị