Tham vấn kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chính sách và sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế

(BKTO) - Để tiệm cận với mục tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, Việt Nam cần suy nghĩ về cách thức đổi mới nhằm tiếp cận các đối tượng khu vực phi chính thức; bất kể họ làm gì, ở đâu, họ sẽ vẫn được đóng BHYT….



                
   

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: BHXH Việt Nam

   

Ngày 22/4, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức hội thảo “Tham vấn kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chính sách và sửa đổi luật bảo hiểm y tế”.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn và Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, ông Kidong Park đồng chủ trì Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, trong chặng đường 30 năm triển khai thực hiện chính sách BHYT, chúng ta đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, độ bao phủ tăng dần qua các năm và đảm bảo mục tiêu bao phủ toàn dân, Quỹ BHYT đã góp phần thay thế hiệu quả cơ chế tài chính về y tế.

Nếu như các năm 2009, 2015 độ bao phủ BHYT lần lượt đạt 57% và 74,7% dân số, thì đến năm 2021 độ bao phủ đã đạt 91% dân số. "Đây là một trong những thành tựu có sự đóng góp không nhỏ của ngành BHXH Việt Nam” - Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn nhấn mạnh.

Song hành với đó, việc đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh (KCB) cho người có thẻ BHYT đã đạt được nhiều kết quả tiến bộ. Hàng năm, có hơn 100 triệu lượt người KCB BHYT được đảm bảo quyền lợi. Năm 2020-2021 do tác động của dịch Covid-19, Quỹ BHYT đã cùng NSNN góp phần không nhỏ trong công tác khắc phục hậu quả và phòng, chống dịch Covid-19, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cũng chỉ ra nhiều thách thức trong việc thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam. Đó là, độ bao phủ tuy rộng nhưng phát triển còn thiếu tính bền vững; mức đóng BHYT xét về tỷ lệ/thu nhập là cao tuy nhiên vẫn còn khá thấp so với yêu cầu thực tiễn, trong khi quyền lợi liên tục được mở rộng, nâng cao cho người bệnh; chưa đảm bảo sự hài hòa cân đối giữa năng lực của các cơ sở KCB, vẫn còn lượng người khá lớn đi KCB ở bên ngoài;….

“Phát sinh từ thực tiễn cho thấy còn nhiều bất cập từ Luật BHYT, vì vậy cần sửa đổi, nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế này” - ông Phạm Lương Sơn nói.

Theo ông Kidong Park - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, BHYT toàn dân là mục tiêu chung của bất kỳ hệ thống y tế trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đáng chú ý, BHYT là một biện pháp hữu hiệu để bảo đảm khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế thiết yếu cho người dân và bảo vệ tài chính cho tất cả mọi người khi sử dụng các dịch vụ y tế cần thiết. Việt Nam hiện đã có 91% dân số tham gia BHYT. Đây là một thành tích đáng ghi nhận.

Mặc dù vậy, ông Kidong Park cho rằng, Việt Nam vẫn cần phấn đấu đạt 100% tỷ lệ bao phủ BHYT, nghĩa là đạt hơn 9% dân số còn lại, cũng như duy trì mức bao phủ hiện tại một cách bền vững là một ưu tiên trong công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHYT.

Đồng thời, Việt Nam cần thực hiện chức năng bảo vệ tài chính của cơ chế BHYT mạnh mẽ hơn nữa. Tình trạng người bệnh tự thanh toán tiền viện phí vẫn còn rất cao và một số dữ liệu cho thấy nó đang có xu hướng ngày gia tăng.

“Để tiệm cận với mục tiêu BHYT toàn dân, Việt Nam cần suy nghĩ về cách thức đổi mới ngoài cách làm thông thường, để tiếp cận các khu vực phi chính thức bất kể họ làm gì, ở đâu, họ sẽ vẫn được đóng BHYT” - ông Kidong Park khuyến nghị.

Trưởng đại diện WHO cũng nhấn mạnh, WHO cam kết hợp tác với BHXH Việt Nam, Bộ Y tế và các đối tác quan trọng khác để hướng tới mục tiêu cải thiện sức khỏe người dân Việt Nam. Để làm được như vậy, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam cần phải làm việc cùng nhau và được trao quyền.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã cùng đánh giá tình hình triển khai thực hiện Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT và vai trò của cơ quan quản lý Quỹ BHYT trong việc tham gia xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách BHYT; những nội dung dự kiến sửa đổi Luật BHYT lần này; cũng như, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về vai trò, mô hình hoạt động, quyền và trách nhiệm của cơ quan quản lý Quỹ BHYT; mô hình hoạt động của cơ quan giám định BHYT, kinh nghiệm tổ chức hoạt động giám định BHYT và khuyến nghị cho Việt Nam../.
Đ. KHOA






Cùng chuyên mục
  • Khẩn trương ban hành Thông tư hướng dẫn các trường hợp chỉ định thầu
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương ban hành Thông tư theo thẩm quyền hướng dẫn các Bộ, cơ quan xem xét, quyết định các trường hợp chỉ định thầu thuộc thẩm quyền của các Bộ, cơ quan theo nhiệm vụ giao tại Nghị quyết số 11/NQ-CP.
  • Ngày 24/4, số nhiễm Covid-19 mới giảm còn 8.813 ca
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) – Theo Bản tin của Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 23/4 đến 16h ngày 24/4, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 8.813 ca nhiễm mới, trong đó 1 ca nhập cảnh và 8.812 ca ghi nhận trong nước (giảm 1.553 ca so với ngày trước đó) tại 60 tỉnh, thành phố (có 6.245 ca trong cộng đồng).
  • Ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định 505/QĐ- lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia.
  • Giữ vững danh hiệu “Cánh chim đầu đàn” của ngành công nghiệp Khí Việt Nam
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO)- Vượt qua một năm nhiều khó khăn, bất lợi, Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) đã hoàn thành tất cả các chỉ tiêu tài chính năm 2021 vượt mức kế hoạch từ 14-79% và tăng so với năm 2020. Đây là tiền đề quan trọng để PV GAS thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kế hoạch năm 2022, góp phần thực hiện thành công kế hoạch 5 năm 2021-2025, khẳng định vị thế và thương hiệu của PV GAS tại thị trường trong nước và khu vực.
  • Chặn giao dịch chuyển tiền liên quan đến đánh bạc qua mạng
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán kiểm soát chặt chẽ các tài khoản thanh toán, ví điện tử có giao dịch đáng ngờ liên quan đến chuyển, nhận tiền phục vụ hoạt động đánh bạc, tổ chức đánh bạc qua mạng.
Tham vấn kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chính sách và sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế