Thành lập 45 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch bệnh do virus nCoV

(BKTO) - PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Bộ Y tế đã thành lập 45 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV (gọi tắt là đội cơ động).



Trong đó, Cục Quản lý khám, chữa bệnh thành lập đội thường trực chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV gồm 3 tổ: Tổ chuyên môn, tổ thông tin và tổng hợp báo cáo và tổ hậu cần.

Các đội cơ động có nhiệm vụ thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi có yêu cầu và mức độ dịch; thực hiện theo lệnh điều động của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống bệnh dịch nCoV.

Thành phần của mỗi đội cơ động bao gồm 1 lãnh đạo bệnh viện; 1 bác sĩ hồi sức cấp cứu; 1 bác sĩ truyền nhiễm; 1 cán bộ kiểm soát nhiễm khuẩn; 1 điều dưỡng hồi sức cấp cứu hoặc truyền nhiễm; 1 lái xe.

Mỗi đội cơ động được trang bị 1 ô tô cứu thương với đầy đủ phương tiện hồi sức cấp cứu trên xe (máy thở cơ động, oxy, thuốc, dịch truyền), phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn, tiệt khuẩn… theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch.

Các bệnh viện được chỉ đạo thành lập từ 1-2 đội cơ động. Đối với các địa phương, Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo mỗi bệnh viện đa khoa tỉnh thành lập tối thiểu 2 đội cơ động.

Kinh phí cho hoạt động của đội cơ động lấy từ nguồn NSNN và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Hiện tình hình bùng phát dịch nCoV trên thế giới diễn biến nhanh, nghiêm trọng. Việt Nam đã chủ động, có chủ trương, biện pháp sớm vàđang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, Việt Nam cũng được đánh giá là một quốc gia có nhiều nguy cơ dễ lây nhiễm và bùng phátdịch nCoV.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, mặc dù Việt Nam đã có kinh nghiệm trong điều trị bệnh dịch Sars và các dịch bệnh khác như Mer Cov; Cúm A H1, N1…., nhưng các cán bộ y tế không được chủ quan, cần thận trọng trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh nhiễm và nghi nhiễm nCoV.

Tại cuộc họp thường trực Chính phủ chiều 30/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúcđã hoan nghênh việc thành lập 45 đội phản ứng nhanh và khởi động kết nối 21 bệnh viện, sử dụng 4 bệnh viện Trung ương khi các cơ sở điều trị quá khả năng cho phép.

Theo baochinhphu.vn
Cùng chuyên mục
  • Một phần tư thế kỷ nỗ lực vì sự nghiệp an sinh
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã triển khai hiệu quả việc phát triển đối tượng tham gia, chăm lo tốt cho các đối tượng thụ hưởng chính sách, không ngừng cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ. Những nỗ lực đó đã góp phần đưa chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đến gần hơn với người dân và thực sự trở thành những chính sách trụ cột của hệ thống an sinh xã hội.
  • Lập Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Corona
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm Trưởng Ban Chỉ đạo.
  • Bộ Công an yêu cầu kiểm soát xuất nhập cảnh để phòng dịch nCoV
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Để phòng ngừa dịch nCoV, Bộ Công an đã có công điện yêu cầu công an các đơn vị, địa phương kiểm soat chặt chẽ việc xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu đường bộ, đường không và đường biển.
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chủ động ứng phó dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trong trường học
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công điện gửi các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, viện, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các đơn vị trực thuộc Bộ về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.
  • Tạm dừng đưa đón khách du lịch đến vùng có dịch nCoV
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa có văn bản về việc tạm dừng đưa đón khách du lịch đến vùng có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV.
Thành lập 45 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch bệnh do virus nCoV