Thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng tăng 7,4%

(BKTO) - Trong 5 tháng đầu năm 2021, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP. HCM duy trì đà phục hồi và đạt mức tăng trưởng khá, với chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng ước tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2020.



                
   

Chỉ sốsản xuất công nghiệp 5 tháng đầu năm của TP. HCM tăng 7,4% (Ảnh minh họa) - Nguồn: hochiminhcity.gov.vn

   

Theo báo cáo của Sở Công thương TP. HCM, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 5 của TP. HCM ước tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 5,0% so với tháng cùng kỳ năm 2020. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2021, IIP toàn ngành công nghiệp ước tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Nguyên nhân của sự tăng trưởng trên là do sự nỗ lực của các doanh nghiệp khi vừa duy trì sản xuất, vừa tham gia phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó là sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và chính quyền TP. HCM về phòng, chống dịch Covid-19, nên Thành phố từng bước khôi phục hoạt động kinh tế, hoạt động sản xuất công nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Đặc biệt, 4 ngành công nghiệp trọng điểm tiếp tục đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng chung của toàn ngành công nghiệp, với mức tăng 5 tháng ước đạt 8,51% so với cùng kỳ năm trước.

Về hoạt động thương mại, báo cáo của Sở Công thương TP. HCM cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 5 tháng đầu năm ước đạt 456.104 tỷ đồng, tăng 8,9% so cùng kỳ. Trong đó, riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 255.561 tỷ đồng, tăng 9,55% so cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 56,03% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thành phố.

Về kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn toàn Thành phố, 5 tháng ước đạt 17,52 tỷ USD, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một số mặt hàng đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khá gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; gỗ và sản phẩm gỗ; cao su; hạt tiêu…./.

THIỆN TRẦN
Cùng chuyên mục
Thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng tăng 7,4%