Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị nguồn lực triển khai nghị quyết mới

(BKTO) - Thời điểm này, TP. Hồ Chí Minh đã chủ động chuẩn bị mọi nguồn lực để sẵn sàng triển khai hành động ngay khi nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh có hiệu lực.

tphcmsggp-3724-6212.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị nguồn lực triển khai nghị quyết mới. Ảnh minh họa

Người đứng đầu TP. Hồ Chí Minh nhiều lần đề cập Thành phố sẽ tập trung thực hiện cơ chế, chính sách mới, tuyệt đối không có tâm lý chờ nghị định, thông tư hướng dẫn, làm lãng phí thời gian.

Mới đây, tại cuộc họp của Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đã lưu ý, hành động của Thành phố lúc này là tranh thủ mọi thời gian để khi quyết sách mới có hiệu lực thì lập tức triển khai ngay. Đến nay, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch toàn diện chuẩn bị thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù mới. Trong quý II có khoảng 11 việc, trong đó 8 việc là cụ thể hóa các nội dung cơ chế, chính sách để trình Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Hồ Chí Minh tại kỳ họp tháng 7. Danh mục 37 việc khác để cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù còn lại cũng được lên kế hoạch hoàn thành trong năm 2023.

Sự tích cực chủ động chuẩn bị trước kế hoạch, với những công việc cụ thể, tiến độ thực hiện chi tiết từng giai đoạn, phân công trách nhiệm rõ ràng, sẽ giúp cho TP. Hồ Chí Minh triển khai hiệu quả nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh chứa đựng nhiều quy định khác với pháp luật hiện hành. Qua đó thể hiện tinh thần nghiêm túc về ý thức trách nhiệm của TP. Hồ Chí Minh trong việc được thí điểm thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách vượt trội lần đầu tiên được quy định.

TP. Hồ Chí Minh đã có những bước đi cụ thể về tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng công vụ. Cùng với đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, chủ động kế hoạch chuẩn bị, TP. Hồ Chí Minh chú trọng củng cố đội ngũ cán bộ, công chức tổ chức thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách mới trong thẩm định, thông qua và giám sát các đề án, kế hoạch, xây dựng lực lượng (bộ máy chính quyền) đủ năng lực triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách mới; với các chính sách giao quyền tự chủ cho TP. Hồ Chí Minh nhiều hơn, để phát huy được tối đa hiệu quả của cơ chế đặc thù.

Dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, đã nhận được phản hồi tích cực từ các đại biểu Quốc hội (ĐBQH). Báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại 19 tổ ĐBQH về Dự thảo nghị quyết cho thấy, hầu hết các ĐBQH khi thảo luận đều bày tỏ nhất trí về sự cần thiết ban hành và thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14, nhằm thể chế hóa Nghị quyết 31-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Việc đông đảo các ý kiến của ĐBQH đồng tình, góp ý hoàn thiện về các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh giúp làm sâu sắc hơn về vị thế, vai trò, tầm quan trọng và ý nghĩa của TP. Hồ Chí Minh đối với cả nước. Thực tế cho thấy, TP. Hồ Chí Minh đang đóng góp 27% vào tổng thu ngân sách cả nước. Việc trao cho TP. Hồ Chí Minh những cơ chế, chính sách vượt trội là tạo điều kiện cho TP. Hồ Chí Minh tháo gỡ những điểm nghẽn, tạo được động lực để TP. Hồ Chí Minh thực hiện trách nhiệm “vì cả nước, cùng cả nước”, tiếp tục là đầu tàu dẫn dắt kinh tế của cả nước.

Một số ý kiến cho rằng, sau khi nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh được thông qua, Chính phủ cần sớm ban hành nghị định quy định chi tiết thi hành nghị quyết mới, với các điều khoản cụ thể, rõ ràng; trách nhiệm phối hợp cùng việc kiểm tra, giám sát của các bộ, ngành liên quan về công tác triển khai thực hiện; sự đồng tình, ủng hộ từ các ĐBQH, chuyên gia, doanh nghiệp, người dân về cơ chế, chính sách vượt trội sẽ là những yếu tố quan trọng để các cơ chế, chính sách mới lần đầu tiên được đi vào đời sống phát huy hiệu quả cao nhất trong thời gian tới./.

Cùng chuyên mục
Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị nguồn lực triển khai nghị quyết mới