Thành phố Hồ Chí Minh gặp mặt kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

(BKTO) - Sáng 25/4, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023). Tham dự có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

thieu-tuong-nguyen-minh-hoang-chu-tich-hoi-cuu-chien-binh-tphcm-phat-bieu-on-lai-truyen-thong-tai-buoi-hop-mat.jpg
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Hoàng phát biểu ôn lại truyền thống tại buổi gặp mặt. Ảnh: Nguồn hochiminhcity.gov.vn

Về phía TP. Hồ Chí Minh có Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi cùng các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ cấp tướng quân đội nhân dân, công an nhân dân nghỉ hưu tại TP. Hồ Chí Minh.

Tại buổi gặp mặt, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP. Hồ Chí Minh bày tỏ: Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là dịp để chúng ta ôn lại trang sử hào hùng của dân tộc, nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển đất nước từ khi tiến hành sự nghiệp đổi mới và nhận thức sâu sắc hơn những giá trị, những bài học kinh nghiệm được đúc kết từ trong thực tiễn đấu tranh của dân tộc.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP. Hồ Chí Minh khẳng định, thắng lợi vĩ đại cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trước hết là nhờ sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân tố quyết định hàng đầu bảo đảm thắng lợi của cách mạng Việt Nam; là sức mạnh của nhân dân và các lực lượng vũ trang đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, một lòng đi theo Đảng, theo Bác Hồ, chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, bền bỉ; lao động quên mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

bieu-dien-van-nghe-tai-buoi-hop-mat.jpg
Biểu diễn văn nghệ tại buổi gặp mặt. Ảnh: Nguồn hochiminhcity.gov.vn

Đây là thắng lợi của tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trên dưới một lòng, triệu người như một, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược; là sự kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại.

Chiến thắng 30/4/1975 mãi mãi đi vào lịch sử, khẳng định tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược, thể hiện ý chí độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

bi-thu-thanh-uy-tphcm-nguyen-van-nen-phat-bieu.jpg
Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu. Ảnh: Nguồn hochiminhcity.gov.vn

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đã gửi lời tri ân và bày tỏ lòng biết ơn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thế hệ tiền bối cách mạng, các anh hùng liệt sĩ, đồng chí đồng bào đã hy sinh máu xương và dâng hiến cả đời mình cho Tổ quốc.

nguyen-lanh-dao-dang-nha-nuoc-uy-ban-trung-uong-mttq-viet-nam-cac-tuong-linh-lanh-dao-tphcm-du-buoi-hop-mat.jpg
Nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tướng lĩnh, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh dự buổi gặp mặt. Ảnh: Nguồn hochiminhcity.gov.vn

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh cho rằng, buổi gặp mặt kỷ niệm không chỉ là dịp để tưởng nhớ, để tôn vinh những giá trị lịch sử mà còn là dịp để các thế hệ đi trước tiếp thêm sức mạnh và hào khí thiêng liêng của Đại thắng mùa Xuân cho thế hệ nối tiếp, tiếp thêm động lực, tinh thần cho các thế hệ quyết tâm xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; xây dựng, phát triển TP. Hồ Chí Minh xứng đáng là Thành phố anh hùng mang tên Bác, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Sự kiện lịch sử 30/4/1975 là một trong những mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Thời gian càng lùi xa thì tầm vóc và ý nghĩa càng tăng thêm nhiều giá trị, đã trở thành biểu tượng rực rỡ của sự nghiệp kháng chiến thần thánh suốt 30 năm.

Qua 48 năm từ sau ngày đất nước hòa bình thống nhất, Đảng bộ, chính quyền TP. Hồ Chí Minh phát huy truyền thống, vượt qua nhiều thử thách, chung tay xây dựng Thành phố đạt được những thành tựu to lớn, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2021, TP. Hồ Chí Minh đã gồng mình chiến đấu để vượt qua thử thách lịch sử của đại dịch COVID-19. Ngay khi đại dịch được kiểm soát, Thành phố đã triển khai việc phục hồi phát triển kinh tế-xã hội, ổn định cuộc sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Năm 2022, TP. Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp cho sự phát triển của cả nước. Tuy nhiên, bước vào năm 2023, dù có dự báo trước song diễn biến khó lường của thế giới đã tác động làm cho nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội đạt thấp, đầu tư xây dựng hạ tầng và tiến độ triển khai giải ngân các dự án đầu tư công chậm.

Nguyên nhân có khách quan, chủ quan, nhưng 'thuyền to sóng lớn', địa phương có độ mở như TP. Hồ Chí Minh thì bị ảnh hưởng nhiều hơn nơi khác.

Người đứng đầu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ việc nhận diện nguyên nhân và khó khăn, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã đề ra một số giải pháp cụ thể và đang triển khai với tinh thần quyết tâm tạo chuyển biến trong quý II năm 2023; trong đó tập trung vào sáu giải pháp trọng tâm: Chủ động chuẩn bị mọi kế hoạch, phương án phòng, chống đại dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác.

Phối hợp với các cơ quan của Chính phủ để chuẩn bị trình Quốc hội thông qua Nghị quyết thay thế cho Nghị quyết số 54 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời chuẩn bị các đề án, kế hoạch, chính sách để trình HĐND Thành phố ban hành, triển khai ngay sau khi được Quốc hội thông qua.

Tập trung tháo gỡ những vướng mắc về thể chế, về thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giải ngân đầu tư công, đẩy mạnh chi tiêu công và kích cầu tiêu dùng nội địa, cùng với doanh nghiệp bàn giải pháp phục hồi sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường xuất khẩu du lịch.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác lập, trình, thẩm định và phê duyệt quy hoạch TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tập trung cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số trên các lĩnh vực; tăng cường đối thoại, lắng nghe, cùng tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp, góp phần củng cố niềm tin cho nhà đầu tư.

TP. Hồ Chí Minh quyết tâm triển khai Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung đi vào thực tiễn của cuộc sống. Tạo niềm tin cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức yên tâm, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, hành hành động quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, quyết tâm khắc phục tình trạng tổ chức, cá nhân trì trệ, đùn đẩy, né tránh, không dám hành động làm ảnh hưởng đến hiệu quả thực thi công vụ.

TP. Hồ Chí Minh đã và đang đứng trước nhiều khó khăn, thử thách mới, rất khó đoán định. Thành ủy TP. Hồ Chí Minh nhận thức sâu sắc rằng, trong sự biến động, sẽ có cơ hội, sự suy thoái kinh tế cũng không ngoại lệ. “Chúng ta cần chuẩn bị một tư duy, tâm thế chủ động để tìm cơ hội, với tâm thế của một chiến binh để vượt qua thử thách. Niềm tin và điểm tựa vững chắc của chúng ta hiện tại là sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước, sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và hệ thống chính trị Thành phố, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân của Thành phố, nòng cốt là các đồng chí nguyên lãnh đạo và cựu chiến binh các thời kỳ; sự quan tâm thiết thực của Trung ương bằng các cơ chế, chính sách thí điểm vượt trội để Thành phố chủ động hơn trong thời gian tới”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tưởng nhớ và tri ân công ơn các thế hệ tiền bối, Bí thư Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương nhấn mạnh, mỗi đoàn viên thanh niên hôm nay luôn tự hào về đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng trong suốt thời kỳ kháng chiến chống giặc ngoại xâm và luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, những đóng góp của các đồng chí lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền TP. Hồ Chí Minh trong quá trình kiến thiết, xây dựng, phát triển đất nước, Thành phố.

Bí thư Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh khẳng định, thế hệ trẻ Thành phố quyết tâm phát huy các giá trị tinh thần của Đại thắng mùa Xuân năm 1975, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; khắc phục bệnh sợ trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên làm cho tuổi trẻ Thành phố hun đúc tinh thần yêu đất nước, yêu Thành phố, tinh thần dấn thân vì sự nghiệp cách mạng dân tộc, vì sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh./.

Cùng chuyên mục
Thành phố Hồ Chí Minh gặp mặt kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước