Thành phố Hồ Chí Minh: Kiều hối chuyển về đạt trên 9,4 tỷ USD

(BKTO) - Năm 2023, lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt 9,46 tỷ USD, tăng 43,3% so với năm 2022, cao hơn dự ước trước đó, ở mức 8,9 tỷ USD.

l_kieu-hoi_anh-so-giao-dich-t8-2023-27-7440_71b924e5.jpeg
Năm 2023, kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt trên 9,4 tỷ USD. Ảnh minh họa

Mặc dù trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm, tình hình lạm phát và xung đột vũ trang ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và các yếu tố tác động liên quan đến kiều hối nhưng lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh trong năm 2023 vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt, đạt 9,46 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm trở lại đây và chiếm hơn 50% tổng lượng kiều hối cả nước.

Lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh trong năm qua gấp 2,7 lần tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào TP. Hồ Chí Minh và bằng khoảng 14% GRDP của Thành phố.

Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh năm 2023 gắn liền với xu hướng tăng trưởng lao động và làm việc ở nước ngoài. Lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh năm 2023 tại khu vực châu Á tăng mạnh, trong khi khu vực châu Mỹ và châu Phi lại giảm. Cụ thể, lượng kiều hối chuyển về từ khu vực châu Á chiếm tỷ trọng cao nhất (chiếm 50,5%), tăng gần 145% so với cuối năm 2022; tiếp đến là khu vực châu Mỹ (29,1%).

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động, dịch vụ và du lịch tại các nước khu vực châu Á mở cửa và phát triển mạnh. Môi trường kinh tế, chính trị ổn định tại khu vực châu Á cũng là yếu tố tác động tích cực đến kiều hối chuyển về từ khu vực này trong thời gian qua.

Kinh tế vĩ mô ổn định và môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, cùng với cơ chế chính sách của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về thu hút kiều hối; các hoạt động văn hóa, du lịch và thể thao; hoạt động kết nối và thông tin tuyên truyền về thành tựu kinh tế - xã hội, sự phát triển của đất nước đã trở thành yếu tố nền tảng và động lực thúc đẩy tăng trưởng nguồn lực kiều hối.

Hệ thống mạng lưới và dịch vụ chi trả kiều hối của các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp trực tiếp chi trả kiều hối phát triển, tiện ích, nhanh chóng, hiệu quả và an toàn cũng góp phần quan trọng thu hút kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh trong năm 2023 và những năm tới./.

Cùng chuyên mục
Thành phố Hồ Chí Minh: Kiều hối chuyển về đạt trên 9,4 tỷ USD