Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phát triển

(BKTO) - Tại buổi Tọa đàm “Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy kinh tế TP. Hồ Chí Minh phát triển” được tổ chức ngày 16/5, các chuyên gia kinh tế nhận định, TP. Hồ Chí Minh muốn vượt lên thì phải trở thành trung tâm hội nhập quốc tế, có những dự án đột phá như Trung tâm tài chính quốc tế, Cảng trung chuyển Cần Giờ.

theo-cac-chuyen-gia-kinh-te-tai-buoi-toa-dam-thao-go-vuong-mac-thuc-day-kinh-te-tphcm-phat-trien-tphcm-muon-vuot-len-phai-bien-minh-thanh-trung-tam-hoi-nhap-quoc-te-voi-nhung.jpg
Quang cảnh Tọa đàm “Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy kinh tế TP. Hồ Chí Minh phát triển”. Ảnh: Nguồn tphcm.chinhphu.vn

TP. Hồ Chí Minh là đô thị lớn nhất nước về quy mô dân số và kinh tế, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng GDP cả nước và ngân sách quốc gia. Sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh có tác động đáng kể đến các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như cả nước.

Do nhiều nguyên nhân khách quan nên tốc độ tăng trưởng của "đầu tàu" kinh tế TP. Hồ Chí Minh trong vài năm gần đây có dấu hiệu chậm lại. Kết quả phát triển kinh tế - xã hội quý I/2023 của TP. Hồ Chí Minh chưa như mong muốn khi GRDP chỉ đạt 0,7%, thấp hơn nhiều so với bình quân cả nước. Dự báo trong quý II/2023 và những quý tiếp theo, kinh tế TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Trao đổi về tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy kinh tế TP. Hồ Chí Minh phát triển, PGS,TS. Trần Đình Thiên nhấn mạnh, hiện nay, vấn đề của TP. Hồ Chí Minh không chỉ là của Thành phố mà phải xác định đây là vấn đề của cả nước. Cơ chế, chính sách đột phá cho TP. Hồ Chí Minh là cho cả nước. TP. Hồ Chí Minh muốn vượt lên thì phải trở thành trung tâm hội nhập quốc tế của đất nước, có những dự án đột phá như Trung tâm tài chính quốc tế, trung tâm thương mại để kéo thế giới vào đây; Cảng trung chuyển Cần Giờ. Cùng với vùng Đông Nam Bộ, TP. Hồ Chí Minh sẽ thu hút được các nhà đầu tư lớn. 

TS. Trần Du lịch cho rằng, TP. Hồ Chí Minh phải là nơi thu hút những tập đoàn lớn trong nhiều lĩnh vực. Vì vậy, trong Nghị quyết 54 có đề cập nội dung sẽ thu hút những doanh nghiệp hàng đầu thế giới ở từng lĩnh vực tham gia, trong đó có Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Nếu không thu hút được những nhà đầu tư đủ tầm quốc tế thì sẽ khó bứt phá.

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư tài chính TP. Hồ Chí Minh (HIFC) Nguyễn Quang Thanh cho biết, HIFC đang phối hợp với các đơn vị liên quan để tìm kiếm và xây dựng nguồn vốn đầu tư cho Cảng trung chuyển Cần Giờ; đồng thời phối hợp với Ngân hàng Thế giới để phát hành trái phiếu cho kinh tế xanh.

Trong quá trình thực hiện Đề án quốc gia “Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế TP. Hồ Chí Minh” cần có cơ chế kiểm soát và chính sách đột phá, mới có tính cạnh tranh với khu vực và quốc tế.

HIFC được lãnh đạo Thành phố giao nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị tư vấn, các chuyên gia để hình thành Đề án này. Thời điểm hiện nay, HIFC đã hoàn thiện Đề án, báo cáo Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Đề án./.

Cùng chuyên mục
Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phát triển