“Thắp lửa” cho tương lai đổi mới sáng tạo Việt Nam

(BKTO) - Sáng 01/10, dưới sự chủ trì của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), Trung tâm ĐMST Quốc gia (NIC) đã phối hợp với VCCorp khai mạc Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Innovate Viet Nam 2024).

Nhân dịp này, Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm ĐMST Quốc gia cũng đã diễn ra tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu tại sự kiện.

ttg-3(1).jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện

Innovate Viet Nam 2024 là sự kiện đánh dấu hành trình chuyển đổi mạnh mẽ của NIC trong 5 năm qua, thể hiện “Khát vọng - Tiên phong - Bứt phá” và khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng tầm hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia.

Innovate Viet Nam 2024 cũng diễn ra đúng dịp kỷ niệm 01 năm khánh thành NIC Hòa Lạc - biểu tượng cho sứ mệnh hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo, tạo nên các giá trị đột phá, thúc đẩy doanh nghiệp vươn xa và mở ra một không gian ĐMST lớn nhất Việt Nam.

Đổi mới sáng tạo mở ra cơ hội để Việt Nam bứt phá

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng chia sẻ: “Ngày 02/10/2019, Trung tâm ĐMST Quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ thành lập với sứ mệnh là hạt nhân thúc đẩy phát triển hệ sinh thái ĐMST Việt Nam, nhanh chóng nắm bắt thời cơ ngàn năm có một của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để Việt Nam bứt phá vươn lên”.

bt.jpg
Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại sự kiện

Hiện thực hóa sứ mệnh này, Bộ KHĐT đã chỉ đạo NIC vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tập trung triển khai 09 ngành lĩnh vực công nghệ trọng tâm đóng vai trò cốt lõi cho sự phát triển của thế giới. Bộ KHĐT chỉ đạo NIC tiếp tục thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò là trung tâm ĐMST của Quốc gia, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm ĐMST và khởi nghiệp thuộc nhóm dẫn đầu khu vực châu Á vào năm 2045.

Qua 5 năm, NIC đã góp phần tích cực trong việc đề xuất bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về ĐMST và khởi nghiệp; phát huy vai trò hạt nhân, tiên phong, dẫn dắt hệ sinh thái ĐMST Việt Nam…

NIC đã thành lập 10 mạng lưới ĐMST Việt Nam trên 20 quốc gia/vùng lãnh thổ với hơn 2.000 thành viên là các chuyên gia, trí thức; Hỗ trợ doanh nghiệp ĐMST và khởi nghiệp Việt Nam tiếp cận toàn diện với trình độ chuyên môn và chất lượng cao các nguồn lực về tài chính, đầu tư, truyền thông, công nghệ, chuyển đổi số; Hỗ trợ ươm tạo hơn 1.000 startups, kết nối hơn 1.500 doanh nghiệp ĐMST và khởi nghiệp, tổ chức và đồng tổ chức hơn 100 cuộc thi, giải thưởng dành cho doanh nghiệp ĐMST và khởi nghiệp; Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho hơn 10.000 cá nhân ĐMST và khởi nghiệp; triển khai Chương trình Phát triển nhân tài số cung cấp hơn 60.000 suất học bổng cho các nhân tài số.

tt-viet-luu-but-tai-phong-tt-nic.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính viết lưu bút tại Phòng truyền thống của NIC

Trong 5 năm qua, NIC đã và đang tạo ra một môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp, startup và nhà nghiên cứu phát triển và ứng dụng những công nghệ tiên tiến. NIC phát huy mạnh mẽ vai trò kết nối và thúc đẩy hệ sinh thái ĐMST, đặc biệt là hệ sinh thái AI và bán dẫn cũng như vận hành và phát triển Mạng lưới ĐMST Việt Nam.

NIC đã có những bước trưởng thành vượt bậc, trở thành một trung tâm ĐMST hàng đầu của Quốc gia, có tầm cỡ, uy tín trong khu vực và trở thành đối tác tin cậy của nhiều đối tác công nghệ và ĐMST hàng đầu thế giới. Những kết quả nêu trên đã góp phần đưa Việt Nam liên tục thăng hạng chỉ số ĐMST toàn cầu trong nhiều năm qua, theo đó năm 2024, Việt Nam ở vị trí thứ 44/133 quốc gia, vùng lãnh thổ. 

Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng

NIC còn tích cực thúc đẩy cơ chế hợp tác thực chất giữa Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp, trong đó Nhà nước đóng vai trò trung tâm, kết nối nguồn lực, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển chung, hỗ trợ các doanh nghiệp ĐMST, đặc biệt là các startup trong các giai đoạn phát triển.

Để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, NIC triển khai nhiều chương trình đa dạng, bao gồm trao học bổng, chương trình đào tạo, và các sự kiện kết nối với sự tham gia của nhiều đối tác trong nước và quốc tế, đặc biệt là hai ngành công nghiệp bán dẫn và AI theo chủ trương của Chính phủ.

Những nỗ lực của NIC đã góp phần giúp Việt Nam ghi tên thành công vào bản đồ công nghệ khi liên tiếp thăng hạng chỉ số ĐMST toàn cầu và có 3 chỉ số đứng đầu thế giới là chỉ số Nhập khẩu công nghệ cao, Xuất khẩu công nghệ cao và Xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC khẳng định: “ĐMST chính là động lực để cách mạng hóa mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập NIC không chỉ là dịp để chúng tôi nhìn lại những thành tựu đã đạt được mà còn là bước đệm để tạo ra những đột phá trong tương lai, định hình nên bức tranh công nghệ của Việt Nam”.

Các lãnh đạo công nghệ toàn cầu quy tụ tại Việt Nam

Đáng chú ý, những tên tuổi hàng đầu trong làng công nghệ gồm ông Nick Clegg - Chủ tịch Tập đoàn Meta phụ trách các vấn đề toàn cầu, ông Raymond Teh - Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu Tập đoàn Nvidia, bà Becky Fraser - Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ chính phủ toàn cầu, Tập đoàn Qualcomm và lãnh đạo cấp cao điều hành từ AMD, Intel, Qorvo, Samsung cũng hiện diện tại Innovate Viet Nam 2024....

nic-2.jpg
Quang cảnh sự kiện

Những chuyên gia tầm cỡ thế giới này sẽ chia sẻ những thông tin chuyên sâu về các công nghệ mới nổi, chiến lược phát triển kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời thảo luận những tiềm năng hợp tác để thúc đẩy năng lực ĐMST của Việt Nam.

Ông Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu, Tập đoàn Meta, chia sẻ: “Meta vinh dự được hợp tác với Bộ KHĐT để thúc đẩy tương lai phát triển AI của Việt Nam và xây dựng hệ sinh thái ĐMST. Khi tiềm năng phát triển AI của Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, Meta cam kết hỗ trợ tầm nhìn dài hạn của Việt Nam trong việc đưa AI trở thành trụ cột chính của nền kinh tế số. Thông qua hợp tác với Chính phủ Việt Nam, chúng tôi mong đợi những cơ hội mới sẽ tiếp tục mở ra từ Việt Nam trong tương lai”.

AI đang thúc đẩy xã hội và nền kinh tế bằng cách hỗ trợ các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp giải quyết những thách thức lớn nhất của thế giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, khí hậu, sản xuất và nhiều hơn nữa. Ông Raymond Teh, Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu NVIDIA cho biết: “Hợp tác với Trung tâm đổi mới quốc gia và hệ sinh thái công nghệ địa phương của Việt Nam, NVIDIA sẽ giúp tăng tốc đổi mới trong các ngành công nghiệp của nước này”.

Ngoài sự góp mặt của những “gã khổng lồ” công nghệ, sự kiện còn có sự đồng hành của các tập đoàn, doanh nghiệp như Petrolimex, Viettel, Sovico Group, T&T Group, Thaco, Visa, MoMo, CT Group… Những doanh nghiệp tiêu biểu về ĐMST này tụ họp tại Innovate Viet Nam 2024 không chỉ là minh chứng cho sự trỗi dậy của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới mà còn là một cam kết của doanh nghiệp đồng hành với Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng một tương lai bền vững và thịnh vượng dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Vinh danh giải pháp Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

Cũng tại buổi lễ, 5 giải pháp tiêu biểu xuất sắc nhất tham gia chương trình Thách thức ĐMST Việt Nam 2024 (VIC 2024) đã được vinh danh, gồm: Cadence (Tập đoàn hàng đầu trên thế giới về công cụ tự động hóa thiết kế điện tử và thiết kế vi mạch) và Nexus Photonics (Công ty thiết kế chip quang học do người Việt Nam đồng sáng lập) trong lĩnh vực Bán dẫn; 3 đại diện FPT, Viettel và CHOSEN (đến từ Thái Lan) trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, 15 giải pháp ĐMST xuất sắc đã được giới thiệu và trình chiếu tại sự kiện.

nic-tt-tham-gian-hang.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thăm quan gian hàng tham dự Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Innovate Viet Nam 2024)

Sau hơn 6 tháng khởi động, VIC 2024 đã thu hút hơn 750 giải pháp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các giải pháp tham gia VIC đã giúp các doanh nghiệp “mở khóa” những cách tiếp cận hiệu quả hơn, tối ưu hóa quy trình, và tạo ra giá trị thiết thực cho xã hội.

Bên cạnh trao giải VIC 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng cũng trao bằng khen và kỷ niệm chương cho các cá nhân, tổ chức đóng góp tích cực cho hệ sinh thái ĐMST. Những người đã góp phần giúp hệ sinh thái ĐMST Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn, đa dạng hơn và gắn kết hơn.

Sự kiện sẽ kết thúc bằng điểm nhấn “Gala Better Choice Awards” để vinh danh những sản phẩm, dịch vụ ĐMST uy tín hướng tới người tiêu dùng, kết hợp trình diễn công nghệ và nghệ thuật ấn tượng.

Cũng tại sự kiện, NIC công bố một số hợp tác với các đối tác gồm: NVIDIA, Qualcomm, Dassault Systems, Intel, SemiSEA, ViSemi trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành AI và bán dẫn, sản xuất thông minh và kết nối tổ chức các hoạt động ĐMST như triển lãm bán dẫn thường niên.

NIC là đầu mối chủ trì Chương trình phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu đào tạo 1.300 giảng viên và 50.000 kỹ sư trong ngành bán dẫn, đồng thời xây dựng 4 Phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung cấp quốc gia và 18 Phòng thí nghiệm bán dẫn tiêu chuẩn phục vụ công tác đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn.

Bắt kịp, tiến cùng, vượt lên trong tiến trình đổi mới sáng tạo của nhân loại

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tham gia sự kiện và các hội thảo chuyên sâu có hơn 1.500 đại biểu trực tiếp và 10.000 đại biểu trực tuyến thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các đại biểu đến Ngày hội ĐMST Việt Nam, là minh chứng cho những thành công bước đầu của Trung tâm ĐMST quốc gia…

Nhấn mạnh Đảng, Nhà nước Việt Nam coi ĐMST là quốc sách hàng đầu, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ KHĐT cần chủ trì tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến tâm huyết của các đại biểu để tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và có các giải pháp đột phá phát triển lĩnh vực này tại Việt Nam.

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã triển khai mạnh mẽ, quyết liệt nhiều giải pháp ĐMST và đã đạt nhiều thành tựu tiêu biểu. Đến nay, Việt Nam đã có hơn 4.000 doanh nghiệp ĐMST, 208 quỹ đầu tư, 84 vườn ươm, 35 tổ chức thúc đẩy ĐMST, 20 trung tâm khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Trong các bảng xếp hạng quốc tế, thứ hạng của Việt Nam cũng liên tục được cải thiện. Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, ĐMST là xu hướng khách quan, không thể đảo ngược, là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam để thúc đẩy CNH, HĐH, giúp Việt Nam phát triển nhanh, bền vững.

Để thúc đẩy ĐMST, Thủ tướng yêu cầu phải lấy người dân, doanh nghiệp, nhất là thế hệ trẻ là trung tâm, chủ thể, nguồn lực cơ bản. Để ĐMST, phải dám nghĩ, dám làm, dám hành động, dám chấp nhận rủi ro, dám vượt lên giới hạn của chính mình vì sự phát triển của quốc gia, dân tộc và tương lai tươi sáng của đất nước. ĐMST là một quá trình không ngừng nghỉ, không giới hạn, không biên giới. Do đó, Việt Nam phải bắt kịp, tiến cùng, vượt lên trong tiến trình ĐMST của nhân loại.

Đề cập đến giải pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp, các ngành phải: Tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách; Tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là các hạ tầng chiến lược; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; Tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư tài chính; Nâng cao năng lực, hiệu quả quản trị quốc gia; Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác quốc tế (chuyển giao công nghệ, đẩy mạnh nghiên cứu, tiến tới làm chủ công nghệ).../.

Cùng chuyên mục
“Thắp lửa” cho tương lai đổi mới sáng tạo Việt Nam