Thêm hơn 1,4 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca về Việt Nam

(BKTO) - Sáng 27/8, thông tin từ Công ty CP Vacxin Việt Nam (VNVC) cho biết, AstraZeneca đã chuyển thêm hai lô vắc xin phòng Covid-19 về TP. Hồ Chí Minh với tổng số hơn 1,4 triệu liều.



Đây là đợt giao vắc xin thứ 10 gồm 524.300 liều (về chiều tối ngày 26/08) và đợt 11 gồm 918.000 liều (về sáng ngày 27/08) với số lượng lớn nhất từ trước đến nay, thuộc hợp đồng đặt mua trước 30 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 giữa VNVC và AstraZeneca dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế. VNVC sẽ chuyển giao phi lợi nhuận toàn bộ vắc xin này cho Bộ Y tế.

Hiện nay, hợp đồng này đã mang về Việt Nam gần 8,2 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca, trên tổng số gần 17 triệu liều vắc xin này tại Việt Nam. Vắc xin của AstraZeneca hiện chiếm khoảng 64% nguồn cung vắc xin phòng Covid-19 trên cả nước. Liên tục trong 8 tuần qua (từ ngày 9/7 đến ngày 26/08/2021) mỗi tuần VNVC đều đặn đưa một lô vắc xin Covid-19 về Việt Nam.                
   

Lô vắc xin được bảo quản tại kho lạnh của VNVC - Ảnh: VNVC

   
Tất cả 11 lô vắc xin đều về sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện thủ tục thông quan và chuyển về kho lạnh của VNVC.

Bà Vũ Thị Thu Hà - Giám đốc Cung ứng Hệ thống tiêm chủng của VNVC cho biết: “Liên tiếp các tuần nhận số lượng lớn vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca, VNVC đã nỗ lực tăng tốc đẩy nhanh các khâu thủ tục cần thiết để nhanh chóng bàn giao vắc xin cho Bộ Y tế kịp thời chống dịch. Ở thời điểm cam go này, chúng ta càng thấy ý nghĩa quan trọng của vắc xin, mỗi liều vắc xin là một cơ hội cứu sống một người dân. VNVC cam kết thực hiện đầy đủ các quy trình chất lượng để đảm bảo bàn giao vắc xin sớm nhất, an toàn nhất, kịp thời phục vụ công tác chống dịch rất cấp bách hiện nay. VNVC cũng cam kết hỗ trợ, tự chi trả mọi chi phí phát sinh trong quá trình mua, tiếp nhận, bàn giao vắc xin từ AstraZeneca, toàn bộ chi phí rủi ro, vận chuyển, bảo quản vắc xin…”

Hiện nhiều địa phương đang phát động chiến dịch tiêm chủng thần tốc, lô vắc xin Covid-19 với hơn 1,4 triệu liều càng có ý nghĩa quan trọng hơn giúp người dân được tiếp cận với vắc xin và kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt trong cuộc chiến sớm đưa cuộc sống về “trạng thái bình thường mới”.

Vắc xin Covid-19 của AstraZeneca đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại hơn 181 quốc gia và và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Đến nay, vắc xin này đã được sử dụng tại 119 quốc gia, vùng lãnh thổ với khoảng 980 triệu liều. Ngày 01/02/2021, Bộ Y tế đã chính thức phê duyệt có điều kiện vắc xin này cho nhu cầu cấp bách trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19./.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Thêm hơn 1,4 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca về Việt Nam