Quả sấu của Việt Nam lần đầu xuất khẩu vào thị trường Australia. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Australia |
Với giá bán thấp nhất là 18 đô la Australia (AUD)/1kg, tổng giá trị của lô hàng 22 tấn tiêu thụ tại thị trường Australia có thể mang về giá trị kim ngạch lớn lên đến trên 390.000 AUD (tương đương trên 6,5 tỷ đồng Việt Nam).
Như vậy, với mùa thu hoạch kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 hằng năm, tiềm năng tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu quả sấu không thua kém một số loại quả khác của Việt Nam vào thị trường này.
Dựa trên nhận định về kim ngạch, thị trường, vùng sản xuất và để đa dạng đặc sản vùng miền xuất khẩu trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Australia đã đồng hành cùng Công ty Ưu Đàm xúc tiến xuất khẩu loại quả này sang Australia.
Theo đó, Thương vụ đã bố trí chi phí để quảng cáo trên mạng xã hội tại các khu vực tiêu thụ chính, cũng như đề xuất doanh nghiệp thực hiện khuyến mại mua sấu trúng thưởng một số phần quà là yến sào Việt Nam và xúc tiến từng bước giới thiệu vào hệ thống phân phối lớn.
Ngoài ra, Thương vụ cũng chuẩn bị giới thiệu sách ẩm thực quả sấu bằng tiếng Anh để tiếp thị tới đa dạng các nhóm khách hàng tại Australia. Chủ trương nhất quán của Thương vụ là ủng hộ, quảng bá nông sản xuất khẩu có thương hiệu, cạnh tranh về chất lượng, mẫu mã.
Theo Thương vụ, mặc dù nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam bị giãn cách xã hội và vận tải xuất khẩu gặp khó khăn, nhưng 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu nông sản rau quả sang Australia tăng trưởng kỷ lục lên đến hơn 52% so với cùng kỳ năm 2020, đạt hơn 40 triệu USD. Nếu tính cả các mặt hàng nông sản chủ lực khác như hạt điều, hạt tiêu, cà phê, gạo, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Australia đã đạt gần 110 triệu USD.
QUỲNH ANH