Thị trường chứng khoán cuối năm sẽ chọn lọc kỹ lưỡng hơn

(BKTO) - Dự báo thị trường chứng khoán (TTCK) những tháng cuối năm, giới chuyên gia nhận định, khi định giá thị trường không còn rẻ, nhà đầu tư sẽ có cái nhìn thận trọng hơn giai đoạn trước. Thị trường sẽ chọn lọc kỹ lưỡng hơn và những kỳ vọng sẽ cần có số liệu thực tế chứ không đơn thuần là tin tức.

z4651754277769_5745f376ffa3740b109e7e89d22375da.jpg
Chuyên gia dự báo, TTCK vẫn duy trì xu hướng tăng trong thời gian còn lại của năm 2023. Ảnh minh họa

Xu hướng tăng vẫn duy trì nhưng cơ hội lãi “bằng lần” không còn nhiều

Năm 2023, chỉ số VN-Index tăng tốc phục hồi trở lại, dễ dàng chinh phục các ngưỡng kháng cự lớn. Thời gian qua, dòng tiền rậm rịch trở lại chứng khoán khi lãi suất tiết kiệm được các ngân hàng điều chỉnh giảm mạnh. Tuy nhiên, tại phiên giao dịch ngày 18/8, chỉ số VN-Index giảm hơn 55 điểm, ghi nhận phiên giảm mạnh nhất trong hơn một năm gần đây kể từ ngày 13/6/2022.

Sau phiên “đổ đèo” mạnh nhất hơn 1 năm qua, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam Nguyễn Thế Minh nhận định, nhịp giảm này phản ánh dư địa tăng thêm của thị trường trong ngắn hạn không còn lớn, gây nên áp lực điều chỉnh. Tuy nhiên, sóng giảm đợt này sẽ nhanh chóng kết thúc chứ không kéo dài.

Theo ông Minh, chỉ số VN-Index thường tăng 50% trong năm kế tiếp sau giai đoạn giảm mạnh. Lịch sử TTCK đã xuất hiện nhiều cột mốc tương đồng giữa chỉ số VN-Index và mức lợi nhuận sau thuế của các DN niêm yết. Theo đó, mức lợi nhuận sau thuế của các DN sụt giảm trên 15% hầu hết khiến VN-Index chịu tác động rất mạnh, đồng thời đẩy P/E thị trường xuống mốc 10 lần. Tuy vậy, thị trường sẽ trở lại tăng trưởng mạnh mẽ sau đó. Thông thường, chỉ số sẽ tăng 50% trong năm kế tiếp, minh chứng là VN-Index đã hồi phục khá mạnh mẽ từ đầu năm 2023.

Ở thời điểm hiện tại, ông Minh cho biết, dù mức chênh lệch giữa lãi suất tiết kiệm và P/E đã trở lại dương nhưng đây không phải một con số cao so với những năm 2017, 2018. Do đó, việc TTCK vẫn duy trì Upside (xu hướng tăng) trong thời gian còn lại của năm 2023 là hoàn toàn có thể xảy ra. Thêm vào đó, khuynh hướng lãi suất tiết kiệm giảm giúp mức chênh lệch trên còn giảm trong tương lai.

Nhà đầu tư đang bước vào giai đoạn lựa chọn cổ phiếu cẩn thận hơn, có sự phân hóa rõ nét hơn chứ không còn dễ kiếm lời nhất, thanh khoản cao nhất và mua gì cũng dễ thắng như thời điểm tháng 4, tháng 5 vừa qua. 

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Dựa trên kỳ vọng lãi suất huy động ngân hàng kỳ hạn 12 tháng ở mức 6,5% và tăng trưởng EPS 2023 trên HoSE là 3% so với năm 2022, ông Minh đưa ra 3 kịch bản cho TTCK Việt Nam: Kịch bản tích cực, VN-Index sẽ tiến tới 1.518 điểm; kịch bản cơ sở, VN-Index sẽ tiến lên 1.265 điểm; kịch bản tiêu cực, VN-Index về mốc 885 điểm. 4 tháng cuối năm 2023, ông Minh nhận định, thị trường sẽ bước vào giai đoạn sóng tăng 5 với đặc điểm: Thị trường không có quá nhiều sự lựa chọn và tình trạng mua đâu thắng đó của giai đoạn sóng 3 đã qua đi.

Đánh giá về khả năng phục hồi của thị trường sau đợt giảm mạnh, Trưởng nhóm Phân tích dữ liệu, Khối Dịch vụ thông tin tài chính FiinGroup - bà Đỗ Hồng Vân - cũng cho rằng, TTCK vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng, song cơ hội để nhà đầu tư mua cổ phiếu lãi “bằng lần” không còn nhiều như nửa đầu năm.

TTCK vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng, song cơ hội để nhà đầu tư mua cổ phiếu lãi “bằng lần” không còn nhiều như nửa đầu năm.

Bà Đỗ Hồng Vân - Trưởng nhóm Phân tích dữ liệu, Khối Dịch vụ thông tin tài chính FiinGroup

Dẫn một báo cáo nước ngoài về 4 pha cơ bản mà TTCK thường trải qua là thất vọng, kỳ vọng, hồi phục và tăng trưởng, chuyên gia FiinGroup đánh giá: “VN-Index đã trải qua pha thất vọng khi giảm sâu vào cuối năm 2022. Từ đầu năm đến nay, chúng ta đang ở pha kỳ vọng và chuẩn bị bước vào pha hồi phục vào cuối năm”. Dù vậy, theo bà Vân, cần lưu ý trong mỗi chu kỳ của thị trường, pha kỳ vọng là thời điểm nhà đầu tư dễ kiếm tiền nhất. Hiện tại, nếu loại nhóm ngành ngân hàng, bất động sản thì định giá thị trường đang ở mức rất rất cao trong nhiều năm nay. Khi định giá thị trường không còn rẻ, nhà đầu tư sẽ có cái nhìn thận trọng hơn giai đoạn trước. Thị trường sẽ chọn lọc kỹ lưỡng hơn và những kỳ vọng sẽ cần có số liệu thực tế chứ không đơn thuần là tin tức.

Các chủ đề đầu tư lớn dựa trên 3 kỳ vọng

Về chiến lược đầu tư thời gian tới, chuyên gia FiinGroup cho rằng, nhà đầu tư cần xác định cho mình chiến lược đầu tư rõ ràng. Nếu đầu tư theo yếu tố kỳ vọng và tin tức thì nên có kỳ vọng ngắn hạn hơn là dài hạn. Bên cạnh đó, đa số các ngành có chỉ số giá “chạy” rất xa so với thay đổi về yếu tố cơ bản. Do đó, nhà đầu tư xem xét giải ngân những nhóm ngành có kỳ vọng lợi nhuận phục hồi nhưng chưa tăng quá nhiều so với mặt bằng chung của thị trường.

Theo bà Vân, có 3 chủ đề đầu tư lớn trên thị trường dựa trên 3 kỳ vọng: Thứ nhất, kỳ vọng liên quan đến tháo gỡ chính sách, với tác động đến những nhóm nổi bật như: Chứng khoán, thép, bất động sản, xây dựng... Tuy nhiên, giá cổ phiếu các nhóm này đã “chạy” rất xa so với sự cải thiện nền tảng cơ bản (phục hồi lợi nhuận).

Thứ hai, kỳ vọng cầu nội địa cải thiện, nổi lên là ngành bán lẻ. Nhiều kỳ vọng cho rằng, nhóm bán lẻ cuối năm sẽ tốt hơn. Song, chuyên gia này cho rằng, cần lưu ý việc các doanh nghiệp đang giảm hàng tồn kho đáng kể, cho thấy bản thân doanh nghiệp cũng chưa chắc chắn về sự hồi phục trong thời gian tới.

Thứ ba, kỳ vọng xuất khẩu hồi phục mang lại cơ hội đầu tư cho nửa cuối năm nay. Sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ sẽ là cơ hội cho một số nhóm xuất khẩu như dệt may... sẽ có sự cải thiện trong nửa cuối năm.

Chuyên gia Chứng khoán Yuanta đưa ra 3 nhóm ngành tăng trưởng thời gian tới. Nhóm thứ nhất là chứng khoán với điểm nhấn lãi suất giảm, thị trường chứng khoán kỳ vọng tăng trưởng 6 tháng cuối năm và thanh khoản cải thiện. Nhóm thứ hai là hóa chất với điểm nhấn nhu cầu hồi phục và tình trạng thiếu hụt lương thực do tiết cung tại Ấn Độ, thúc đẩy các nước đẩy mạnh sản lượng. Giá hóa chất phục hồi và kỳ vọng duy trì đà tăng trong những tháng cuối năm 2023. Nhóm thứ ba là bất động sản với điểm nhấn lãi suất giảm cùng các biện pháp khôi phục sẽ giúp thanh khoản thị trường này. Cùng với đó, áp lực lớn nhất của trái phiếu bất động sản đã có dấu hiệu giảm dần…/.

Cùng chuyên mục
  • Xử lý vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
    8 tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Kho bạc Nhà nước vừa có Công văn số 4930/KBNN-KSC gửi các kho bạc trực thuộc và Sở Giao dịch Kho bạc Nhà nước (KBNN) về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm.
  • Ngân sách hỗ trợ lao động miền núi đi làm việc ở nước ngoài
    8 tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Thông tư 55/2023/TT-BTC quy định quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 do Bộ Tài chính ban hành đã hướng dẫn cụ thể về việc hỗ trợ người lao động thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
  • Chứng khoán phái sinh - công cụ phòng ngừa rủi ro cho nhà đầu tư
    8 tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Thị trường chứng khoán phái sinh (TTCKPS) đã từng bước trở thành công cụ phòng ngừa rủi ro cho nhà đầu tư. Đặc biệt, khi thị trường cơ sở giảm điểm mạnh, thị trường phái sinh còn góp phần làm giảm áp lực bán tháo, giúp ổn định tâm lý nhà đầu tư, làm cho thị trường cân bằng hơn, góp phần hạn chế đà sụt giảm của chỉ số thị trường cơ sở.
  • Chủ động xây dựng lộ trình điều chỉnh giá đồng bộ, tránh dồn vào cuối năm
    8 tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Đây là nội dung trong Thông báo 348/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá - về kết quả công tác quản lý, điều hành giá 7 tháng đầu năm 2023 và định hướng công tác quản lý, điều hành giá những tháng cuối năm 2023.
  • Tiếp tục hoàn thiện quy định về Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích
    8 tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Sáng 24/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về Dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi). Tại phiên họp, việc hoàn thiện quy định về Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ - là nội dung nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các thành viên UBTVQH.
Thị trường chứng khoán cuối năm sẽ chọn lọc kỹ lưỡng hơn