Thời kỳ khan hiếm nguồn cung nhà ở tại Hà Nội có thể đã chấm dứt

(BKTO) - Trong quý III/2024, với số lượng sản phẩm nhà ở được mở bán mới khá lớn, bao gồm cả phân khúc chung cư và nhà ở gắn liền với đất, dự báo năm 2024 dường như chấm dứt thời kỳ khan hiếm nguồn cung nhà ở tại Hà Nội kéo dài trong nhiều năm qua.

bds-hn.jpg
Thị trường bất động sản Hà Nội đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực. Ảnh minh họa: S.T

Thanh khoản của thị trường chung cư khá tích cực

Chia sẻ tại Họp báo công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2024 mới diễn ra, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao, Công ty TNHH CBRE Việt Nam, Chi nhánh Hà Nội cho biết, trong quý III, thị trường chung cư Hà Nội tiếp tục ghi nhận nguồn cung mở bán mới lớn, đạt xấp xỉ 8.230 căn, gần bằng với nguồn cung mới của quý trước.

Lũy kế 9 tháng năm 2024, tổng nguồn cung mở bán mới căn hộ chung cư đạt hơn 19.000 căn, vượt tổng nguồn cung cả năm 2023. Đây cũng là tổng nguồn cung chung cư mới lớn nhất ghi nhận được tại Hà Nội trong vòng 5 năm trở lại đây.

Nguồn cung mở bán trong quý này đến từ 11 dự án, chủ yếu là các dự án phát triển trong các đại đô thị ở phía Tây và phía Đông của Thành phố. Trong đó, quý này ghi nhận 5 dự án mở bán lần đầu, phần lớn tập trung tại các quận Nam Từ Liêm, Tây Hồ, huyện Gia Lâm và huyện Văn Giang (tỉnh Hưng Yên, giáp ranh Hà Nội).

Xét về phân khúc, hơn 75% tổng nguồn cung mới trong quý tới từ các dự án chung cư cao cấp. Trong đó, chỉ có 2 dự án có mức giá chào bán trong khoảng 50 - 60 triệu đồng/m2; các dự án còn lại đều ghi nhận mức giá sơ cấp trung bình trên 60 triệu đồng/m2. Đặc biệt, thị trường chung cư Hà Nội trong quý này ghi nhận sự xuất hiện của một dự án hạng sang tại quận Tây Hồ.

Theo đại diện CBRE Việt Nam, thanh khoản của thị trường chung cư Hà Nội trong quý này cũng là một trong những điểm sáng nổi bật. Dù nguồn cung mở bán mới tương đối lớn, sức mua của thị trường vẫn rất khả quan. Tổng số căn hộ bán được trong quý đã vượt mốc 8.000 căn, tuy giảm 20% so với quý trước do nhiều dự án mở bán đồng loạt nhưng con số này vẫn gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, các dự án phát triển trong các đại đô thị ở phía Đông và phía Tây tiếp tục có sức hút mạnh mẽ đối với người mua nhà, với tỷ lệ bán ghi nhận trên 90% ngay trong quý đầu mở bán. Nắm bắt tâm lý thị trường tích cực, nhiều chủ đầu tư đã nhanh chóng đẩy mạnh tiến độ mở bán các dự án ngay trong năm 2024, thay vì phải chờ đến năm sau.

Về giá, mặt bằng giá bán chung cư tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng ở cả hai thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình chung cư Hà Nội đạt 64 triệu đồng/m2, chỉ thấp hơn 3% so với mức giá trung bình hiện tại của TP. Hồ Chí Minh. So với quý trước, giá bán đã tăng 8,7% và tăng 26% theo năm. Nguồn cung mới duy trì hạn chế trong nhiều năm đã khiến sức mua tăng, đồng thời đẩy giá bán sơ cấp tăng nhanh.

Tại thị trường thứ cấp, giá bán trung bình vẫn duy trì đà tăng từ quý trước, đạt 46 triệu đồng/m2, tăng 5,5% theo quý và gần 26% theo năm. Đà tăng giá bán thứ cấp của chung cư Hà Nội chưa có dấu hiệu dừng lại và hiện chỉ cách mức giá thứ cấp chung cư của TP. Hồ Chí Minh khoảng 2 triệu đồng/m2. Trong quý này, các dự án chung cư đã hoàn thiện và bàn giao từ lâu, nằm trong các khu vực đã hình thành cộng đồng dân cư đông đúc với nhiều tiện ích và dịch vụ, ghi nhận mức tăng giá thứ cấp cao hơn cả.

CBRE Việt Nam dự báo, trong quý cuối năm 2024, nguồn cung căn hộ chung cư mới trên thị trường Hà Nội sẽ ghi nhận có thêm hơn 10.000 căn, nâng tổng số căn chung cư mở bán mới trong cả năm 2024 ước đạt gần 30.000 căn, gần gấp 3 lần số căn mở bán trong năm 2023 và là nguồn cung cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Trong đó, một tỷ lệ lớn nguồn cung dự kiến tập trung tại phân khúc cao cấp. Bên cạnh đó, sẽ có thêm các dự án hạng sang triển khai mở bán vào cuối năm, tiếp tục kéo mặt bằng giá bán sơ cấp đi lên trong quý cuối cùng của năm.

Về giá bán, giá bán thứ cấp vẫn sẽ tiếp tục đà tăng trong bối cảnh nguồn cung sơ cấp duy trì dồi dào, tuy nhiên mức tăng được dự báo sẽ ổn định hơn.

Nguồn cung nhà ở gắn liền với đất đạt mức cao nhất trong nhiều năm

Bên cạnh thị trường chung cư, thị trường nhà ở gắn liền với đất (biệt thự liền kề) trong quý III cũng ghi nhận những chuyển biến tích cực.

nha.jpg
Trong quý III/2024, nguồn cung nhà ở gắn liền với đất tại thị trường Hà Nội đạt hơn 3.200 căn. Ảnh minh họa: D.T

Số liệu thống kê của CBRE Việt Nam cho thấy, tại thị trường Hà Nội trong quý này đã có hơn 3.200 căn biệt thự liền kề được mở bán mới, trong đó gần 80% nguồn cung mới đến từ một dự án đô thị tại huyện Đông Anh mở bán lần đầu.

Đặc biệt, lượng mở bán mới riêng trong quý III/2024 đã vượt tổng nguồn cung mới trong cả năm 2023. Lũy kế 9 tháng năm 2024, tổng nguồn cung mới của phân khúc biệt thự liền kề tại Hà Nội đạt hơn 3.500 căn, là mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, chỉ thấp hơn so với 9 tháng đầu năm 2022 khi thị trường ghi nhận nguồn cung lớn từ hai đại đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3.

Về tỷ lệ hấp thụ, số căn bán được trong quý này đã ghi nhận mức tăng đáng kể so với đầu năm, đạt hơn 2.500 căn, gấp gần 5 lần so với quý trước và tăng 124% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số căn bán được trong 9 tháng năm 2024 ghi nhận đạt hơn 3.400 căn, gần xấp xỉ nguồn cung mở bán mới trong kỳ. Phần lớn số căn bán được tập trung tại các dự án đô thị lớn ở huyện Đông Anh, huyện Văn Giang (tỉnh Hưng Yên) và từ các đợt mở bán tiếp theo của các dự án ở Hà Đông.

Về giá bán, giá bán sơ cấp trung bình quý III của loại hình nhà ở này tăng đáng kể so với quý trước, đạt 235 triệu đồng/m2, tăng 16% theo quý và gần 27% theo năm. 

Trong khi đó, giá bán trung bình thứ cấp vào cuối quý III vẫn tiếp tục đà tăng từ các quý trước, với mức giá đạt xấp xỉ 167 triệu đồng/m2, tăng 3% theo quý và gần 7% theo năm.

Đáng chú ý, một số dự án tại các khu vực như Đông Anh và Long Biên ghi nhận mức tăng giá thứ cấp cao hơn, khoảng 5% theo quý, nhờ vào việc phát triển cơ sở hạ tầng và sự ra mắt của các dự án mới mà tâm điểm là dự án Vinhomes Cổ Loa.

Theo dự báo của CBRE Việt Nam, từ nay tới cuối năm 2024, nguồn cung mới về biệt thự liền kề sẽ có thêm gần 5.000 căn mở bán mới, chủ yếu đến từ các dự án của Vinhomes, Sunshine Group và Nam Cường Group ở phía Tây và phía Đông của Hà Nội.

Nhìn tổng thể, bà Nguyễn Hoài An nhận định, năm 2024 dường như chấm dứt thời kỳ khan hiếm nguồn cung nhà ở tại Hà Nội trong suốt 4 năm qua, với lượng nguồn cung chung cư cả năm 2024 dự kiến đạt mức gần 30.000 căn hộ. Nguồn cung thị trường biệt thự liền kề cũng đạt mức cao nhất trong nhiều năm, ở mức hơn 8.000 căn, chỉ sau năm 2022. Cùng với đó, sức mua dự báo sẽ tiếp tục khả quan, kết hợp với các dự án chất lượng được phát triển bởi những chủ đầu tư có kinh nghiệm, sẽ là tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ hơn của thị trường bất động sản Hà Nội trong 1 - 2 năm tới./.

Cùng chuyên mục
  • Bảo đảm nhu cầu sử dụng đất cho các công trình, dự án quan trọng quốc gia
    7 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tại Kỳ họp thứ 8 sắp tới.
  • Đà Nẵng: Hỗ trợ hơn 9,3 tỷ đồng giúp doanh nghiệp đổi mới sản xuất
    7 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Từ đầu năm 2024 đến nay, TP. Đà Nẵng đã hỗ trợ 77 lượt doanh nghiệp với tổng kinh phí là 9,371 tỷ đồng để phục vụ đổi mới quy trình, máy móc phục vụ sản xuất.
  • Thái Nguyên: Nhiều giải pháp hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
    7 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Tính đến cuối tháng 9/2024, toàn tỉnh Thái Nguyên có trên 10 nghìn doanh nghiệp, trong đó có 96% doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Thực hiện Đề án “Hỗ trợ DNNVV, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025”, các sở, ban, ngành đã và đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động cho các doanh nghiệp trong tỉnh.
  • Hải Phòng: Thu hút vốn FDI tăng 6,9%
    7 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Thông tin từ Cục Thống kê, TP. Hải Phòng, ước tính 9 tháng năm 2024, tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn Thành phố đạt 148.138,5 tỷ đồng, tăng 9,69% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vốn khu vực nhà nước đạt 17.509 tỷ đồng, chiếm 11,82% tổng vốn và giảm 0,6%; khu vực ngoài nhà nước đạt 51.941,8 tỷ đồng, chiếm 35,06% và tăng 18,5%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 78.687,8 tỷ đồng, chiếm 53,1% và tăng 6,9%.
  • Từ ngày 20/11, quy định về lãi suất tiền gửi có gì mới?
    7 ngày trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban ban hành các Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất tiền gửi bằng USD và bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Thời kỳ khan hiếm nguồn cung nhà ở tại Hà Nội có thể đã chấm dứt