Thống nhất đầu mối quản lý cạnh tranh

(BKTO) - Trong khuôn khổ Phiên họp thứ 22, chiều 13/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XIV đã cho ý kiến về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau của Dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi). Trên cơ sở nghiên cứu, giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, tại Phiên họp, các thành viên UBTVQH tập trung thảo luận, làm rõ các quy định về phạm vi điều chỉnh, mô hình cơ quan cạnh tranh, những hành vi bị cấm… trong Dự thảo Luật.



Mở rộng phạm vi điều chỉnhlà cần thiết

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, có ý kiến đề nghị cần làm rõ tính khả thi của việc mở rộng phạm vi điều chỉnh trong Dự thảo Luật.

Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của Dự thảo Luật đối với các hành vi được thực hiện bên ngoài lãnh thổ Việt Nam gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh trên thị trường Việt Nam là cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Các đại biểu cho ý kiến vào Dự án Luật Cạnh tranh. Ảnh: TTXVN

Để đảm bảo tính khả thi của việc mở rộng phạm vi điều chỉnh, Dự thảo Luật đã quy định Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có trách nhiệm tiến hành các hoạt động hợp tác với các cơ quan cạnh tranh nước ngoài trong quá trình tố tụng để kịp thời phát hiện, điều tra và xử lý đối với các hành vi được thực hiện bên ngoài lãnh thổ Việt Nam gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh trên thị trường Việt Nam, thông qua các cam kết quốc tế về cạnh tranh trong các hiệp định thương mại song phương, đa phương.

Trong trường hợp không có điều ước quốc tế giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ khác, cơ quan cạnh tranh sẽ hợp tác với cơ quan cạnh tranh các nước thông qua những diễn đàn quốc tế như: ASEAN, APEC, Diễn đàn cạnh tranh quốc tế (ICN), Diễn đàn cạnh tranh các nước Đông Á và hợp tác song phương.

Làm rõ thêm vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, phạm vi điều chỉnh của Luật Cạnh tranh 2004 chưa quy định cơ sở pháp lý rõ ràng điều chỉnh các hành vi diễn ra bên ngoài lãnh thổ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường cạnh tranh tại Việt Nam. Trong khi đó, tại nhiều nước trên thế giới, các cơ quan cạnh tranh đã điều tra, xử lý nhiều vụ việc hạn chế cạnh tranh xuyên biên giới.

Vì vậy, Dự thảo Luật đã mở rộng phạm vi điều chỉnh nhằm tạo hành lang pháp lý để điều tra, xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh dù xảy ra ở đâu nhưng tác động và có khả năng tác động tiêu cực đến môi trường cạnh tranh của Việt Nam. Bên cạnh đó, cơ quan cạnh tranh Việt Nam hợp tác với cơ quan cạnh tranh các nước trong vấn đề điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh, tạo điều kiện thực thi cam kết về cạnh tranh trong các điều ước song phương và đa phương.

Đảm bảo hiệu lực, hiệu quảcủa cơ quan cạnh tranh

Bên cạnh vấn đề phạm vi điều chỉnh, quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước về cạnh tranh trong Dự thảo Luật cũng còn những ý kiến khác nhau. Trước đó, tại Kỳ họp thứ 4, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ quan ngại về tính khả thi của mô hình cơ quan cạnh tranh.

Theo Báo cáo giải trình, tiếp thu, Dự thảo Luật bổ sung một Chương quy định về cơ quan cạnh tranh, trong đó định danh cơ quan cạnh tranh là Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, đồng thời, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Cạnh tranh quốc gia và chức danh pháp lý, thẩm quyền của những người tiến hành tố tụng cạnh tranh.

Người có thẩm quyền xử lý vụ việc cạnh tranh là các ủy viên Ủy ban Cạnh tranh quốc gia do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm. Khi xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh hoạt động độc lập theo nguyên tắc tập thể, quyết định theo đa số và chỉ tuân theo pháp luật.

Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, việc quy định một cơ quan cạnh tranh là Ủy ban Cạnh tranh quốc gia trực thuộc Bộ Công Thương (trên cơ sở hợp nhất Cơ quan Quản lý Cạnh tranh, Hội đồng Cạnh tranh và Văn phòng Hội đồng Cạnh tranh hiện nay) vừa thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ Công Thương quản lý nhà nước về cạnh tranh, vừa đảm bảo chức năng tố tụng trong lĩnh vực cạnh tranh là rất cần thiết và là lựa chọn phù hợp nhất trong bối cảnh hiện nay.

Điều này giúp thu gọn đầu mối các cơ quan thực thi pháp luật cạnh tranh, phù hợp với tinh thần đổi mới, sắp xếp lại bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo chủ trương chung của Đảng và Nhà nước nhưng vẫn bảo đảm độc lập, khách quan trong xử lý vụ việc cạnh tranh.

Tại Phiên họp, đa số ý kiến trong UBTVQH thống nhất với hướng giải trình, tiếp thu, chỉnh lý về việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật. UBTVQH cũng nhất trí về quy định một cơ quan cạnh tranh trực thuộc Bộ Công Thương, đồng thời, yêu cầu quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của cơ quan này ngay trong Luật.

Đ.KHOA
Theo Báo Kiểm toán số 11 ra ngày 15-3-2018
Cùng chuyên mục
  • Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô kêu khó
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Nhằm tạo cơ chế, chính sách tốt hơn để thu hút các DN trong và ngoài nước đầu tư sản xuất ô tô chất lượng, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 116/2017/NĐ-CP (Nghị định 116) quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT (Thông tư 03) hướng dẫn thực hiện Nghị định này. Tuy nhiên, sau khi các văn bản trên được ban hành, nhiều DN đã đưa ra các ý kiến phản hồi khác nhau.
  • Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Nỗ lực vượt khó khăn để bước vào giai đoạn phát triển mới
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tiếp tục phải ứng phó trong thời gian tới, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng thời bày tỏ sự tin tưởng Tập đoàn sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2018 và những năm tiếp theo, có nhiều đóng góp quan trọng cho công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước.
  • Quyết liệt hành động vì an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Kết quả giám sát năm 2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho thấy sự chuyển biến đáng kể về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) và chỉ số ATTP các nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Năm 2018, với những giải pháp quyết liệt, công tác đảm bảo an toàn nông sản hứa hẹn tiếp tục đạt những chuyển biến mới.
  • Năm thành công và phát triển vượt bậc  của doanh nghiệp Việt
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Phát biểu trước cộng đồng DN Việt Nam vào tháng 12/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phấn khởi nói: “Chúng ta cùng chia sẻ niềm vui về những thành công và sự phát triển vượt bậc của cộng đồng DN Việt Nam. Niềm tin, sự hứng khởi và tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đang lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội”. Quả thực, niềm vui ấy đang từng ngày được nhân lên qua từng quyết sách mạnh mẽ của Chính phủ.
  • Làng nghề gỗ gặp khó khăn trong hội nhập
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Hiện nay, hoạt động của các hộ sản xuất kinh doanh tại một số làng nghề gỗ còn mang đậm tính tự phát, hiểu biết về các quy định pháp lý còn khiêm tốn, thiếu thông tin về cơ chế chính sách… Những hạn chế này đã và đang cản trở quá trình hội nhập của các làng nghề gỗ.
Thống nhất đầu mối quản lý cạnh tranh