Thay mặt Văn phòng đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, tôi trân trọng gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới KTNN Việt Nam nhân kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Ngành. Đây là một sự trùng hợp đặc biệt khi năm nay cũng đánh dấu 25 năm quan hệ hợp tác giữa WB và Việt Nam.

Với vai trò là một đối tác thân thiết, tôi rất vui mừng khi thấy KTNN, trải qua 25 năm, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo việc sử dụng tài sản và ngân sách công theo đúng mục đích. Những báo cáo thường niên về việc thực hiện ngân sách Chính phủ và các cuộc kiểm toán theo chủ đề đã thu hút sự quan tâm của người dân, đồng thời củng cố trách nhiệm giải trình trong hoạt động cũng như nâng cao tính minh bạch của các cơ quan công.

WB vinh dự khi có một đối tác thành công như KTNN trong suốt thời gian qua. KTNN là cơ quan kiểm toán độc lập cho nhiều chương trình và dự án phát triển tài trợ bởi WB tại Việt Nam như: Chương trình Nước sạch và Vệ sinh nông thôn, Chương trình Phát triển đô thị vùng núi phía Bắc và Dự án Môi trường và Vệ sinh TP. HCM. Các báo cáo kiểm toán được công bố bởi KTNN luôn đạt chất lượng tốt và đưa ra các kiến nghị đảm bảo việc sử dụng hợp lý nguồn lực dự án. KTNN cũng mở rộng phạm vi kiểm toán, phát triển các loại hình kiểm toán mới, trong đó có kiểm toán hoạt động.

Ngoài ra, sự hợp tác giữa hai bên không chỉ giới hạn bởi việc kiểm toán các dự án do WB tài trợ. WB đã hỗ trợ KTNN thực hiện thành công Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020, trở thành cơ quan kiểm toán tối cao hiện đại. Chúng tôi cũng vui mừng được hỗ trợ KTNN trong việc thực hiện vai trò Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á nhiệm kỳ 2018-2021.

Trên cơ sở những thành công vừa qua, WB mong muốn KTNN sẽ mở rộng hoạt động kiểm toán đối với toàn bộ các dự án được tài trợ bởi WB. WB sẽ tiếp tục hỗ trợ KTNN củng cố năng lực điều hành, kỹ thuật và nghề nghiệp để trở thành cơ quan kiểm toán tối cao chuyên nghiệp và hiện đại, tuân theo các chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

Nhân dịp này, tôi kính chúc KTNN luôn thành công trong việc đảm bảo sử dụng nguồn lực công một cách hiệu quả, hợp lý. WB sẽ luôn là đối tác đáng tin cậy của KTNN Việt Nam trong những năm tới.

Ousmane Dione
Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Theo Báo Kiểm toán số 27+28 ra ngày 4-7-2019
Cùng chuyên mục
  • Vai trò của Kiểm toán Nhà nước  đối với sự nghiệp phát triển đất nước
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - KTNN Việt Nam ra đời trong bối cảnh đất nước ta đang thực hiện công cuộc đổi mới, chuyển nền kinh tế vận hành từ cơ chế kế hoạch hóa tập trung sang cơ chế thị trường định hướng XHCN có sự quản lý của Nhà nước. Sự ra đời của KTNN là một tất yếu khách quan do yêu cầu của việc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, yêu cầu của việc tăng cường quản lý kinh tế tài chính đất nước ngày càng phải chặt chẽ, hiệu quả hơn và phù hợp với xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng hơn của kinh tế nước ta với thế giới.
  • Tôi luôn nhớ về ngôi nhà chung Kiểm toán Nhà nước
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tôi cho rằng, Đảng và Nhà nước ta đã có quyết định chính xác về việc thành lập KTNN. Chúng ta chuyển từ nền kinh tế quản lý kế hoạch hóa, tập trung quan liêu, bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng XHCN, vì vậy tất yếu đòi hỏi có một cơ quan góp phần đảm bảo sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế - tài chính quốc gia. Do đó, sự phát triển của KTNN Việt Nam không chỉ gắn với sự hoàn thiện hệ thống bộ máy nhà nước, mà còn là nhu cầu tự thân của nền kinh tế thị trường.
  • Tự hào trước sự phát triển, lớn mạnh của Kiểm toán Nhà nước
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Cứ đến gần tháng 7 hằng năm, hơn lúc nào hết, trong tôi lại hồi nhớ về những năm tháng được Đảng và Nhà nước giao trọng trách đứng ra thành lập cơ quan KTNN. Những năm tháng khởi đầu đầy gian truân, vất vả nhưng rất đỗi tự hào. Nhớ về những năm tháng đó, tôi càng thêm tự hào trước từng bước phát triển, lớn mạnh không ngừng của KTNN; đặc biệt khi đến nay, KTNN đã khẳng định được vai trò không thể thay thế trong hệ thống kiểm tra, kiểm soát về tài chính, ngân sách, đáp ứng được sự trông đợi của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
Thư chúc mừng từ Ngân hàng Thế giới